Tranh cãi chuyện nữ bệnh nhân phải cởi trần khi chụp X-quang ngực

Một người phụ nữ Trung Quốc phàn nàn về việc cảm thấy không thoải mái khi bị một bác sĩ nam yêu cầu cởi trần để kiểm tra sức khỏe.

Câu chuyện của người phụ nữ đã thu hút 130 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về hình phạt đình chỉ công tác một tuần đối với nam bác sĩ.

Theo đó, ngày 17/6, người phụ nữ 26 tuổi, họ Wang, đến từ Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, đã tới khoa chụp X-quang của Bệnh viện huyện Hoài Lai để chụp X-quang ngực.

Cô được bác sĩ chuyên khoa yêu cầu cởi bỏ áo ngoài và áo ngực. Điều đáng nói, nam bác sĩ không đưa cho cô gái trẻ áo choàng ngoài.

Sau khi được kiểm tra y tế, cô Wang đã chia sẻ về câu chuyện của bản thân lên WeChat Moments và nhờ những người bạn đưa ra lời khuyên.

Ảnh minh họa. 

Cô viết: “Tôi đã hoàn thành kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu của chứng chỉ nghề giáo viên, và nam bác sĩ đã yêu cầu tôi cởi trần. Tôi nên làm gì bây giờ?”.

Cô cho biết thêm tất cả mọi người vào khám đều được yêu cầu cởi trần nhưng cô cảm thấy điều đó không phù hợp. Cô cho rằng khi đi chụp X-quang ngực miễn là không mặc quần áo có kim loại, cô đã nói với vị bác sĩ chiếc áo lót của mình không có gọng kim loại. Wang đã gửi đơn khiếu nại đến bệnh viện vào ngày hôm sau.

“Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng các quyền và phẩm giá của con người. Vui lòng điều tra vấn đề này, cho dù đó là do quy trình vận hành không chuẩn của bệnh viện hay do lỗi cá nhân của bác sĩ. Hãy tôi một lời giải thích hợp lý. Hãy xử lý vị bác sĩ đó một cách hợp lý để ngăn chặn tình huống như trên không tái diễn” – Cô Wang viết.

Vào ngày 19/6, Wang nhận được thư trả lời của bệnh viện giải thích rằng bệnh viện không có đủ nguồn nhân lực y tế là nữ giới trong suốt các khoa khám. Bệnh viện cho biết nếu việc kiểm tra ngực trần khiến bệnh nhân khó chịu, họ nên thông báo cho nhân viên tại thời điểm đó và có thể từ chối khám.

Bệnh viện nói thêm, máy chụp X-quang hoạt động không đủ công suất và bác sĩ có thể đã không giải thích chi tiết cho các bệnh nhân trước khi vào khám. Do hàng dài người đang chờ tới lượt chụp X-quang và áp lực lúc đó khiến bác sĩ tìm cách rút bớt thời gian chờ đợi.

Sau khiếu nại của người phụ nữ, nam bác sĩ đã bị đình chỉ công việc một tuần và yêu cầu viết bản kiểm điểm.

“Giám đốc khoa chụp X-quang đã gửi lời xin lỗi. Vấn đề chính là việc thiếu giao tiếp phù hợp”, cô Wang cho hay.

Nhiều người trên mạng đã tỏ ra phẫn nộ trước hành vi của bác sĩ và cho rằng hình phạt đình chỉ 1 tuần là quá nhẹ.

“Với tư cách là một bác sĩ, anh ta không biết các thủ tục thăm khám đúng chuẩn hay sao?”, một người đặt câu hỏi.

“Chỉ 7 ngày đình chỉ công tác thôi sao? Cái giá phải trả cho hành vi tồi là quá nhẹ”, người khác bức xúc viết.

Tuy nhiên cũng có không ít người bày tỏ cảm thông với vị bác sĩ: “Có thể anh ấy chỉ muốn giải quyết nhanh công việc và trên hết, anh ta không hề quấy rối hay chụp ảnh nữ bệnh nhân”.

Tháng 11 năm ngoái, một người phụ nữ cũng từng đưa ra lời phàn nàn tương tự như cô Wang. Thậm chí, bố mẹ của cô này còn tố cáo với cảnh sát. Vị bác sĩ sau đó đã bị chỉ trích vì rút ngắn thủ tục và không giải thích cho bệnh nhân thấu hiểu.