Chủ nhật, 02/06/2024 11:44
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 31/10/2021 07:27

Nghi vấn giảng viên "gợi ý" nữ sinh đến khách sạn: Nếu vi phạm xử lý ra sao?

Nếu người thầy thiếu đạo đức, tư cách, có lối sống, hành vi ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội thì sẽ bị xã hội lên án và sẽ phải nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (Hà Nội) đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ nghi vấn một nam giảng viên nhắn tin "gợi ý" cho nữ sinh “qua môn” cuối năm học bằng cuộc hẹn tại khách sạn.

Trước đó, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, nam giảng viên có tên là N.N.M, còn nữ sinh trong đoạn tin nhắn được cho là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp ở Hà Nội.

Ga-tinh01

Đoạn tin nhắn bị rò rỉ và lan truyền trên mạng xã hội.

"Nếu em không muốn thầy cũng không ép, thầy không thích ép buộc ai cả. Mọi thứ nó đến từ hai phía. Sau khi gặp nhau thầy đảm bảo rằng kì thi này em không phải lo gì cả", một đoạn tin nhắn được cho là của giảng viên với nữ sinh năm cuối.

Sau những cam đoan này, nữ sinh viên cũng đồng ý sẽ suy nghĩ lại. Đồng thời nam giảng viên cũng nhấn mạnh rằng, nếu tự nguyện thì gặp nhau tại một khách sạn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Ngay sau khi bị rỏ rỉ, đoạn tin nhắn này đã khiến dư luận xôn xao và phía Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cũng đã gửi đơn lên Công an TP Hà Nội vào cuộc xác minh làm rõ sự việc.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng dù chưa biết thực hư câu chuyện thế nào nhưng những thông tin như vậy đang làm xấu hình ảnh của người thầy trong lĩnh vực giáo dục.

"Câu chuyện này làm giảm sút uy tín của ngành giáo dục, xem nhẹ mối quan hệ thầy trò và làm nghi ngờ những tiêu cực, khuất tất, bất bình đẳng trong xã hội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật", Tiến sĩ Đặng Văn Cường nói.

Chuyên gia pháp lý này nhận định, nếu người thầy thiếu đạo đức, tư cách, có lối sống, hành vi ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội thì sẽ bị xã hội lên án và sẽ phải nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, có thể bị loại khỏi môi trường giáo dục.

Ga-tinh02

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội)

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã đăng tin sai sự thật nhằm câu view, câu like thì người này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, với mức phạt 10-20 triệu đồng.

Nếu hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong xã hội thì người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối với trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy sự việc là có thật, thanh tra giáo dục sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và cơ sở giáo dục đang quản lý giáo viên này sẽ có hình thức xử lý kỷ luật đối với giảng viên này theo quy định của pháp luật về kỷ luật viên chức.

Cụ thể, theo quy định tại nghị định số 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể các hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức theo quy định tại Điều 15.

Nghị định này như sau: Áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc.

Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại Điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Nam Anh  
Nâng cao kiến thức sức khỏe tim mạch cho cộng đồng
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi
Quảng Ninh dành trên 500 triệu đồng thăm và tặng quà cho trẻ em
Gần 16.000 thí sinh Quảng Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời'
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình: Khởi tố thêm lái xe và 2 giáo viên
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Cháu bé 4 tuổi nuốt cúc áo
Công ty Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt liên quan mua bán thuốc Duo Hexin Tab
Nhập viện nguy kịch do chứng 'chết đuối trên cạn'
Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nguy kịch
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Núi thiêng Đại Huệ
Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe: Bắt khẩn cấp nữ nhân viên đưa đón trẻ
Xem thêm