Thứ tư, 03/04/2024 03:32
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/12/2023 06:00

Luộc trứng nên dùng nước nóng hay nước lạnh?

Khi luộc trứng nên cho nước nóng hay nước lạnh vào nồi, mất bao lâu để trứng chín, có cách nào để luộc trứng vừa phải, mềm, mịn và dễ bóc vỏ không?

Luộc trứng nên dùng nước nóng hay nước lạnh?

Khi luộc trứng, nhiều bạn gặp tình trạng trứng nở hoa. Nguyên nhân trứng nở có liên quan trực tiếp đến nhiệt độ của nước khi cho trứng vào chậu.

Việc đổ đầy nồi nước nóng hay nước lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và mùi vị của trứng.

Dùng nước nóng để luộc trứng

Khi luộc trứng, phần lớn trứng được sử dụng là trứng sống mới lấy ra khỏi tủ lạnh, hoặc trứng bảo quản trong nhà ở nhiệt độ phòng. Nếu cho tất cả vào nước nóng hoặc thậm chí là nước sôi cùng một lúc, chênh lệch nhiệt độ giữa nóng và lạnh sẽ quá lớn, khiến trứng vỡ vỏ.

Trứng ngâm trong nước nóng sẽ lăn liên tục trong nồi, vỏ trứng sẽ dễ bị vỡ trước khi lòng trắng trứng đông lại. Ngoài ra, luộc trứng bằng nước nóng dễ khiến trứng bị ôi, mất vị.

luoc trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Dùng nước lạnh để luộc trứng

Điều này có thể tránh được hàng loạt vấn đề do luộc trứng trong nước nóng. Trong quá trình nấu, nhiệt độ nước có quá trình thay đổi dần dần, từ nước lạnh sang nước nóng rồi đến nước sôi giúp trứng có thêm thời gian đệm để thích ứng với nhiệt độ nước.

Khi nước sôi và trứng bắt đầu nổi trong nước, lòng trắng bên trong về cơ bản đã đông cứng lại, khiến vỏ trứng khó bị nứt hơn. Về hương vị, trứng nấu trong nước lạnh có vị mềm và mịn hơn.

Vì vậy, khi luộc trứng bạn nhớ luộc trứng trong nước lạnh rồi cho trứng vào nước lạnh vừa đủ ngập trứng. Vỏ trứng nấu theo cách này ít bị vỡ hơn và trứng sẽ ngon hơn.

Luộc trứng trong bao lâu?

Một yếu tố quan trọng quyết định đến mùi vị của trứng luộc, đó chính là thời điểm luộc trứng, cần tính toán chính xác đến từng phút. Nếu trứng được nấu trong thời gian quá ngắn, lòng đỏ vẫn ở trạng thái lỏng hoặc bán lỏng, dễ bị nhiễm vi khuẩn salmonella. Nếu trứng được nấu quá lâu, những biến đổi hóa học sẽ xảy ra bên trong trứng, khiến trứng kém ngon và tiêu hóa kém.

luoc trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Sau khi nước sôi 1 - 2 phút, trứng vẫn mềm, có thể thấy lòng đỏ bên trong chảy ra, lúc này trứng chưa chín và vi khuẩn chưa bị tiêu diệt nên không thích hợp để ăn;

Sau khi nước sôi khoảng 3 - 5 phút, lòng đỏ trứng vừa đông lại, màu sắc có vẻ đậm hơn, lúc này trứng có vị mềm nhất, trứng đã chín chứ không chín quá.

Khi nước sôi và nấu quá 5 phút, bạn sẽ thấy độ ẩm của lòng đỏ trứng rõ ràng không còn tốt như trước, trông khô và màu sắc nhạt hơn, mặc dù lúc này trứng đã chín, ăn không ngon, dễ bị nghẹn.

Vì vậy, khi luộc trứng cần đợi nước trong nồi sôi rồi luộc khoảng 3 - 5 phút, lúc này mùi vị của trứng là ngon nhất.

Tất nhiên, các yếu tố như công suất của nồi luộc trứng và kích thước của trứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian nấu cụ thể, có thể điều chỉnh một chút tùy theo tình hình thực tế.

Khi luộc trứng hãy nhớ 3 mẹo này

Tốt nhất nên dùng trứng tươi

Khi luộc một số quả trứng, lòng đỏ sẽ chuyển động. Sau khi bóc vỏ, lòng đỏ không nằm ở giữa mà di chuyển sang một bên. Điều này liên quan trực tiếp đến độ tươi của trứng. Vì vậy, khi luộc trứng tốt nhất nên dùng trứng tươi. Trứng tươi có các dải lòng đỏ khiến lòng đỏ không thể di chuyển dễ dàng trong quá trình nấu.

luoc trung Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Thêm một ít giấm gạo và muối

Thành phần chính của vỏ trứng là canxi cacbonat, khi luộc trứng cho một lượng giấm gạo thích hợp vào nước, axit axetic trong giấm gạo sẽ phản ứng với canxi cacbonat có trong vỏ trứng làm cho vỏ trứng mềm ra.

Bằng cách này, khi trứng va chạm vào nước sẽ không dễ bị vỡ. Khi vỏ trứng mềm, thêm một chút muối vào nước cũng có thể đẩy nhanh quá trình đông tụ của protein.

Rửa nhanh trứng luộc bằng nước lạnh

Muốn bóc vỏ trứng luộc dễ dàng cần nhớ một mẹo quan trọng đó là trứng mới luộc phải rửa ngay bằng nước lạnh hoặc cho vào nước lạnh. Điều này là do trứng vừa mới vớt ra khỏi nước nóng có sự liên kết chặt chẽ giữa lòng trắng trứng và vỏ trứng nên rất khó bóc ra.

Rửa bằng nước lạnh dựa trên nguyên lý giãn nở nhiệt, vỏ trứng cứng không thay đổi nhưng lòng trắng trứng mềm sẽ co lại, có thể tách chúng ra và dễ bóc hơn.

-> Mẹo rã đông cá trong 5 phút không cần ngâm nước nóng

T. Linh  
Đau chân trái đột ngột, suýt phải cắt bỏ do tắc động mạch cấp
Nhân viên sân bay miệt mài dưới nắng nóng 50°C trên đường băng
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư: (Kỳ 2) Nhu cầu thực hay 'sốt giá ảo'?
Hỗ trợ gia đình thăm khám, chăm sóc nữ sinh bị đánh tại Trường THCS Tả Thanh Oai - Hà Nội
Hành trình “Sinh viên 5 tốt” TP. Cần Thơ về với địa chỉ đỏ
Học sinh Hà Nội truyền đam mê khoa học đến hàng triệu người
Ghép thận cứu sống bé gái 9 tuổi
Bác sĩ ngủ ngồi tại hành lang bệnh viện
Người trẻ đổ xô tìm cách giải nhiệt cuộc sống vì nắng nóng
Hành trình ý nghĩa của chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông”
Hoa gạo trăm tuổi nhuộm đỏ góc Hồ Gươm
Vì sao 40 ha cây hồi tại huyện Bình Liêu - Quảng Ninh bị rụng hoa quả?
Cắt khối ung thư đại tràng cứu sống cụ ông 72 tuổi
Khám phá lịch sử nhân loại cùng trẻ khuyết tật Hà Nội
5 lần tự sinh con dưới biển
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Xem thêm