Chủ nhật, 15/09/2024 05:20     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/08/2024 09:47

Mâm cúng rằm tháng 7 đủ đầy không thể thiếu các món quan trọng này

Dù mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cầu kỳ, phức tạp hay gọn nhẹ, giản dị, miễn sao trong đó gửi gắm tấm lòng thành của cháu con là được.

Tháng 7 Âm lịch, tháng vu lan báo hiếu, là dịp để mỗi người dừng lại, suy ngẫm và thực hiện những hành động thiết thực để bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc nhất của mình.

Đây không chỉ là tháng của những nghi thức tâm linh mà còn là tháng của tình người, sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người sống và người đã khuất.

Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 để cúng Phật

Theo quan niệm của Phật giáo rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, là dịp để báo hiếu, để con cháu nhớ tới công ơn của ông bà, cha mẹ. Vì thế, những gia đình theo đạo Phật sẽ không thể bỏ qua nghi lễ cúng Phật.

Lễ Vu Lan xuất phát từ điển tích tôn giả Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân, ngài khuyến khích các gia đình thực hành nghi lễ này hàng năm.

Mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả được chuẩn bị đơn giản để cúng Phật, nên cúng vào ban ngày. Các món ăn chay trong mâm lễ cúng Phật thường có: giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Nếu dùng hoa tươi, các gia đình nên chọn hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại.

Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 cúng gia tiên

Đối với mâm cúng rằm tháng 7 để cúng gia tiên thường sắp xếp "trên chay dưới mặn" tức là trên hoa quả, dưới là cỗ mâm mặn. Các món ăn nấu tùy theo điều kiện gia đình, cần đa dạng, tươi sạch để thể hiện lòng thành kính, biết ơn tổ tiên.

Mâm cúng mặn thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm... Kèm theo là trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép,...

Ảnh minh họa

Khi bày mâm cúng, nếu người cúng là trưởng tộc thường cúng xôi gà và 9 bát xếp chồng lên nhau, 9 đôi đũa. Nếu không có gà thì một miếng thịt hoặc một khoanh giò.

Cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn tháng 7 đơn giản

Mâm cúng cô hồn tháng 7 hay còn gọi là cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng nấu loãng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, ba ly cốc nhỏ, ba cây nhang, hai ngọn nến nhỏ.

Lưu ý, món cháo loãng không thể thiếu trong lễ cúng cô hồn. Dân gian tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể đọc các bài văn cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện.

Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã. Tuy nhiên, việc cúng vàng mã cũng nên hạn chế. Nhiều năm trở lại đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo không nên sử dụng vàng mã, tránh lãng phí.

Ảnh minh họa

Lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7

Dù mâm cỗ chay hay cỗ mặn, trong rằm tháng 7 kiêng không nên dùng các thực phẩm như thịt chó, thịt mèo, thịt rắn, thịt vịt, thịt ba ba, cá mè để làm lễ vật.

Mâm lễ dâng Phật cần đặt trên cao nhất. Nếu trong điều kiện không làm được mâm cỗ chay, gia chủ có thể chuẩn bị hoa tươi, trái cây và nước lọc.

Mâm cúng chúng sinh không nên làm quá hoành tráng, chỉ nho nhỏ vừa đủ thể hiện tấm lòng. Bởi tháng Vu lan, ngày xá tội vong nhân cũng là cầu mong cho linh hồn siêu thoát, tránh đặt nặng vật chất, mâm cúng quá lớn sẽ khơi dậy sự tham, sân, si, không đúng với bản chất của cúng chúng sinh.

T. Linh (T/h)  
Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng
Làm gì để giúp trẻ tránh tổn thương tâm lý sau lũ lụt?
Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40
Người xưa kiêng điều gì trong dịp Trung thu?
Người giàu, học vấn cao ngày càng “lười sinh con'
'Bỏ túi' tuyệt chiêu hẹn hò trực tuyến cùng người đẹp
Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?
Vợ chồng già đối đãi nhau tử tế đến đâu cũng tránh 5 điều cấm kỵ
Người trẻ đang mất dần hạnh phúc
Bao nhiêu tuổi kết hôn là phù hợp?
Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn?
Nhìn cách bố trí nội thất phòng khách đoán kết quả học tập của trẻ
Cần bao nhiêu tiền để nghỉ hưu an nhàn, không phiền con cháu?
Các nước trên thế giới đánh thuế người độc thân như thế nào?
“Cơn mưa” phần thưởng cho con đỗ đại học: Liệu có đáng?
5 cách đơn giản để cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày
Người Mỹ giàu có vì sao không muốn có con?
Có nên đánh thuế người độc thân?
Doanh nhân Nguyễn Bích Hằng: Phụ nữ hiện đại luôn tìm hạnh phúc trong công việc và con cái
Khác biệt về tính cách giữa những đứa trẻ hoạt ngôn và trầm tính
Xem thêm