Thứ năm, 27/06/2024 08:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 26/06/2024 07:00

Làm gì khi con liên tục ăn vạ?

Khi trẻ ăn vạ, phụ huynh rất dễ cáu giận. Việc duy nhất cha mẹ cần làm, đó là bình tĩnh trước những đòi hỏi của trẻ từ đó sẽ biết cách xử lý vấn đề sao cho hiệu quả.

Bố mẹ nào cũng từng đau đầu trước ảnh con ăn vạ, khóc lóc ầm ĩ vòi vĩnh vô lý. Những phản ứng bộc phát này phổ biến nhất ở lứa tuổi 1 - 3 tuổi. Đây được coi như cách để trẻ thể hiện cảm xúc của mình trong khi kỹ năng ngôn ngữ, diễn đạt chưa hoàn thiện.

Ngay từ khi còn nhỏ, hầu hết trẻ em đều nhận ra rằng ăn vạ thường có hiệu quả. Đó là một cách hay để khiến người lớn phải phục tùng. Vì vậy cha mẹ cần phải hạn chế hành vi này càng sớm càng tốt. Nếu không có sự can thiệp thích hợp, ăn vạ sẽ trở nên tồi tệ hơn và một đứa trẻ ăn vạ thường xuyên sẽ trở thành một người lớn hay than vãn.

Ảnh minh họa

Giữ bình tĩnh và không nhượng bộ

Nghe một đứa trẻ ăn vạ có thể còn tệ hơn cả hoàn thành một công việc thách đố thần kinh. Tuy nhiên, điều quan trọng là người lớn phải giữ bình tĩnh. Cố gắng kết thúc cơn giận dữ của trẻ bằng cách nạt nộ, quát mắng hoàn toàn vô tác dụng.

Tốt hơn hết là cha mẹ nên ngồi yên và để trẻ la hét, khóc lóc đến khi chúng mệt và mọi thứ tự lắng xuống. Một khi cơn "ăn vạ" của trẻ đã ngớt, chúng sẽ thấy thoải mái và những lời căn dặn, dạy dỗ của cha mẹ lúc này cũng có ý nghĩa hơn. Bằng cách này, chính phụ huynh cũng kiềm chế được cảm xúc và bình tĩnh trao đổi với con về vấn đề chúng đang cảm thấy khó chịu.

Dù con trẻ làm gì, đừng nhượng bộ. Nếu cha mẹ nhượng bộ bằng câu nói: “Được rồi, con ăn thêm một cái bánh quy nữa đi!”, cha mẹ sẽ dạy con mình rằng ăn vạ là một cách hiệu quả để đạt được điều chúng muốn.

Đưa ra cảnh báo trước

Một điều khiến trẻ em cảm thấy rất khó chịu là khi cha mẹ đột ngột kết thúc thời gian chơi của chúng mà chúng không hề được thông báo trước đó. Người lớn không thể chỉ nói với chúng rằng 10 phút nữa sẽ về nhà, vì khi đang chơi, trẻ sẽ không có ý thức về thời gian nữa.

Thay vào đó, cha mẹ có thể nói rõ ràng hơn, chẳng hạn như trẻ có thể trượt thêm 2 lượt cầu trượt, lái thêm 2 vòng xe, sau đó ra về. Đây là điều mà trẻ có thể hiểu và sẽ nghe lời dù có thể chúng vẫn muốn ở lại chơi.

Ảnh minh họa

Khuyến khích trẻ ngồi yên một chỗ để lấy lại bình tĩnh

Đây là một phương pháp mà nhiều giáo viên mầm non làm theo và các bậc phụ huynh cũng có thể áp dụng. Hãy dành ra một góc trong nhà làm "không gian yên tĩnh" của trẻ, đó có thể là chiếc sofa sát cửa sổ, là góc thảm với những cuốn sách, đồ chơi và vật dụng giải trí khác nằm xung quanh.

Khi con khó chịu hoặc tức giận, cha mẹ có thể khuyến khích con ngồi vào đó và đánh lạc hướng chúng bằng các việc làm khác nhau.

Đưa ra sự chú ý tích cực khi hành vi ăn vạ dừng lại

Ngay khi tiếng rên rỉ ỉ ôi dừng lại, hãy dành cho con sự quan tâm tích cực. Khen ngợi con bằng cách nói điều gì đó chẳng hạn như “Mẹ thích cách con chơi lặng lẽ như thế này!”

Hãy dành nhiều sự quan tâm tích cực đến hành vi tốt, điều đó sẽ khuyến khích con tìm kiếm sự chú ý theo những cách tích cực.

Ngăn chặn thói ăn vạ trong tương lai

Hãy trang bị cho con kỹ năng cần thiết để xử lý những cảm xúc khó chịu như thất vọng, chán nản và buồn bã mà không than vãn.

Nếu con tức giận khi không được ra ngoài chơi, hãy khuyến khích chúng giải quyết những cảm giác tức giận đó bằng cách làm điều gì khác như tô màu hoặc chơi cờ cá ngựa. Kỹ năng đối phó sẽ giúp con giải quyết cảm xúc của mình theo hướng tích cực.

Con cũng cần các kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lý cảm xúc của mình. Nếu con cảm thấy buồn vì trời mưa và chuyến đi biển của gia đình bị hủy, hãy giúp con tìm một hoạt động trong nhà. Trao quyền cho con tự giải quyết vấn đề sẽ giúp chúng vui vẻ với công việc mà không ăn vạ.

Phương Anh (Theo Verywellfamily)  
Làm gì khi con liên tục ăn vạ?
Nuôi dạy con một có khó không?
Phát hiện con gái 13 tuổi gửi ảnh nhạy cảm cho người yêu, 'sốc nặng' khi nghe con nói
Tâm sự cùng con về nghề báo
'Nan giải' chuyện trẻ thành phố nghỉ hè
Cách dạy con khác biệt của những ông bố nổi tiếng
Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Xem thêm