Thứ sáu, 03/05/2024 05:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/06/2020 11:30

Mẹ Hà thành dạy con nấu ăn từ lớp 2 để rèn tính tự lập và yêu thương

Với suy nghĩ dạy con nấu ăn, cho con ăn sáng ở nhà để các con tự lập và có lối sống lành mạnh, nhiều năm nay chị Cẩm Trang đã xây dựng được thói quen quan trọng cho 3 con.

Trong căn bếp của gia đình chị Lê Cẩm Trang (38 tuổi, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn ngập tràn tiếng cười bởi sự quan tâm, chia sẻ từ những thành viên trong gia đình với nhau. Gia đình chị Cẩm Trang có 3 người con, bé Phương Linh (lớp 6), bé Phương Uyên (lớp 4) và bé Hoàng Bách (lớp 2).

Ngoài việc tham gia học tập, các bé còn là những mẫu nhí, diễn viên nhí với nhiều thành tích nổi bật tại Hà Nội. Mặc dù bận rộn với lịch học cũng như tham gia các hoạt động, thế nhưng mỗi ngày, các bé đều tham gia giúp đỡ mẹ trong công việc nhà.

Nau-an01

Dù còn ít tuổi nhưng các con của chị Cẩm Trang đã được hướng dẫn tham gia vào công việc bếp núc, giúp đỡ nhau hằng ngày.

>>> Dạy con bản lĩnh và kỹ năng vượt qua đại dịch và biến cố

Chị Trang quan niệm, trẻ nhỏ không nhất thiết phải tạo được những bữa ăn ngon và hoàn chỉnh mà các con chỉ cần học hỏi từ những điều nhỏ nhất, học cho mình những kỹ năng cơ bản để tự lập sau này.

Chính vì vậy, ngay từ khi các con còn nhỏ, chị đã tạo thói quen và dạy cho các con được tự tay nấu những món ăn hằng ngày. Hai bé nhỏ có thể giúp mẹ các việc nhỏ như nhặt rau, bóc tỏi hay dọn mâm cơm sau mỗi bữa ăn. Còn đối với chị gái lớn hơn, Phương Linh đã có thể làm những món ăn cầu kỳ hơn như cơm cuộn, caramen…

Nau-an02

Từ những việc làm nhỏ nhất, các bé đều tỉ mỉ quan sát và được tập cho mình những thói quen sinh hoạt tốt.

Chia sẻ về việc xây dựng cho các bé những thói quen trong căn bếp gia đình, chị Cẩm Trang cho rằng các con cần phải học nấu ăn để biết tự chăm lo cho bản thân khi bố mẹ đi vắng hay tạo cho con ý thức trách nhiệm trong việc giúp đỡ các thành viên trong gia đình.

Không chỉ dạy cho con làm những món ăn cơ bản mà khi vào bếp, chị Cẩm Trang còn dạy cho trẻ biết cách xử lý trong những tình huống không may xảy ra với dao kéo hay bị bỏng.

"Ngay cả người lớn cũng có thể gặp phải các tình huống nguy hiểm khi vào bếp. Nhưng tôi có hướng dẫn con là nếu con vô tình gặp sự cố thì con có khả năng xử lý. Ví dụ con bị dao cắt vào tay thì cứ bình tĩnh rửa sạch vết thương sau đó lấy băng urgo dán vào. Còn khi nấu ăn thì cũng hướng dẫn các con cách phòng tránh bị bỏng. Nếu không may bị bỏng thì mình sẽ có cách sơ cứu như thế nào để giúp cho vết bỏng không bị lan rộng, hạn chế tổn thương do bỏng gây ra", chị Cẩm Trang chia sẻ.

Nau-an03

Chị Cẩm Trang chỉ dạy, hướng dẫn cho các con tập làm các món ăn

Hiện nay, rất nhiều gia đình, bố mẹ vì công việc bận bịu mà không thể dành nhiều thời gian cho con, thậm chí những bữa ăn hàng quán qua loa, tạm bợ. Tuy nhiên, gia đình chị Cẩm Trang hoàn toàn không tán thành với việc ăn uống như vậy, bởi ngoài yếu tố thức ăn không đảm bảo mà còn khiến các thành viên trong gia đình ít có cơ hội gắn kết với nhau.

Những bữa cơm gia đình luôn được chị duy trì thường xuyên. Đặc biệt, là bữa ăn sáng ở nhà từ nhiều năm nay. "Nếu các con thích ăn cơm, tôi sẽ dậy từ lúc 5h sáng để cắm cơm. Nếu là bánh bao có thể cùng con làm từ tối hôm trước, sáng sớm chỉ cần hấp nóng lại", chị Cẩm Trang chia sẻ.

Nau-an05

Chị Cẩm Trạng nhận thấy thời gian vào bếp cũng là lúc các con có thể tâm sự với mẹ chuyện ở trường lớp, bạn bè, từ đó bố mẹ cũng phần nào hiểu con hơn.

Theo chị, với độ tuổi của các con thì việc học tập vẫn là ưu tiên hàng đầu, còn đối các kỹ năng nấu ăn hằng ngày các con có thể học hỏi để tạo cho mình những thói quen, kỹ năng nhằm ứng xử một cách tốt hơn trong đời sống.

Với quan niệm và cách giáo dục con như vậy nên 3 đứa con của gia đình chị Cẩm Trang rất năng động, thích học hỏi và tò mò về những điều xung quanh.

Nau-an06

Các bé luôn hào hứng với những món ăn do chính tay mình làm ra, đó cũng là cách dạy cho con biết trân trọng thành quả và những nỗ lực của mình.

Đặc biệt, với Phương Linh và Phương Uyên, mẹ luôn là một hình mẫu lý tưởng. những thói quen, cách sống từ mẹ luôn tác động rất nhiều đến nhận thức và hành động của cả hai.

"Ban đầu con thấy vào bếp khó khăn nhưng nhìn mẹ và được mẹ hướng dẫn dần dần con thấy dễ hơn rất nhiều. Bây giờ con có thể nấu được rất nhiều món để phụ mẹ hoặc tự làm những lúc đói bụng", chị Phương Linh tự hào chia sẻ.

-> Đưa con 6 tháng tuổi "đi bụi" và câu chuyện xúc động của ông bố "kỳ lạ"

Phan Cúc - Mai Chi  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm