Thứ tư, 08/05/2024 19:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/05/2020 19:45

Người trẻ Hàn Quốc nói gì về hôn nhân?

“Khi lớn lên, tôi luôn tin rằng mình sẽ kết hôn vào một ngày nào đó. Nhưng rồi tôi ngày càng sợ hãi hôn nhân vì có quá nhiều áp lực cuộc sống đè nặng” – một bạn trẻ Hàn Quốc chia sẻ.

Hôn nhân không phải là một lựa chọn hấp dẫn

Một khi phụ nữ quyết định kết hôn, họ thường được ưu tiên các trách nhiệm với gia đình. Phụ nữ đảm nhận phần lớn công việc nhà và gánh nặng chăm sóc, giáo dục con cái.

Một nghiên cứu vào năm 2006 cho thấy, 46% phụ nữ Hàn Quốc đã kết hôn từ 25 đến 54 tuổi là những bà nội trợ toàn thời gian. Những người vợ Hàn Quốc đã làm hơn 80% công việc nhà, trong khi chồng họ làm ít hơn 20%.

ket hon Giadinhvietnam (2)

Đối với nhiều phụ nữ Hàn Quốc, hôn nhân không phải sự lựa chọn hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Phụ nữ có nhiều cơ hội để phát triển hơn trước khi tiến tới hôn nhân. Vì vậy, đối với nhiều phụ nữ Hàn Quốc, kết hôn không còn là một lựa chọn hấp dẫn.

Park Hyun-ah, 30 tuổi chia sẻ: “Khi lớn lên, tôi luôn tin rằng mình sẽ kết hôn vào một ngày nào đó. Nhưng rồi tôi ngày càng sợ hãi hôn nhân vì có quá nhiều áp lực cuộc sống đè nặng”.

Sống cho bản thân, tự do là trên hết

Blogger Lee Min-ji kiên quyết bảo vệ quan điểm không kết hôn. Cô hy vọng sẽ cống hiến trọn đời cho sự phát triển bản thân và sự nghiệp. Theo cô, nhu cầu về tình cảm được thỏa mãn bằng cách hẹn hò là đủ.

Cô chia sẻ: “Tôi có bạn trai từ cách đây 7 năm. Mọi người luôn hỏi tôi: “Tại sao hẹn hò lâu như vậy rồi mà không tính tới hôn nhân”. Với tôi, đó lả hai việc hoàn toàn khác nhau”.

Theo Lee, hôn nhân tức là luôn làm hài lòng các bậc phụ huynh, bị đè nặng bởi áp lực mang thai, nuôi dạy con cái và không ngừng lo lắng về khả năng ngoại tình của chồng/vợ, trong khi vẫn phải làm tốt công việc của mình.

Lee Joon-hee, 27 tuổi, làm việc tại một công ty công nghệ cảm thấy ý tưởng về một ngôi nhà và những đứa trẻ thật hấp dẫn, thú vị. Nhưng khi nói về việc sống với một người khác trong cùng một không gian, chia sẻ những khoảnh khắc thân mật nhất, anh cảm thấy lo ngại.

“Tôi không thích ở một mình, nhưng tôi đã quá quen với điều đó. Nếu bạn muốn sống thoải mái, hãy sống một mình. Nếu bạn muốn sống hạnh phúc, hãy kết hôn. Nhưng phải mất rất nhiều nỗ lực và hy sinh” – Anh cho biết.

Nền kinh tế bấp bênh và văn hóa làm việc quá sức

Một lý do quan trọng khác khiến người trẻ Hàn Quốc từ bỏ việc hẹn hò, kết hôn và nuôi con là sự bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng và khó khăn tài chính. Nhiều thanh niên Hàn Quốc có công việc bấp bênh với mức lương thấp, không đảm bảo thu nhập.

ket hon Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, văn hóa của thời gian làm việc dài chiếm ưu thế ở Hàn Quốc. Trong số các quốc gia OECD, Hàn Quốc có thời gian làm việc dài nhất.

Trong năm 2017, người Hàn Quốc làm việc trung bình 2.024 giờ mỗi năm, ít hơn 200 giờ so với những gì họ đã làm trong thập kỷ trước. Trong khi đó, người Canada làm việc ít hơn 300 giờ một năm so với người Hàn Quốc và người Pháp làm việc ít hơn 500 giờ.

Gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã thông qua một đạo luật cắt giảm số giờ tối đa hàng tuần từ 68 giờ còn 52 giờ với hy vọng rằng người Hàn Quốc vẫn có thể có một số cuộc sống cá nhân sau khi làm việc.

-> Giới trẻ nói gì về việc kết hôn trước 30 tuổi?

Xem thêm: Con mặc bộ đồ hà mã đến viện dưỡng lão thăm mẹ trong khi cách ly.

T. Linh (Theo The Conversation)  
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Xem thêm