Thứ năm, 09/05/2024 08:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/05/2020 07:00

Giới trẻ nói gì về việc kết hôn trước 30 tuổi?

Nhiều bạn trẻ cho rằng, trong hôn nhân, tình yêu là chưa đủ mà còn những nỗi lo về kinh tế, về sự nghiệp,… vì thế độ tuổi kết hôn phụ thuộc vào hoàn cảnh từng người.

Tâm sự của những người trẻ lựa chọn kết hôn trước tuổi 30

Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg trong đó khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi đã nhận được nhiều sự ủng hộ và quan tâm của dư luận, đăc biệt là các bạn trẻ đang trong độ tuổi kết hôn.

Nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với việc nên kết hôn trước 30 tuổi để sớm ổn định gia đình lo cho sự nghiệp và kinh tế. Nhưng cũng không ít bạn trẻ bày tỏ sự lo lắng trước những khó khăn, thách thức khi tiến tới hôn nhân sớm.

Chị Phạm Trần Yến Trang, 29 tuổi, sống tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội một trong những người kết hôn trước 30 tuổi chia sẻ: “Kết hôn trước 30 tuổi cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Mình kết hôn lúc 25 tuổi, khi ấy công việc cũng đã ổn định, có thể tự lo cho bản thân. Tuy nhiên, 25 tuổi là lúc mà sự nghiệp mới bắt đầu. Khi mình có con, gia đình có sự eo hẹp về kinh tế. Ngoài ra khi đó bạn bè còn đang độc thân, vui chơi và hưởng thụ thì mình lại lo cho chồng con, lo vun vén gia đình.

ket hon truoc 30 tuoi Giadinhvietnam (1)

Gia đình nhỏ của Yến Trang.

Nhưng kết hôn sớm vẫn có những thuận lợi. Sinh con khi còn trẻ thì sức khỏe của cả mẹ và con đều tốt hơn, mình có nhiều thời gian dành cho con cái. Hơn nữa, mình có thể tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin và cách nuôi dạy con hiện đại. Tới khi mình 28, 29 tuổi, con cái cũng đã lớn, ngoan ngoãn và tự lập nhiều, mình lại có thời gian cho bản thân và sự nghiệp”.

Cùng quan điểm với chị Trang, chị Hương, 25 tuổi sống tại Long Biên, Hà Nội cũng trải qua những khó khăn khi kết hôn sớm, song đã nhanh chóng ổn định, hạnh phúc khi có người chồng luôn yêu thương, chia sẻ.

Chị Hương kể: “Thời điểm mình đang ở tuổi 24 nông nổi nhiều hoài bão, ham vui thì bắt đầu với 1 vị trí mới là làm vợ, làm dâu. Mình không còn được thích nghĩ gì thì nói, muốn làm gì thì làm. Mọi lời ăn tiếng nói phải chỉn chu hơn, đặc biệt là khi tiếp xúc với họ hàng bên nhà chồng. Ngày lễ tết cũng phải biết xuống phụ giúp mẹ chồng món này món kia, lo chu toàn mọi thứ, không được chiều như “công chúa” khi còn ở với bố mẹ nữa. Kết hôn gần 1 năm thì mình có em bé nên càng bận hơn. Gần như các mối quan hệ ngoài xã hội, các cuộc vui đều bị cắt ngang”.

ket hon truoc 30 tuoi Giadinhvietnam (2)

Vừa mới bước khỏi cánh cổng đại học đã tiến tới cánh cửa hôn nhân, Hương từng stress vì mọi thứ bỗng bị đảo lộn. Tuy nhiên, Hương thật may mắn khi luôn có chồng bên cạnh.

Cuộc sống gia đình với Hương vì thế cũng có nhiều điều thú vị: “Mình có thêm bạn đồng hành cùng đi chơi, cùng nấu ăn, cùng đi làm. Mình không phải một mình làm mọi thứ nữa. Có người cùng mình gây dựng sự nghiệp, xây dựng gia đình sẽ hiệu quả hơn là tự gồng mình gánh vác. Mình còn tiết kiệm được khá nhiều tiền khi có gia đình nữa vì mọi chi phí sinh hoạt và vui chơi đều có chồng san sẻ. Mình trưởng thành hơn và biết nghĩ cho mọi người xung quanh nhiều hơn trước đây”.

Với nhiều người kết hôn sớm có thể là gánh nặng nhưng với chị Hương thì đó là một lựa chọn đúng đắn giúp chị trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Kết hôn trước hay sau 30 tuổi, đều phải tùy vào hoàn cảnh của mỗi người. Trong hôn nhân, yêu chưa bao giờ là đủ. Bên cạnh đó còn là những nỗi lo về kinh tế, về sự nghiệp,… Nếu bạn đã ổn định mọi thứ, kết hôn trước hay sau 30 không còn là vấn đề. Với nhiều người thì nỗi lo có thể là kinh tế.

