Thứ sáu, 03/05/2024 20:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/09/2021 19:00

Mẹ thành... "lớp trưởng" khi con học trực tuyến tại nhà

Mới bước vào năm học mới với hình thức học trực tuyến tại nhà nhưng nhiều phụ huynh đã phải "kêu trời" khi trở thành "lớp trưởng" bất đắc dĩ.

Empty

Học sinh học trực tuyến

Chị Nguyễn Thi Ngọc Huyền, phụ huynh trường Tiểu học Cát Linh (Đống Đa - Hà Nội) cho biết: "Tôi có 2 con, 1 bé học lớp 1 và 1 bé học lớp 2. Con đường học hành của 2 bạn khá "lận đận" vì... COVID-19. Năm ngoái, anh cả học lớp 1 đã nghỉ học vì dịch hết mấy tháng. Nay anh học lớp 2 còn em học lớp 1 lại tiếp tục nghỉ tết dài hạn. Trẻ lớp 1 - 2 nhỏ mới làm quen cùng con chữ, chữ nhớ chữ quên nên việc học online rất vất vả.

Chưa kể đến việc ở tuổi này việc tự giác học là gần như không có, các bé còn quá nhỏ để hiểu vấn đề. Ba hoặc mẹ phải ngồi túc trực bên cạnh. Bé lớn thì có thể cho bài mẫu các môn Toán, hoặc tiếng Việt để bé làm nhưng riêng môn tiếng Anh phải xem video nên mẹ cũng phải ngồi kè kè kế bên, chỉ cần chểnh mảng là con bắt sang phim hoạt hình ngay.

Bạn lớp 1 thì viết 1 chữ sẽ than 5 phút, nào là con mỏi tay, cho con viết ít thôi, mẹ cho con đi uống nước,... đủ các lý do. Mẹ cứ ngồi kè kè bên cạnh không ngừng thúc ép, lắm lúc quát mắng".

May cho chị Huyền khi công việc chị có thể làm tại nhà, có thể thu xếp thời gian để học cùng con nhưng việc phải kèm cặp, chứng kiến việc học của con cũng khiến chị không ít lần cáu gắt vì hết kiên nhẫn với con.

Empty

Học online như một kiểu thách đố với học sinh tiểu học

Với các bạn lớp lớn hơn đã được trải qua học trực tuyến thì việc học có vẻ dễ thích nghi và tự giác hơn, tuy nhiên cũng không nhẹ nhàng chút nào với phụ huynh.

Chị Tú Mai (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) có 2 con gái học lớp 6 và lớp 9 nhưng việc nắm bài khi học online cũng không thể bằng với việc học trực tiếp tại lớp. Mới ngày đầu học phải học trực tuyến, bé lớp 6 ngồi suốt tiết và nghe thầy giảng bài. Tuy nhiên, việc mất tập trung là không thể tránh khỏi.

Còn bé lớp 9 năm nay cuối cấp thì học offline qua các bài giảng video nhưng phải làm bài tập mỗi ngày, mà người bị dí không ai khác là… mẹ.

con hoc online tai nha

Để con học online mẹ phải là người vừa giám sát vừa đốc thúc việc báo cáo, nộp bài... như một "lớp trưởng"

Cùng hoàn cảnh có con học trực tuyến, nhiều phụ huynh chia sẻ trong các nhóm phụ huynh rằng "không biết là con đi học hay mẹ đi học" khi mỗi lần nhắc làm bài, nộp bài cô giáo lại gọi tên mẹ. Hôm nào con nộp bài trễ hay mẹ quên chụp hình là y như rằng tin nhắn của cô giáo gửi tới tấp. Để con học online hiệu quả mẹ không biết từ lúc nào cũng trở thành... "lớp trưởng".

“Nhiều khi phải đóng vai “ác” để nhắc và hối thúc các con học, đến nỗi chính mình cũng thấy mệt”, chị Mai tâm sự.

Theo chị Mai, việc học online có tiện lợi là các bé không phải dậy sớm đến trường, không mất thời gian di chuyển, vì thế bố mẹ và các con có nhiều thời gian hơn. Việc học online cũng không nhất thiết phải quá gò bó, chủ yếu là bé vẫn duy trì việc học mỗi ngày. Tuy nhiên việc tiếp thu bài thì phải chấp nhận việc không được bằng như học trên lớp.

Không chỉ phụ huynh, các em học sinh cũng có nhiều tâm tư khi mới đầu năm học mới đã phải học online.

Bé Hoàng Tuấn, học sinh lớp 4 một trường tiểu học tại Hà Nội chia sẻ: “Ngồi máy tính trong thời gian dài, con bị nhức mắt và đau người nên có đôi lúc con cũng hơi mất tập trung”.

Bé Linh Hương, học sinh lớp 7 tại một trường THCS tại Hà Nội cũng tâm sự: “Đôi lúc con xung phong phát biểu, không biết cô có nhìn thấy con hay không nữa, hay việc làm bài tập nhóm nhưng việc trao đổi học tập khó có thể hiệu quả bằng gặp mặt trực tiếp”.

256e808b8f9b79c5208a

Bước đầu làm quen việc học online đã gây ra không ít khó khăn cho các em học sinh

Phụ huynh, học sinh mới chỉ trải qua ngày đầu học online đã cảm nhận được rõ những vất vả phải đối mặt khi các em học sinh đặc biệt lớp 1 - 2 chưa quen với môi trường học online. Chung nỗi vất vả đó còn phải kể đến các thầy cô giáo.

Với giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học, việc dạy học online được đánh giá không nhẹ nhàng hơn khi dạy trực tiếp trên lớp mà ngược lại còn vất vả hơn rất nhiều khi các em còn quá nhỏ, khả năng tập trung kém trong khi cô giáo không thể chỉ tận tay.

Chia sẻ với những khó khăn đó, cô giáo Nguyễn Thị Thúy - giáo viên trường tiểu học ở quận Bắc Từ Liêm cho biết, cô sẵn sàng ôn riêng, thậm chí sau dịch cô sẽ kèm cặp lại các bé không theo kịp trong thời gian học online.

"Có bé về quê ở với ông bà, cha mẹ phải đi làm nên bé không thể theo học online được. Cũng có những bé khả năng tiếp thu chậm hơn, phụ huynh bận rộn hoặc không có khả năng sư phạm thì cô cũng có thể ôn riêng vào giờ chơi cho các bé. Vì với độ tuổi nhỏ như vậy, ta cũng nên chấp nhận rằng việc học trực tiếp bao giờ cũng hiệu quả hơn", cô Thúy tâm sự.

Trước tình hình dịch bệnh đang nóng tại nhiều địa phương việc học online vẫn là giải pháp tối ưu cho các em học sinh theo kịp tiến độ chương trình. Tuy nhiên, việc con học online với nhiều phụ huynh đang thực sự là một "cuộc chiến".

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm