Thứ ba, 14/05/2024 16:10
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/01/2023 07:00

Mùng 1 Tết kiêng gì?

Thông thường, theo phong tục truyền thống của nhiều nơi, vào ngày mùng 1 và ngày rằm tháng giêng không được tắm, gội đầu, quét nhà, đổ rác, dội nước, giặt quần áo.

Các cụ xưa quan niệm mùng 1 Tết nên không thể tiến hành các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh, nếu không sẽ thất thoát tiền của. Sinh nhật của Thủy thần là vào ngày mồng một và mồng hai tết, vì vậy bạn không được gội đầu, giặt quần áo trong hai ngày này, nếu không sẽ bất kính với Thủy thần.

Người cao tuổi rất coi trọng những phong tục này với mong muốn năm mới mọi việc suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Có nên tắm gội vào mùng 1 Tết không?

Ở một số nơi có tục lệ không được tắm vào ngày đầu tiên của năm mới. Thực sự, ngoại trừ ngày mồng một tháng giêng âm lịch thì những ngày mồng một hàng tháng khác, mọi người cũng không chú trọng không thể tắm rửa.

Quan niệm không được tắm vào ngày đầu năm mới xuất phát từ quy định của nhà Phật. Những tín đồ đều phải ăn chay, tụng kinh, lễ Phật vào ngày mồng một và ngày mười lăm của năm mới. Cũng tương đương với ngày chủ nhật của người phương Tây.

Mọi người phải dọn dẹp sạch sẽ trước ngày mùng một và ngày rằm. Mùng một và ngày rằm năm mới nên đến chùa thắp hương lễ Phật, cầu bình an. Nếu gội đầu, tắm gội vào 2 ngày này của năm mới bị cho là phạm thượng.

dieu kieng ky Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Mùng 1 Tết nên kiêng gì?

Ngày này thường được coi là thời điểm báo hiệu cho hành trình của năm mới, ngày đầu tiên thuận lợi thì năm mới sẽ là một năm thuận lợi. Vì vậy, ngày mùng một đầu tháng có rất nhiều điều cần chú ý.

Ví dụ: Trẻ em không được nói những lời không may mắn trong ngày Tết Nguyên đán, người lớn trong gia đình sẽ dặn trẻ cách nói những lời hay, chúc những người xung quanh những điều tốt lành.

dieu kieng ky Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Không được dùng những từ như “đánh, giết, chém, thua, chết, nghèo, bồi thường, ma quỷ”.

Trong ngày này, người xưa quan niệm không nên quét nhà và đổ nước vì sợ sẽ lấy đi tài khí. Tuy nhiên, ngày đầu năm mới, cả gia đình đoàn tụ, người đến chúc Tết không ngớt, ăn lạc, ăn dưa, ăn quả, hút thuốc, bóc vỏ, giấy vụn, tàn thuốc vương vãi khắp sàn nhà. Quét không được nên người ta nghĩ ra cách giải quyết, thay vì quét ra ngoài họ sẽ vun vào 1 góc cho đến khi qua ngày mùng 1.

dieu kieng ky Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, kiêng kỵ sát sinh vào ngày mùng 1 tết vì sát sinh được coi là dẫn đến tai họa dao, tai họa binh đao, tai họa về máu. Không nên làm vỡ chén, đĩa, bát, trong ngày Tết bởi đổ vỡ là dấu hiệu của sự phá sản.

Ngày mùng 1 Tết không nên ăn cháo, nếu không sẽ mang mệnh hệ “cuộc sống nghèo khó” cả năm. Ăn xong không nên nói “ăn xong rồi” mà nên nói “ăn ngon”.

Ngoài ra, không nên sử dụng dao kéo trong ngày này, nếu không sẽ bị cắt đứt sự nghiệp và của cải. Phụ nữ cũng không được phép sử dụng kim và kim tiêm, nếu không người phụ nữ sẽ cãi vã với người khác quanh năm hoặc sẽ cảm thấy khó chịu như kim châm khắp người.

Kiêng gọi tên ai đó để đánh thức họ dậy trong sáng ngày đầu tiên của năm mới, điều này có nghĩa là đối phương sẽ bị thúc giục làm nhiều việc trong cả năm. Đừng nói lời chúc năm mới với người còn đang ngủ, chờ đối phương rời giường rồi mới nói lời chúc năm mới, vì chuyện này sẽ khiến đối phương nằm trên giường bệnh cả năm.

Kiêng kỵ vay tiền vào ngày đầu năm, bạn vay tiền của người khác thì suốt bốn mùa sẽ dựa vào tiền viện trợ của bên ngoài. Còn khi bạn cho người khác vay tiền vào đầu năm thì tài sản sẽ tiêu hao cả năm.

Mùng 1 nên kiêng uống thuốc bởi có câu “mùng một uống thuốc cả năm không khỏi”.

-> Dọn nhà đón Tết vứt bỏ 4 thứ này để giải xui

T. Linh (Theo SOH)  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Xem thêm