Chia sẻ về điều này, chị Tuyết, 25 tuổi, sống tại Hà Nội nói: “Mình nghĩ còn tùy vào khái niệm “đủ kinh tế” của từng nhà. Nhưng nếu cả lương vợ và chồng cộng lại mà không được 7 – 8 triệu thì thật sự không nên. Nếu có ở với bố me chồng thì cũng phải đóng góp chi tiêu, ăn uống khoảng 3 – 4 triệu rồi. Số còn lại để tiết kiệm khi có em bé nữa”.

ket hon truoc 30 tuoi Giadinhvietnam (4)

Chị Tuyết và chồng

Bản thân Tuyết đã có thể tự lập tài chính ngay từ khi còn đi học nên khi quyết định tiến tới hôn nhân khi 24 tuổi, Tuyết cảm thấy đây là thời điểm phù hợp nhất. Theo Tuyết, có lẽ hạnh phúc chỉ là vui vẻ khi ở cạnh nhau, không cãi vã to tiếng.

Còn Thanh Hằng, Long Biên, Hà Nội hiện đang sống một cuộc sống độc thân, dành nhiều thời gian cho bản thân, gia đình. Tuy nhiên, khi chia sẻ về quan điểm kết hôn trước 30 tuổi Hằng cho hay, đó cũng sẽ là lựa chọn của cô. Nhưng hiện tại, ở độ tuổi 25, Hằng chưa muốn ràng buộc điều gì.

ket hon truoc 30 tuoi Giadinhvietnam (3)

“Hôn nhân là hạnh phúc cả đời, mình không thể vội vàng được. Mình nghĩ ai cũng cần phải chuẩn bị cả vật chất và tinh thần trước khi tiến tới hôn nhân. Người phụ nữ hiện đại tuy không cần giàu nhưng phải đủ độc lập về kinh tế, trau dồi các kỹ năng trong cuộc sống như quản lý tài chính, nấu ăn, cách chăm sóc trẻ em, người lớn tuổi và cách ứng xử sao cho văn minh, hợp tình hợp lý. Mình nghĩ đó là những cái tối thiểu, còn hơn thì càng tốt”, Thanh Hằng chia sẻ.

-> Người trẻ trên thế giới kết hôn ở độ tuổi bao nhiêu?

Xem thêm: Cụ ông 94 tuổi bật khóc khi được tặng gối in hình vợ quá cố.

Thùy Linh  
Kế hoạch 'đánh ghen' chồng ngoại tình và cái kết khiến tôi từ bỏ ý định
Chồng muốn tôi ngừng diễn cảnh gia đình hạnh phúc kẻo về già sẽ cô đơn, bất hạnh
Nam giới nghĩ gì khi phụ nữ chủ động trong 'chuyện ấy'?
Cuộc sống sau ly hôn đang yên ổn bỗng đảo lộn trước lời đề nghị bất ngờ của chồng cũ
Khơi lại sai lầm chồng ngoại tình khác nào 'đòn tra tấn'
Tình cờ chạm mặt chồng cũ, tôi đi từ bất ngờ này sang cú sốc khác
Lợi ích của màn dạo đầu khi bước vào 'cuộc yêu'
Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm
Phụ nữ bỗng nhiên có ham muốn tình dục lớn hơn bình thường cần đặc biệt chú ý
Tôi bỏ anh giám đốc giàu có để yêu chàng nhân viên nghèo
Đang hạnh phúc vì hôn nhân hoàn hảo, tôi giận sôi khi nghe con trai hỏi một câu
Tôi chẳng cần người vợ không coi trọng gia đình chồng
Chồng hào hứng mong tới ngày họp lớp, tôi sụp đổ khi biết rõ bí mật đáng sợ
Sau đám cưới vài ngày, bí mật 'chí mạng' của chồng khiến tôi bỏ nhà ra đi
Tôi 'xao lòng' với nữ đồng nghiệp, bỗng tỉnh ngộ khi nghe vợ kể chuyện
Được nghỉ dịp lễ 5 ngày, con dâu ấm ức vì mẹ chồng cố tình kiếm cớ không cho về bên ngoại
Tôi ngoại tình bỏ vợ, sau đó ân hận khi nghe mẹ đẻ tiết lộ điều này
Tôi đã sai khi để vợ phải ngoại tình?
Tại sao nam ham muốn 'yêu' buổi sáng, nữ lại muốn ban đêm?
Vợ xinh đẹp, giỏi giang chồng vẫn vào nhà nghỉ cùng nữ đồng nghiệp
Xem thêm