Nhân Sơn – Người phụ nữ đứng sau bộ máy sản xuất phim “Tổ quốc trong tim”
Giữa hàng trăm con người miệt mài nơi hậu trường, có một người phụ nữ vừa sinh con chưa đầy ba tháng đã trở lại trường quay, quên ăn quên ngủ để kịp tiến độ một bộ phim đặc biệt – Tổ quốc trong tim: The Concert Film. Chị là tổ chức sản xuất Nhân Sơn, người đứng sau quá trình đầy áp lực, thử thách nhưng cũng ngập tràn tự hào, khi âm nhạc và điện ảnh hòa vào nhau trong một dự án kỷ niệm 80 năm thành lập đất nước do báo Nhân Dân chủ trì.
Với Nhân Sơn, Tổ quốc trong tim không chỉ là một bộ phim concert ca nhạc, đó là một hành trình của lòng yêu nước, của sự bền bỉ, của cả nước mắt và niềm tin.

Một dự án không nằm trong kế hoạch và một cuộc đua với thời gian
Khi nhận lời tham gia dự án phim Tổ quốc trong tim, Nhân Sơn vừa mới kết thúc quá trình ghi hình bộ phim tình báo Tận hiến của Điện ảnh Công an – dự án kéo dài hơn một năm, đầy khắc nghiệt về bối cảnh và lịch sử. Chị nghĩ mình sẽ được nghỉ ngơi ít lâu, nhưng đời làm phim vốn chẳng bao giờ có khoảng trống.
Giữa lúc đang trong thời gian ở cữ, em bé mới ba tháng tuổi, chị nhận được lời mời từ đạo diễn Vũ Liêm – người bạn nghề thân thiết – tham gia sản xuất bộ phim ca nhạc đặc biệt này. Khi ấy, chương trình concert Tổ quốc trong tim do báo Nhân Dân tổ chức vừa khép lại tại Mỹ Đình đêm ngày 10/8/2025 và tạo được tiếng vang lớn. Từ hiệu ứng đó, báo Nhân Dân quyết định phải đưa chương trình ấy ra rạp để khán giả cả nước được sống lại không khí thiêng liêng ấy. Đơn vị được giao sản xuất concert film là công ty Cổ phần sáng tạo nghệ thuật và sự kiện Sun Bright.

Ý tưởng đưa concert Tổ quốc trong tim ra rạp quá bất ngờ và phải hoàn thành bộ phim trong thời gian chưa đầy 2 tháng. Đó là điều không thể.
“Chúng tôi bắt đầu bấm máy ngày 29/8 và yêu cầu ngày 16/10 phim phải ra rạp. Chưa có dự án nào gấp gáp đến vậy”, chị Nhân Sơn chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam.
Mọi khâu từ quay phỏng vấn, dựng hình, âm thanh, hậu kỳ đều diễn ra trong cường độ gần như không ngủ. Có những đêm, 3 giờ sáng chị vẫn dậy để kiểm tra tin nhắn của ekip, rà từng chữ chỉ sợ sót một thông tin nào đó.
“Hai đạo diễn Vũ Liêm và Nguyễn Mạnh Tuấn cùng anh em hậu kỳ thậm chí không có thời gian để ngủ. Tôi là tổ chức sản xuất còn được chợp mắt, được làm việc online là may mắn rồi”, chị kể.
“Không ai có thể từ chối một dự án mang tên Tổ quốc trong tim”
Khi được hỏi vì sao vẫn nhận lời giữa lúc sức khỏe chưa hồi phục, chị Nhân Sơn nói: “Nếu bạn từ chối một bộ phim mang tên Tổ quốc trong tim, chẳng khác gì bạn đang từ chối chính Tổ quốc của mình”.
Để tái hiện được không khí của đêm nhạc Tổ quốc trong tim trên màn ảnh, với vai trò là người tổ chức sản xuất, chị Nhân Sơn đã xây dựng một ê-kíp riêng gồm hai đạo diễn – anh Vũ Liêm và anh Nguyễn Mạnh Tuấn cùng các nhóm quay phim, phục trang, hóa trang, thiết kế mỹ thuật, âm thanh, ánh sáng… Từng bộ phận phải vận hành nhịp nhàng, bởi mỗi người đều là một mắt xích trong bức tranh lớn.
Khác với những cuộc phỏng vấn thông thường thì ở phim Tổ quốc trong tim, mỗi nhân vật được phỏng vấn đều có ý đồ riêng của đạo diễn, làm sao để lột tả được vị trí vai trò của nhân vật ấy, thậm chí là khắc hoạ tính cách của họ.
“Với anh Đặng Lê Minh Trí – tổng đạo diễn concert, chúng tôi phải tìm một bối cảnh phù hợp, ánh sáng được thiết kế rất kỹ để lột tả được tất cả những lời tự sự của anh về concert Tổ quốc trong tim. Với anh Nguyễn Hữu Vượng – giám đốc âm nhạc – không thể thiếu những nhạc cụ, những nốt nhạc văng vẳng phía sau. Ngay cả anh Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân hay giám đốc Sun Bright – đơn vị sản xuất cũng phải có một khung cảnh nói lên được tinh thần của người cầm trịch dự án”, chị kể.

