Thứ bảy, 18/05/2024 01:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 31/08/2018 15:25

Một chút siêu thực với họa sĩ Hoàng Dương Cầm

“Một chút siêu thực cần thiết để xuyên qua khoảng cách người người” là triển lãm tranh cá nhân lần thứ 6 của Hoàng Dương Cầm.

Đối với Hoàng Dương Cầm, công việc của một nghệ sĩ giống như việc giữ thăng bằng điêu luyện giữa những thái cực xung khắc. Đối nghịch về mặt thẩm mỹ cũng như ý niệm xuất hiện nhiều lần trong series mới này, giữa bề mặt gồ ghề và bằng phẳng, giữa những tông màu hoài cổ và rực rỡ, giữa tự sự lớn và cá nhân, giữa thế giới quan hướng ngoại và hướng nội.

Empty

Ảnh hưởng từ tinh thần chơi đùa và tư duy phản lý tính của phong trào Dada, Cầm để những phân đoạn tự sự ngẫu nhiên và rời rạc in dấu một cách tự nhiên trong sự hình thành tác phẩm của mình. Hướng tới những biểu thị đa chiều thay vì nắm bắt một ý nghĩa cụ thể, mỗi tác phẩm duy trì một vị thế tâm lý cân bằng giữa những dòng chảy phức tạp của lịch sử mà nghệ sĩ đề cập tới

-> Kiều Minh Tuấn phản ứng lạ trước tin tan vỡ chuyện tình 10 năm với Cát Phượng

Các tác phẩm trong series băng qua những thái cực đối lập này một cách khéo léo, từ đó thể hiện mối quan tâm đa diện - cũng như vị thế chất vấn- của nghệ sĩ đối với một phạm vi rộng những vấn đề lịch sử, thị giác và thính giác, từ những câu chuyện dân gian cổ tới thuyết âm mưu hiện đại, từ hội hoạ thời Edo tới phong trào Siêu Thực phương Tây, từ những bản polonaise của Chopin tới âm nhạc Bolero của Việt Nam.

Tiếp diễn thực hành đan xen giữa tự sự lớn và cá nhân, Hoàng Dương Cầm đi sâu vào đặc tính đa diện, luôn thay đổi và luôn xung đột của những đường biên trong lịch sử, địa lý, và cả những đường phân tách lý tính và trực giác. Nhìn vào những giao thoa phức tạp giữa những đường biên này, Cầm chú trọng vào không gian siêu thực ở giữa chúng và hành vi “đi xuyên" qua không gian đó.

Được định hình bằng cảm quan của sự trung chuyển và những bất an mơ hồ, không gian ở-giữa hình thành nên những trải nghiệm quan trọng không thể định nghĩa được bằng ngôn ngữ, mà chỉ có thể nhận thức được bằng những cảm xúc nhất thời, cũng như một trạng thái tò mò và thắc mắc dai dẳng. Cầm liên kết những trải nghiệm trong không gian trung chuyển này với khái niệm “công án" (koan/gong'an) của thiền định- một bài tập thiền hướng thiền sinh ra khỏi tư duy lý tính, để đạt được nhận thức về bản tính của một sự việc.

Empty

Trong công án cá nhân của mình, Cầm tách khỏi những tự sự tuyến tính và rõ ràng, để tìm một sự thông hiểu chân thật thông qua những suy ngẫm trừu tượng và hướng nội. Anh thay thế những hình ảnh lịch sử dễ nhận diện trong các tác phẩm của mình bằng những mảng rực rỡ từ các khoảng trống trong bức hình, được cắt ra và sắp xếp, lật ngược và chồng xếp lên nhau

Xuyên suốt những tác phẩm trong series, ta có thể thấy một sự chú tâm tới những khoảng cách không thể hàn gắn, có thể là quãng trống giữa tham vọng và từ bỏ, giữa người anh hùng và kẻ tội đồ trong lịch sử của một đất nước, giữa những bố cục được tính toán và những hiệu ứng không lường trước. Đi sâu vào những khoảng trung gian với những suy tư đa chiều không ngừng nghỉ, Cầm đặt ra những chất vấn về các đường biên quy chuẩn về quá khứ-hiện tại, Bắc-Nam, Đông-Tây, kỹ nghệ-ý niệm.

Empty

Họa sĩ Hoàng Dương Cầm, và Quỳnh Phạm - Director of Galerie Quynh

Có lẽ, việc nhìn quanh và nhìn thấu được những đường biên nhân tạo chia rẽ và ngăn cách thời gian, địa lý và con người là một thử thách, và sau cùng là một sự thoả mãn dành cho người xem. Những hình tượng mơ hồ và đầy cảm tính trải dài trên những bức tranh luôn chực chờ để đan xen và tách rời, che khuất và hé lộ một điều gì khác; một hành trình dai dẳng, luôn biến đổi, và luôn nhẫn nại đón chờ những diễn giải đa diện. Triển lãm diễn ra từ 7/9 đến 13/10 tại Galerie Quynh - 118 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Q.1, Tp.HCM.

Trailer Hà Hồ chia sẻ khoảng thời gian muốn nghỉ hát

An Khê  
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
NXB Kim Đồng không dùng bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam sau phát ngôn tục tĩu
Thanh Hằng lộ dấu hiệu mang thai, công khai khen chồng nức nở
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Trường Giang tiết lộ 'kiếp nạn' của Ninh Dương Lan Ngọc khi du học Úc
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Em út nhóm Mắt Ngọc từng bị cô lập, phụ tình, khởi nghiệp thảm hại
Mai Tài Phến xuất hiện tại show Mỹ Tâm, vị trí chỗ ngồi gây bất ngờ
NSND Thu Hà: 'Tôi nhận gạch đá đủ xây biệt thự'
Nghệ sĩ Việt đối mặt với chứng rối loạn lưỡng cực: Karik mất 12 năm, Hương Tràm tạm rời showbiz
HH Đặng Thu Thảo hé lộ biệt thự mới toạ lạc ở khu đất “vàng”
Con gái NSND Công Lý: “Thầy cô hỏi bố đâu, tôi nói bố đi tù”
Cuộc sống của ca sĩ Hoàng Hải thay đổi 'chóng mặt' sau nửa năm tái xuất showbiz
Xem thêm