Thứ ba, 14/05/2024 09:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/09/2021 17:19

"Làm từ thiện mà không minh bạch, người dân biết hết"

"Nếu các cá nhân làm tốt thì nhân dân ủng hộ. Nếu làm từ thiện mà không minh bạch, không trong sáng, không công tâm thì hẳn sẽ bị nghi ngờ. Người dân biết hết", TS. LS Lê Ngọc Khánh nói.

Tại Toạ đàm trực tuyến “Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng?" do báo Đại Đoàn kết tổ chức mới đây, Đại tá, Tiến sĩ, Luật sư Lê Ngọc Khánh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng từ thiện là hết sức cần thiết. Xã hội cần góp sức vì nhà nước không thể nào đáp ứng ngay lập tức và kịp thời với nơi khó khăn.

Theo LS Lê Ngọc Khánh, hành lang pháp lý xung quanh vấn đề từ thiện tương đối đầy đủ. Nghị định 64 của Chính phủ, Nghị định 93 cũng nêu rõ cá nhân được làm từ thiện nhưng phải lập quỹ và là vấn đề mấu chốt.

Luat-su01

Đại tá, Tiến sĩ, Luật sư Lê Ngọc Khánh.

"Nếu các cá nhân làm tốt thì nhân dân sẽ ủng hộ và không bao giờ nghi ngờ. Làm tốt phải từ tâm, làm liêm chính, đúng quy định của pháp luật. Nếu chúng ta làm mà không minh bạch, không trong sáng, không công tâm thì hẳn sẽ bị nghi ngờ. Người dân biết hết", LS. Lê Ngọc Khánh nói.

Đề cập đến vấn đề sao kê các khoản đóng góp, thu chi khi làm từ thiện, Luật sư Lê Ngọc Khánh nhận định việc sao kê vừa rồi của các nghệ sĩ nêu lên rất đúng, rất tốt rồi nhưng chưa đủ vì sao kê chưa hết.

Ông cho rằng sao kê ngân hàng thì tiền vào ngân hàng và tiền ra ngân hàng. Nhưng khi đã ra khỏi ngân hàng rồi thì làm sao có thể kiểm soát được.

Chuyên gia pháp lý này lấy ví dụ về việc một cá nhân có thể quyên góp được 100 tỷ, rút ra 100 tỷ từ ngân hàng nhưng sau khi rút ra thì tiêu vào việc gì? Vì vậy, sau khi rút tiền từ ngân hàng ra thì tiêu cho ai, làm gì phải hết sức rõ ràng.

Tu-thien

Câu chuyện về sự minh bạch trong việc kêu gọi từ thiện sau lũ lụt miền Trung thời gian qua của các nghệ sĩ đang là mối quan tâm của dư luận

Đối với câu hỏi ngoài việc sao kê có cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng về việc làm từ thiện hay không, Luật sư Lê Ngọc Khánh cũng cho rằng, nếu làm đầy đủ theo quy định của pháp luật thì không cần cơ quan chức năng. Nếu có biểu hiện sai sót như có đơn kiện, đơn tố cáo thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Luật sư Lê Ngọc Khánh cho rằng, nếu không minh bạch thì chúng ta không thể làm được gì. Về việc làm từ thiện chính là vấn đề về lòng tin. Nếu muốn làm từ thiện tốt chúng ta có thể phối kết hợp, giám sát giữa các cá nhân và các tổ chức xã hội.

"Còn nếu chưa minh bạch, chúng ta phải đối diện với dư luận. Đòi hỏi của dư luận là rất đúng. Vấn đề chúng ta có trong sáng hay không, có công tâm hay không? Nếu chúng ta đủ cả sự trong sáng, cả sự công tâm thì đừng có sợ thị phi", Luật sư Lê Ngọc Khánh nói.

Nam Anh  
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Xem thêm