Việc phỏng vấn, ghi hình, thu thập tư liệu, dựng nối với phần ca nhạc đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Nhân Sơn và các cộng sự phải tổng hợp dữ liệu từ footage concert, hình ảnh khán giả, clip hậu trường đến những bức ảnh riêng của từng thành viên. Mỗi đoạn tư liệu đều được xem đi xem lại, cắt dựng từng giây để sao cho ăn khớp với phần nhạc và cảm xúc của khán giả trong đêm diễn.
Có những thước phim hậu trường quá căng thẳng, quá khốc liệt nhưng ê-kíp quyết định cắt bỏ để giữ cảm xúc trọn vẹn, nhân văn cho người xem, và để người xem thưởng thức phần âm nhạc là chính, chuyện hậu trường chỉ là phụ.
“Phần hậu trường khán giả thấy trên màn ảnh chỉ là một phần trăm của sự khó khăn vất vả mà ekip concert trải qua. Thực tế nó khốc liệt lắm”, chị kể.
Chính vì thế, quá trình dựng phim không chỉ là công việc kỹ thuật mà còn là hành trình lựa chọn cảm xúc. Mỗi cảnh quay, mỗi câu chuyện phía sau đều được đạo diễn cân nhắc, xâu chuỗi lại để Tổ quốc trong tim không chỉ là bản hòa ca của âm nhạc mà còn là lời tri ân những con người thầm lặng đứng sau sân khấu.
“Khó nhất là phải làm sao để những thước phim vừa truyền tải được không khí hùng tráng của đêm diễn, vừa kể được câu chuyện phía sau nơi những con người thầm lặng đã biến âm nhạc thành cảm xúc lan tỏa”, chị nói.
Trong suốt gần 60 ngày ấy, chỉ được nghỉ vài tiếng mỗi ngày. Nhưng thay vì than thở, Nhân Sơn gọi đó là một hành trình đáng nhớ. Bởi mỗi khi âm nhạc vang lên, cái tên Tổ quốc trong tim khiến chị được tiếp thêm năng lượng.
Người phụ nữ cầm trịch cả bộ máy sản xuất
Làm sản xuất phim – công việc vốn gắn liền với áp lực, tài chính, con người, tiến độ …từ lâu đã được coi là việc của đàn ông. Nhưng với Nhân Sơn đã chứng minh điều ngược lại.
“Người phụ nữ làm phim cần có tinh thần thép. Không phải là sự cứng nhắc, mà là niềm tin – tin vào từng con người trong đoàn phim, vào khả năng của họ và vào chính mình”, chị chia sẻ.

