Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 có gì đặc biệt?
Lễ khai giảng năm học 2025-2026 cũng là dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT), được tổ chức khác biệt so với các năm trước.
Tổ chức khai giảng đồng thời với thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm của Bộ
Sự kiện trọng thể sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) từ 8h đến 9h30 sáng 5/9. Đây là dấu mốc đặc biệt, khẳng định vai trò, vị thế và truyền thống vẻ vang của ngành giáo dục, đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, hướng tới một năm học hiệu quả, chất lượng.
Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và kết nối trực tuyến tới tất cả cơ sở giáo dục công lập, tư thục trên toàn quốc – từ mầm non đến đại học – để truyền không khí và tinh thần của ngày khai trường tới mọi miền đất nước.

Theo kế hoạch, tất cả các trường mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học sẽ tổ chức khai giảng đồng thời với thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm của Bộ.
Các nghi lễ quan trọng sẽ được thực hiện ở chương trình chung, gồm chào cờ, hát quốc ca. Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ phát biểu chỉ đạo và đánh trống khai trường.
Năm học 2025–2026 là năm đầu tiên toàn quốc vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, trong đó các trường mầm non, tiểu học và THCS thuộc quản lý trực tiếp của cấp xã.
Trong năm học mới này, ngành Giáo dục sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, các trường tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS, THPT có đủ điều kiện theo quy định.
Ngoài ra, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, cần đổi mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Các nhà trường cần đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng sẽ được Bộ GD&ĐT chỉ đạo hoàn thành sớm, tạo điều kiện để các gia đình, thầy cô và học sinh có thêm thời gian nghỉ hè trước khi bước vào năm học mới.
- Tin liên quan
- • Nghệ An: Bảo đảm học sinh vùng lũ được đến trường đúng ngày khai giảng
- • Trường Cao đẳng Dược Hà Nội khai giảng năm học mới, kỷ niệm 10 năm thành lập
- • Niềm vui bất ngờ ngày khai giảng dành tặng học sinh khó khăn tỉnh Bến Tre
- • Ảnh: Học sinh Hà Nội nô nức trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025