Thứ tư, 15/05/2024 00:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/12/2017 10:03

'Năm 2017 đã làm trong sạch 1 bước bộ máy Nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn'

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017 đã làm trong sạch 1 bước bộ máy Nhà nước.

Đáng chú ý, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương để triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2018 có sự tham dự lần đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có khoảng gần 6.000 đại biểu từ các điểm cầu Hà Nội, 63 tỉnh thành, các đồng chí trong Ban Chấp hành TƯ, Bí thư các tỉnh thành, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước theo dõi.

hoi nghi truc tuyen chinh phu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc cùng các Phó Thủ tướng chủ trì Hội nghị (Ảnh: VGP)

Năm 2017 đạt mức tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch

Nhìn lại năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với nhiều khó khăn, thách thức, quốc tế và khu vực có nhiều bất ổn, nhiều nước lớn có điều chỉnh chiến lược, những chính sách thương mại, đối ngoại tác động trực tiếp tới nước ta. Ở trong nước, bên cạnh thành quả đổi mới sau 30 năm, nhiều khó khăn, bất cập chưa được giải quyết ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội. Thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi, làm hơn 300 người chết, thiệt hại về tài sản khoảng trên 60.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2017, nhiều động lực tăng trưởng chính như khai khoáng, nông nghiệp, công nghiệp, xuất khẩu gặp khó khăn, kinh tế vĩ mô chịu nhiều áp lực về lạm phát, nợ xấu cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hệ thống nếu không được xử lý thực chất. Nguy cơ giảm sút đầu tư nước ngoài khi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP không được thông qua. Lúc đó, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nên điều chỉnh lại chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực đến nay các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, vượt kế hoạch. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%. Chất lượng tăng trưởng nâng lên nhờ tăng năng suất lao động và cải thiện chỉ số môi trường.

Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Đến nay phát triển KTXH đã đạt được khá toàn diện, các chỉ tiêu Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua.

Chất lượng tăng trưởng tăng nhanh nhờ có tăng năng suất lao động xã hội và cải thiện chỉ số môi trường.

Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, chỉ số đổi mới sáng tạo có sự cải thiện rõ rệt, triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam được từ ổn định lên tích cực. Đến nay đã cắt giảm trên 5.000 thủ tục hành chính, nhiều bộ ngành đã quyết liệt cắt giảm từ 1/3 đến 1 nửa thủ tục hành chính như yêu cầu đặt ra của Chính phủ.

Những chỉ số rất ấn tượng về thành lập doanh nghiệp mới, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán… cho thấy niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh tế Việt Nam ngày càng được củng cố.

Những kết quả quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hoá thể thao, giáo dục… cũng rất tích cực, đặc biệt thực hiện tốt các dịch vụ an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, tạo việc làm mới, ứng phó biến đổi khí hậu… Là nước chủ nhà, ta đã chuẩn bị chu đáo và thực hiện thành công năm APEC 2017 được thế giới đánh giá cao.

Chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch 1 bước bộ máy Nhà nước

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch 1 bước bộ máy Nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, từng bước lấy được niềm tin yêu của nhân dân.

Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội năm 2017, Chính phủ chỉ đạo kiểm tra đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. tinh thần chỉ đạo xuyên suốt 2017 là quyết tâm xây dựng hệ thống cơ quan

Những kết quả trên là sự đồng tâm hiệp lực, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính tri, sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là sự cố gắng cua người dân, DN. Nếu chúng ta bằng lòng, chủ quan với kết quả đó mà không tiếp tục nỗ lực thì… bộ máy phát triển sẽ dừng lại, khi đó sự khởi động lại từ đầu sẽ rất khó khăn.

Chính phủ muốn các chuyển động không được phép dừng lại và phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để vượt lên những thành tích mà 2017 đã đạt được; tiếp tục giải quyết những vấn đề của cải cách, đổi mới theo đường lối của Đảng đã đề ra.

Những bài học rút ra từ các cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương, đến các cơ sở là mọi cấp, mọi ngành là phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu, các địa phương, cơ sở phải phát huy được năng lực, thiết kế hạ tầng cơ sở để tạo liên kết vùng kinh tế, chuỗi giá trị, thường xuyên đôc đốc, kiểm tra, đánh giá theo dõi sát tình hình, các diễn biến và chỉ đạo linh hoạt, kịp thời; tập trung đối thoại, rà soát chính sách, quyết liệt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh…

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Còn những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong nhân dân

Bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều tồn tại, nhiều hạn chế để cùng nhau quyết tâm khắc phục.

Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm; chất lượng và tốc độ tăng trưởng chưa bền vứng; năng suất la động còn thấp. Số lượng DN thành lập mới tăng cao nhưng chất lượng, hiệu quả, quy mô hoạt động, sức cạnh tranh còn thấp, tính kết nối giữ DN tư nhân trong nước với khu vực FDI còn nhiều hạn chế

Việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, cổ phần hóa DN còn thấp; phát hiện thêm nhiều dự án đầu tư của DNNN chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ, thất thoát.

Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động của thị trường thế giới còn yếu…

Còn những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong nhân dân của một bộ phận cán bộ; xây dựng Chính phủ điện tử còn chậm…

An toàn thông tin mạng chưa có giải pháp hiệu quả, khắc phục tình trạng lợi dụng mạng xã hội đưa tin xấu độc, tai nạn giao thông còn nghiêm trọng… đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều khó khăn thách thức.

>>>Góc khuất của những mảnh đời cơ cực trong cái rét căm căm ở Hà Nội

Thay thế cán bộ thiếu nhiệt huyết, kém năng lực

Tái cơ cấu kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, nhiều hạn chế bất cập yếu kém trong KTXH chậm được cải thiện, tại sao vậy? Vấn đề mấu chốt là con người thực hiện, muốn tái cơ cấu thành công, khắc phục hạn chế yếu kém trước hết phải bố trí đội ngũ cán bộ, tái cơ cấu sức làm việc của bộ máy, học hỏi, tinh thần cởi mở, sáng tạo…. Tái tại lại môi trường làm việc, phát huy những cán bộ có năng lực tốt, tư duy tốt

Năm 2018, chúng ta cần tận dụng đà phát triển năm 2017, thúc đẩy chương trình phát triển KTXH, cải cách kinh tế xâu rộng đạt và vượt những mục tiêu quan trọng trong năm tới và cả nhiệm kỳ. Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm 10 chữ của Chính phủ đề ra trong năm 2018 trình Hội nghị hôm nay đó là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, chúng ta quyết tâm cùng nhau siết chặc kỹ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ tận tuỵ, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Hãy hành động và hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay.

Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực, thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế. Hãy sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục thay đổi. Phải làm sao sử dụng nguồn lực của dân ít nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất.

Video: Tỷ phú Jack Ma nói về cách làm giàu

Hải Sơn  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm