Thứ hai, 20/05/2024 14:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 24/12/2018 19:55

Lần đầu tiên thực hiện thành công ghép 2 phổi từ người cho đa tạng chết não

Lần đầu tiên ở Việt Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân hiện đang tiến triển thuận lợi.

Ngày 24/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về việc trong một ngày, bệnh viện đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy - ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Theo đó, lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não.

Lần đầu tiên ở Việt Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chi Minh. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Theo các số liệu thống kê ở Việt Nam, kỷ lục lấy và ghép nhiều tạng nhất là 5 tạng (26/2/2018). Có 2 ca ghép phổi đã được thực hiện tại các Bệnh viện Quân đội 103 (21/2/2017) và Bệnh viện 108 (26/2/2018) với kíp phẫu thuật là các thầy thuốc Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài về ghép phổi.

Theo thông tin về trường hợp ghép hai phổi đầu tiên từ người cho đa tạng chết não tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đây là nam giới, ngoài 40 tuổi, ở Ninh Bình, tiền sử khỏe mạnh. Chết não do bị phình mạch não vỡ, điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai không kết quả. Bệnh nhân tha thiết có nguyện vọng hiến tạng ngay từ khi còn khỏe.

Tới khi không may bị chết não, gia đình bệnh nhân đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức để hiến tạng.

Empty

Lần đầu tiên thực hiện thành công ghép 2 phổi từ người cho đa tạng chết não (Ảnh: BVCC)

Về thông tin người được ghép hai phổi, bệnh nhân N.V.Đ (nam giới, 17 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng rất nặng, nằm trên giường thở ô xy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng (chỉ số BMI = 13,3).

Chẩn đoán xác định bị bệnh mô bào ở phổi (Langerhans) giai đoạn cuối. Tiên lượng tử vong rất cao trong một vài tháng. Giải pháp điều trị duy nhất trên thế giới là phẫu thuật ghép hai phổi. Hiện trạng của bệnh nhân rất phù hợp để thực hiện ngay phẫu thuật Ghép phổi.

Diễn biến bệnh lý bệnh nhân này nặng liên tục từ hơn 5 năm nay, với các biểu hiện của bệnh kén hóa và nhiễm trùng phổi rất nặng, đã phải mổ 1 bên phổi phải, bơm thuốc gây dính màng phổi bên trái do kén khí phổi vỡ tái diễn và điều trị rất nhiều lần tại Bệnh viện Nhi Trung ương và gần đây là Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh mô bào ở phổi (một dạng bệnh ung thư rất đặc biệt – không có giải pháp điều trị triệt để) và được truyền hóa chất nhiều đợt. Kèm theo là các bệnh lý cơ quan khác, như sỏi thận phải (mổ năm 2016 ở Bệnh viện Việt Đức), sỏi trong gan (chưa có chỉ định can thiệp), suy chức năng gan do hóa chất.

Lần này bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch mai hơn 20 ngày do đợt nhiễm trùng cấp các kén phổi, đã ổn định và có thể chuyển Bệnh viện Việt Đức xét ghép phổi.

Về ca mổ ghép hai phổi ngày 12/12/2018 và diễn biến sau mổ: Phẫu thuật lấy hai phổi đồng thì lấy đa tạng (tim, gan, 2 thận) từ 8h30. Sau 4h, ca phẫu thuật hoàn tất.

Ca phẫu thuật ghép phổi này bắt đầu được thực hiện từ 9h, kết thúc lúc 23h cùng ngày, đúng theo các quy trình chuyên môn chi tiết đã được các thầy thuốc của bệnh viện soạn thảo và Hội đồng khoa học bệnh viện phê duyệt.

Empty

Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân hiện đang tiến triển thuận lợi (Ảnh: BVCC)

>>>Hiếm gặp: Người có tim, dạ dày ở bên phải, còn gan và ruột thừa ở bên trái

Về thông tin các ca mổ ghép khác đồng thì với ghép hai phổi là ghép tim, bệnh nhân nam, 60 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị hồi sức tích cực chờ ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức (thở máy, bóng đối xung nội động mạch chủ), nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim hiến để ghép. Diễn biến sau ghép ổn định. Hiện bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống và sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép tim.

Người ghép gan là bệnh nhân nữ, 63 tuổi, mắc bệnh u gan. Tiến triển sau ghép rất thuận lợi tại Bệnh viện Việt Đức. Còn ca ghép thận tại Bệnh viện Việt Đức là bệnh nhân nam, 41 tuổi, bị suy thận giai đoạn cuối và sau ghép sức khỏe đang dần ổn định…

Theo thống kê, tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim (cùng 6 ca hỗ trợ ghép ở các bệnh viện khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Ca ghép phổi thành công đầu tiên tại Việt Nam

Xuân Thủy  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm