Thứ sáu, 10/05/2024 22:12
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 03/10/2021 11:30

Lao đao vì dịch, giáo viên mầm non ngậm ngùi về quê làm công nhân, học spa

Dịch Covid-19 khiến nhiều giáo viên mầm non hợp đồng rơi vào cảnh thất nghiệp, không lương. Đứng trước khó khăn đó mặc dù yêu nghề nhưng nhiều người đành về quê làm công nhân, học spa để mưu sinh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục và trường học trên cả nước phải tạm ngưng hoạt động. Việc học sinh nghỉ học kéo dài đã gây ra những ảnh hưởng đến đời sống của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là những "cô nuôi dạy trẻ" làm việc theo chế độ hợp đồng.

“Khốn đốn” với kỳ nghỉ dài không lương

Là giáo viên một trường mầm non tư thục tại quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội, chị Nguyễn Bích Thúy không tưởng tượng nổi có ngày phải nghỉ việc không lương kéo dài như thời điểm hiện tại.

Empty

Trước dịch, chị Thúy có mức lương ổn định với nghề giáo viên mầm non

"Sau Tết Nguyên đán năm 2020, lần đầu tiên tôi và đồng nghiệp phải tạm thời nghỉ dạy để phòng chống Covid-19. Những tưởng việc đóng cửa trường học chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, song tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến công tác giảng dạy bị tạm dừng hết đợt này đến đợt khác”, cô giáo này cho hay.

Theo chị Thúy, trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần 4, chị có thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng cho công việc ở trường và đi dạy thêm. Số tiền đủ để chị chi trả sinh hoạt cho cuộc sống nơi thành phố và tích cóp được đôi đồng gửi về gia đình. Nhưng vài tháng trở lại đây, các trường mầm non tư thục phải tạm dừng, các lớp dạy thêm cũng buộc phải tạm nghỉ, chị mất thu nhập hoàn toàn.

“Thời gian mất việc quá lâu, tôi đành phải về quê vừa tránh dịch vừa cắt giảm chi phí sinh hoạt tại thành phố để tiết kiệm tiền”, chị Thúy tâm sự.

Dịch Covid-19 cũng khiến cuộc sống của chị Đỗ Thanh Hà (Giáo viên mầm non tư thục quận Cầu Giấy - Hà Nội) gặp nhiều khó khăn. Vốn quen với không khí vui vẻ tại lớp học, nay phải "ở nhà tránh dịch" suốt 5 tháng dài đằng đẵng, chị Hà cảm thấy vô cùng bí bách. Chưa kể, số tiền dành dụm được đang dần cạn đi khi chị phải nghỉ dạy không lương.

"Dạy ở trường mầm non tư thục, cứ dừng việc là hết tiền. Thất nghiệp không có thu nhập nhưng tiền trọ, tiền điện nước vẫn phải trả và chi phí sinh hoạt lại cao hơn. Số tiền tiết kiệm ngày càng cạn kiệt, mua bán thứ gì cũng phải đặt lên bàn cân để chi ly, đong đếm", chị Hà chia sẻ.

Người "đứt ruột" xin bỏ nghề nuôi dạy trẻ, người quyết tâm bám trụ

Dịch bệnh kéo dài suốt hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, cuộc sống của giáo viên, đặc biệt là những giáo viên mầm non làm tại các trường tư thục. Rơi vào cảnh thất nghiệp, đối diện với những "kỳ nghỉ dài không lương", nhiều giáo viên mầm non đã chọn cho mình một ngã rẽ.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, sau nhiều đêm trăn trở, chị Nguyễn Bích Thúy đã quyết định từ bỏ công việc nuôi dạy trẻ để trở về quê tại Vĩnh Phúc làm công nhân.

Empty

Nghỉ dịch quá lâu, chị Thúy quyết định về quê làm công nhân cho một công ty gần nhà

"Suốt từ năm ngoái tới nay, giáo viên mầm non chúng tôi liên tục rơi vào trường hợp "dở khóc dở mếu". Cứ đi dạy được vài tháng thì lại có đợt dịch mới, trường học buộc phải đóng cửa, lại nghỉ không lương. Vòng luẩn quẩn lặp lại nhiều lần khiến tôi chán nản.

Mặc dù rất tiếc nuối với công việc đã gắn bó với mình thời gian dài nhưng cuộc sống không đảm bảo nên tôi đành xin nghỉ làm và chọn công việc khác để mưu sinh".

Theo chị Thúy, về quê làm công nhân tuy công việc vất vả "đầu tắt mặt tối" từ 7h sáng đến 6h tối nhưng mỗi tháng chị đều nhận được mức lương ổn định, đủ chi tiêu.

Bên cạnh đó, cuộc sống của chị cũng "dễ thở" hơn khi cắt giảm được tiền nhà trọ, không phải lo thức ăn khi ở quê đã có cây nhà lá vườn.

Chung hoàn cảnh, chị Đỗ Thanh Hà cũng từ bỏ công việc giáo viên mầm non do gặp quá nhiều khó khăn và thử thách. Chị quyết định học nghề Spa với hy vọng cuộc sống ổn định hơn.

"Biết tôi bỏ nghề, bố mẹ cũng buồn lắm nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Với tình hình dịch bệnh kéo dài thế này, tôi không thể theo nghề được. Tại nơi tôi làm, cũng có một vài cô giáo đã xin nghỉ việc. Ai cũng chọn cho mình một ngã rẽ riêng", chị Hà buồn rầu tâm sự.

z2810110950464_b36bd6ad0f4c07f1356589aae9a67642

Chị Hà quyết định học Spa với hy vọng có công việc ổn định hơn

Bên cạnh đó, mặc dù đối diện với sự khó khăn khi thất nghiệp và nghỉ không lương vô thời hạn, với tình yêu nghề, nhiều giáo viên vẫn cố gắng bám trụ, tìm cách để tự "cứu" mình.

Thất nghiệp 5 tháng qua, chị Bùi Mai Hương (GVMN quận Ba Đình - Hà Nội) đã làm thêm nghề bán hàng online để có thêm thu nhập: "Tôi chủ yếu bán các sản phẩm gia dụng như nước rửa chén, nước lau sàn… Được mọi người mua ủng hộ nhiều nên mỗi sản phẩm lãi một chút, giúp cuộc sống bớt vất vả phần nào”.

Thừa nhận những khó khăn khi phải nghỉ dạy không lương nhưng chị Hương chưa từng nghĩ đến chuyển việc khác vì còn rất yêu nghề, mến trẻ.

"Chưa bao giờ tôi thấy nghề giáo viên mầm non lại gặp khó khăn thế này. Nhớ trường, nhớ nghề, nhớ bọn trẻ quá", chị ngậm ngùi.

Chị Hương cho biết thêm, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị mày mò sáng tạo thêm nhiều đồ chơi mới lạ để khi được trở lại trường, các bé có nhiều món quà bất ngờ.

"Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để tôi được tiếp tục công việc dạy dỗ, chăm sóc trẻ thơ. Cũng thật mong những giáo viên mầm non hãy giữ vững tinh thần, suy nghĩ lạc quan. Biết đâu, sau giông bão sẽ là những ngày thật tươi sáng", chị Bùi Lan Hương nhắn gửi.

Thúy Ngà  
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Xem thêm