Thứ sáu, 19/04/2024 21:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/07/2020 19:00

Mẹ tỷ phú Elon Musk: Dạy con về khó khăn trong lao động và cho con làm theo sở thích

“Tôi yêu các con và tôi rất tự hào về những gì mà chúng đã làm được”, mẹ của Elon Musk - người sáng lập công ty SpaceX chia sẻ về cách nuôi dạy con thành công.

Đứa con lớn nhất của tôi, Elon, đang chế tạo ô tô điện để bảo vệ môi trường và phóng tên lửa. Người con thứ hai, Kimbal bắt đầu mở cửa hàng nông trại và dạy trẻ em trồng vườn rau trong trường học. Đứa con út của tôi, Tosca đang sản xuất và chỉ đạo các bộ phim thông qua công ty giải trí của riêng mình.

Mọi người thường hỏi tôi làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ thành công như vậy. Tôi nói với họ rằng tôi đã làm điều đó bằng cách dạy con về những khó khăn trong lao động và cho con làm theo sở thích của mình.

nuoi day con Giadinhvietnam (2)

Bà Maye Musk cùng 3 người con thành đạt.

Cho con làm việc từ khi còn nhỏ

Tôi đã trở thành bà mẹ đơn thân khi tôi 31 tuổi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy tội lỗi khi làm việc toàn thời gian, vì tôi không có lựa chọn nào khác. Chăm sóc các con là ưu tiên hàng đầu. Tôi đã làm việc chăm chỉ để giữ lấy một mái nhà, cho con có cái ăn, cái mặc.

Tôi bắt đầu làm việc cho cha tôi khi tôi 8 tuổi. Ông có một phòng khám chữa bệnh bằng phương pháp nắn xương khớp. Chị gái sinh đôi của tôi, Kaye và tôi được trả 5 xu một giờ để giúp ông gửi thư định kỳ cho các bệnh nhân.

Chúng tôi sẽ gấp các bản thông báo thành 3, đóng dấu vào một phong bì và dán tem lên. Chúng tôi làm ra khoảng 1000 chiếc mỗi tháng.

Khi Kaye và tôi 12 tuổi, chúng tôi bắt đầu làm việc trong phòng khám với tư cách là nhân viên tiếp tân. Chúng tôi sẽ thay phiên nhau đăng nhập thông tin bệnh nhân, pha trà, chụp X-quang và giữ họ cho đến khi tới lượt khám.

nuoi day con Giadinhvietnam (1)

Tỷ phú Elon Musk và mẹ.

Bố mẹ tôi đối xử với chúng tôi như những người lớn có thể tin tưởng được, ảnh hưởng của họ thể hiện rõ qua cách tôi nuôi dạy con cái. Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ của tôi đã giúp tôi kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng. Tosca sẽ ngồi ở văn phòng và gõ thư cho các bác sĩ. Elon rất giỏi trong việc giúp tôi giải thích các chức năng xử lý văn bản. Kimbal luôn giúp đỡ mẹ nhiều việc.

Khi chúng tôi đang sống ở Bloemfontein, tôi đã đưa Tosca đến làm việc tại trường người mẫu mà tôi đang điều hành. Hãy tưởng tượng một học sinh 8 tuổi có thể dạy catwalk, biên đạo chương trình. Tôi thậm chí còn tin tưởng đào tạo con phụ trách trang phục trong các show diễn.

Hãy để con quyết định những gì con muốn

Tôi đã nuôi dạy các con như cách cha mẹ nuôi dạy chúng tôi khi còn nhỏ: độc lập, tốt bụng, trung thực, ân cần và lịch sự. Tôi đã dạy con tầm quan trọng khi làm việc chăm chỉ và làm những điều tốt. Tôi đã không đối xử với con như trẻ lên 3 hoặc la mắng con. Tôi không bao giờ nói với con phải học những gì. Tôi không kiểm tra bài tập về nhà vì đó là trách nhiệm của các con.

Khi các con đã lớn, con tiếp tục chịu trách nhiệm về tương lai của chính mình thông qua các quyết định mà con đưa ra. Tosca tự chọn trường trung học. Tất cả các con đều nộp đơn vào các trường đại học mà các con lựa chọn, hoàn thành các đơn xin học bổng và khoản vay sinh viên.

Khi vào đại học, các con phải sống trong điều kiện khá tồi tệ, nằm nệm trên sàn nhà, 6 người bạn chung phòng hoặc một ngôi nhà đổ nát. Nhưng các con luôn ổn. Nếu con bạn không quen với những thứ xa xỉ, chúng sẽ sống tốt. Một khi bạn chắc chắn rằng con đang ở trong tình huống an toàn, hãy để con tự chăm sóc bản thân.

Nhiều cha mẹ dễ dàng căng thẳng về con cái. Hãy để con tự xử lý các giấy tờ đăng kí vào trường đại học hoặc hồ sơ xin việc. Con phải chịu trách nhiệm cho tương lai của chính con. Nếu con thích bắt đầu kinh doanh và bạn nghĩ đó là một ý tưởng hay, hãy ủng hộ con. Dạy con cách cư xử tốt nhưng hãy để con quyết định những gì con muốn.

-> Mẹ Hà thành dạy con nấu ăn từ lớp 2 để rèn tính tự lập và yêu thương

Xem thêm: MC Thùy Linh chia sẻ kỷ niệm về nghề.

T. Linh (Theo CNBC)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm