Thứ tư, 15/05/2024 10:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 18/11/2017 15:33

Thủ tướng Chính phủ: "Dự án BOT phải được đấu thầu công khai chứ không chỉ định thầu"

Trả lời chất vấn các đại biểu QH vào đầu giờ chiều nay (18/11), Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, các dự án BOT phải được đấu thầu công khai, không chỉ định

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn từ ngày 16 - 18/11.

TT Nguyen Xuan Phuc4_600x400

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội

-> Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao

Nói về chất lượng tăng trưởng, Thủ tướng khẳng định có cải thiện rõ rệt. Tiến bộ trước hết là việc tăng trưởng cao, ổn định kéo dài. Trong cơ cấu tăng trưởng cũng rất tích cực khi giảm tỷ trọng trong nông nghiệp, tăng ở dịch vụ. Quan trọng nhất là năng suất lao động tăng lên, 2017 là 2,87%, đóng góp cho tăng trưởng năm nay đạt 44%. Chỉ số ICOR cũng đang giảm tích cực.

Thủ tướng nhấn mạnh về giải pháp tạo môi trường kinh doanh tốt hơn nữa, không phải là đứng đầu ASEAN nữa là hướng tới OCD, hướng tới nền kinh tê số, đào tạo lao động, tiếp cận thị trường lớn, thắt chặt kỷ cương và chống ô nhiễm môi trường. Đó là những giải pháp rất quan trọng. Thủ tướng cũng thống nhất việc phải đầu tư cho chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Một vấn đề "nóng" đang được nhiều đại biểu và người dân quan tâm là BOT giao thông. Về vấn đề này Thủ tướng khẳng định sự quan trọng của đa dạng hóa thu hút nguồn lực đầu tư khi cho rằng đó là điều mang lại sự tiến bộ lớn cho hạ tầng, góp phần huy động được trên 200.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy hoạch BOT được cho là làm chưa tốt. Có những tuyến đường gây bất bình trong dư luận, nhất là về số trạm đặt, số km đặt trạm, giá, phí… Chính sách, cơ chế cho BOT cũng còn nhiều bất cập, nhất là thiếu giám sát, kiểm tra. Những vấn đề này đang được chấn chỉnh quyết liệt.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh 2 lĩnh vực cần đầu tư BOT là cung ứng điện và giao thông. Những dự án đó phải được đấu thầu công khai chứ không chỉ định thầu, làm ảnh hưởng đến chất lượng. Quy trình BOT cũng cần thực thiện tốt hơn.

Liên quan đến các vấn đề khác như về cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Thủ tướng thông tin cuộc làm việc mới đây cùng Bí thư Lạng Sơn và Bộ trưởng mới của Bộ GTVT đã dẫn tới quyết định làm tuyến này bằng BOT để triển khai cả tuyến tới cả Hữu Nghị quan để đến 2019-2020 có tuyến cao tốc quan trọng này nối vào Quốc lộ 1.

Trả lời các câu hỏi, Thủ tướng đề cập trước hết việc chênh lệch giàu nghèo. Thủ tướng khẳng định cuộc cách mạng của Việt Nam trước hết để giải phóng dân tộc, sau để nâng cao cuộc sống của người dân nên đã thực hiện phương châm người cày có ruộng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị liên tục phấn đấu cho mục tiêu dân giàu nước mạnh. Đời sống của nhân dân từ nông thôn tới miền núi, vùng sâu, vùng xa liên tục được cải thiện, cái đói, cái nghèo đã được đẩy lùi nhiều. Dù vậy, khó khăn của người dân vẫn là thực tế. Thu nhập của người dân ở nông thôn chỉ bằng ½ thành thị, ở vùng núi thì còn hơn 40% người nghèo. Thu hẹp khoảng cách là nhiệm vụ lớn, về mặt kinh tế phải đẩy mạnh ổn định, tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất chất lượng, hiệu quả, để người nông dân thu lợi từ sự phát triển kinh tế hơn. Điều tiết thu nhập qua thuế cũng phải tốt hơn.

Về vấn đề kinh tế tư nhân, Thủ tướng nhấn mạnh đến sự cần thiết của giải pháp đầu tư kinh doanh.

"Có ổn định vĩ mô các thành phần kinh tế mới phát triển được, sau đó đến công bằng trong tiếp cận nguồn lực, bảo vệ nhà đầu tư một cách chính đáng về quyền tài sản, con người, công dân. Từ nhận thức đó, các báo cáo về kinh tế tư nhân năm qua rất khả quan", Thủ tướng Chính phủ cho hay.

Chủ trương của Chính phủ là tiếp tục giảm chi phí, lệ phí, giảm kiểm tra chồng chéo, nói không với đưa hối lộ - một phần chi phí không chính thức.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, cần tạo không gian cho kinh tế tư nhân phát triển. Liên kết giữa kinh tế tư nhân với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhà nước cần quan tâm.

"Chuyển 3,5 - 4 triệu hộ kinh doanh cá thể sao để họ trở thành doanh nghiệp tư nhân với quy mô mở và vừa", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị.

Theo Thủ tướng, tinh thần, ý chí vươn lên tự tin dám làm, được chính quyền và nhân dân cổ vũ là yếu tố quan trọng, là niềm tin để thực hiện mục tiêu.

Video: Tỷ phú Jack Ma chia sẻ bí quyết làm giàu

An Khê  
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Xem thêm