Chủ nhật, 23/06/2024 17:44
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 01/07/2018 06:32

Nếu chán cơm bạn có thể làm món thanh mát này cho ngày cuối tuần

Một số gợi ý dưới đây sẽ không tồi cho các bạn muốn đổi món với những món ăn ngon mát, dễ làm khi muốn đổi món thay cơm.

Phở tôm chua

Empty

Phở tôm chua dễ làm lại lạ miệng, dễ ăn

- Nguyên liệu làm phở tôm chua

1 củ cà rốt, 1 quả đu đủ, rau thơm các loại (húng bạc hà, mùi…); 200gr thịt (có thể dùng thịt ba chỉ, sẽ ngon hơn vì không bị khô); Tôm chua (có thể mua loại làm sẵn hoặc tự làm); Bánh phở cuốn.

- Cách làm phở tôm chua

Rau thơm nhặt và rửa sạch rồi để ráo nước. Thịt rửa sạch và cho vào nồi luộc đến chín vớt ra để nguội.

Cà rốt, đu đủ gọt bỏ vỏ, rửa lại với nước cho sạch rồi nạo sợi, ngâm cà rốt vào nước muối loãng. Đu đủ ngâm nước muối loãng có vắt thêm ½ quả chanh để trắng và ra hết nhựa đắng.

Thịt để nguội thái con chì dài. Bỏ tôm chua ra ngoài và chuẩn bị cuốn. Trải 1 lớp bánh phở xuống mặt thớt sạch, đặt rau sống các loại lên trên, thêm cà rốt, đu đủ, thịt và cuối cùng là tôm chua rồi cuộn thật chặt tay.

Pha nước mắm chua ngọt để làm nước chấm. Phở cuốn tôm chua khá thanh mát trong những ngày hè nóng bức.

-> Cách làm kem sầu riêng mát lịm ngày hè

Tôm cuốn chấm sốt me

Empty

Tôm cuốn sốt me là món ngon thích hợp cho những bữa ăn gia đình cuối tuần

- Nguyên liệu làm món tôm cua sốt me

300gr tôm (có thể là tôm sú, tôm lớp…); 200gr thịt ba chỉ; 50gr me vắt hoặc 2 quả me tươi (để làm sốt). Bún, bánh đa để cuốn. Rau thơm các loại, rửa sạch. Một chút gia vị: mắm, muối đường

- Cách làm món tôm cuốn sốt me

Tôm lột vỏ, bỏ đầu, xẻ lưng tôm lấy đường chỉ ở lưng bỏ đi. Luộc chín tôm. Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín. Chuẩn bị bún, bánh đa, rau thơm rửa sạch để cuốn với tôm và thịt. Trải bánh đa ra thớt sạch, cho rau thơm lên trên, cho bún, thịt, tôm (đặt phần lưng tôm xuống dưới để khi cuộn xong cuốn tôm được đẹp), cuộn thật chặt tay.

Empty

Sốt me là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, thành công của món tôm cua sốt me

- Làm sốt me

50gr me vắt ngâm với nước nóng, rây qua rây để lấy phần bột me. Nếu dùng me tươi thì gọt vỏ, cho vào nồi thêm chút nước, đun đến khi bột me ra hết. Thêm ít nước mắm và muối, đường tùy khẩu vị. Đun sôi cho tới khi được hỗn hợp sệt sệt thì tắt bếp.

Bày tôm cuộn và sốt me và thưởng thức.

Video: Lợi ích vàng của rau mùng tơi ít người biết đến

Hải An  
Xem thêm