Có những dự án người sản xuất là người điều phối mọi khâu từ tài chính, nhân sự, đến bối cảnh và kỹ thuật, chị hiểu rằng mỗi quyết định của mình ảnh hưởng trực tiếp đến cả trăm con người trong đoàn. Có những ngày, chị vừa phải xử lý tài chính, vừa phải chạy ra trường quay để giải quyết khủng hoảng, vừa nhận hàng trăm cuộc điện thoại trong một ngày.
Thậm chí, chỉ 20 ngày sau khi sinh con, chị đã rời nhà, bỏ lại con nhỏ để trở lại với công việc.
“Rất nhiều người trách tôi bảo sao có thể bỏ con đi. Nhưng nếu tôi không có mặt, mỗi ngày lại có phát sinh cộng dồn và chắc chắn đến một ngày đoàn phim phải dừng. Khi phim dừng, hàng trăm con người không có lương. Tôi phải chịu trách nhiệm với họ.
Người làm tổ chức sản xuất không chỉ cần sức bền mà còn phải có uy tín. Khi tôi mời ai vào dự án, họ không nhìn vào hợp đồng, họ nhìn vào lời hứa của mình. Mỗi khi ekip gặp trục trặc, tôi là người đầu tiên phải ra hiện trường, phải xử lý, phải chịu trách nhiệm đến cùng”, chị nói.
Sự mềm mại trong tinh thần thép
Dù kiên cường và lý trí, Nhân Sơn vẫn giữ cho mình sự mềm mại của phụ nữ. Chị không giấu cảm xúc, luôn sẵn sàng chia sẻ với anh em trong đoàn, lắng nghe và tôn trọng từng cá tính sáng tạo.
“Tôi không ra lệnh, tôi thuyết phục. Mỗi người đều có cái tôi và lòng tự trọng nghề nghiệp. Nếu mình trân trọng họ, họ sẽ cống hiến hết mình. Công việc của tôi là dung hòa tất cả, để mỗi cái tôi ấy đều phục vụ cho bộ phim”, chị nói.
Cũng bởi vậy, chị được nhiều nhà sản xuất tin tưởng giao vai trò sản xuất – vai trò mà không ít người e dè vì khối lượng công việc và sức ép khổng lồ. Nhưng với chị, đó là niềm hạnh phúc, là cách chị cống hiến cho điện ảnh Việt Nam.
Nhìn lại hành trình của Tổ quốc trong tim, Nhân Sơn vẫn gọi đó là “bộ phim đặc biệt nhất đời mình”. Đặc biệt từ tên gọi, từ âm nhạc cho đến hoàn cảnh ra đời.
“Nghe những lời ca về đất nước vang lên trong rạp, tôi thấy mình run lên vì xúc động. Âm nhạc ấy, hình ảnh ấy, nó chạm vào trái tim, vào não bộ, vào niềm tự hào của mình”, chị nói.

Mỗi sáng thức dậy, Nhân Sơn luôn tự nhủ mình phải biết ơn vì vẫn được sống, được làm việc và cống hiến. Với chị, tình yêu Tổ quốc không phải là điều gì xa vời, cũng không cần phô trương. Nó không giống như tình yêu với con cái mà mỗi ngày mình có thể ôm hôn, thể hiện ra bên ngoài. Tình yêu Tổ quốc là thứ âm ỉ, lặng lẽ nhưng bền bỉ ở trong tim để đến cuối cùng là sản phẩm ra đời. Sản phẩm nào cũng được coi là tình yêu Tổ quốc.
Chị tìm thấy mình trong câu hát quen thuộc: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”.
Và có lẽ, chính chị – người phụ nữ đã dành trọn thanh xuân cho nghề làm phim là một minh chứng sống cho thông điệp ấy.
“Với tôi, chỉ cần được sống, được làm nghề, được hạnh phúc, được hưởng sự tự do trên mảnh đất này – đó đã là tình yêu Tổ quốc rồi. Bởi khi bạn làm tốt công việc của mình, khi bạn nỗ lực để sống tốt hơn, bạn đã góp phần làm xã hội tốt hơn. Mà xã hội tốt hơn, đất nước cũng sẽ lớn lên”, chị Nhân Sơn tâm sự.

- Tin liên quan
- • Báo Nhân dân ra mắt “Tổ Quốc Trong Tim: The Concert Film”, toàn bộ lợi nhuận ủng hộ đồng bào vùng lũ
- • 50.000 người cùng hát vang "Quốc ca" trong chương trình Tổ quốc trong tim
- • Khán giả đến từ sớm, háo hức trước cổng Mỹ Đình chờ đêm nhạc “Tổ quốc trong tim”
- • 68 quân nhân từng duyệt binh ở Nga luyện tập cho đêm nhạc "Tổ quốc trong tim"