Thứ ba, 26/03/2024 05:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/11/2021 11:30

Không bỏ 5 điều này, nghèo đói đừng đổ lỗi cho số phận

Một người có thể làm giàu hay không chủ yếu do tính cách và thái độ sống của họ. Ai không từ bỏ 5 điều này nếu nghèo đói đừng cố đổ lỗi cho số phận.

Ám ảnh một số hành vi tài chính của cha mẹ

Nếu trong suốt những ngày tháng thơ ấu, bạn thường nghe những câu như: “Nhà mình không đủ tiền để mua thứ đó”, “Anh/em phải gắn bó với bất kỳ công việc nào mình có”, “Chúng ta đâu có in được tiền để mà tiêu như vậy”... thì điều đó sẽ hằn sâu vào tiềm thức của bạn.

Niềm tin của chúng ta, bao gồm cả niềm tin chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ, sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta thực hiện công việc của mình, cách chúng ta lựa chọn và lối sống bản thân hướng tới.

Những giới hạn và thiếu thốn trong thời thơ ấu khiến bạn có xu hướng cảm thấy căng thẳng và thậm chí là trầm cảm. Những nhiệm vụ đơn giản sẽ trở nên khó khăn hơn, ngay cả những trở ngại nhỏ cũng có thể khiến bạn thiếu đi động lực.

Lo lắng về những gì người khác sẽ nói

Bạn có biết những người phải đi vay tiền để tổ chức đám cưới? Hay bỏ tiền mua một chiếc váy đáng giá bằng 2-3 tháng lương?

Nữ diễn viên Keira Knightley đã xuất hiện trong đám cưới của mình với chiếc váy đã nằm trong tủ quần áo của cô suốt 5 năm. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên cô ấy mặc nó trong một sự kiện. Nhiều người hẳn sẽ nghĩ rằng điều này thật buồn cười, cả đời chỉ cưới một lần thôi mà nhưng sự thật là mọi chuyện vẫn diễn ra hết sức tốt đẹp. Cô ấy đã có một ngày đáng nhớ, nhận được lời chúc mừng từ những người thân yêu nhất.

Không có gì là sai khi tổ chức một đám cưới sang trọng nếu bạn đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên nếu bạn tiêu hết những gì mình có, thậm chí sẵn sàng mắc nợ để đầu tư tiền cho ngày cưới, đó chính là dấu hiệu của tư duy nghèo đói.

tu duy ngheo doi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Sắp xếp sai các mức độ ưu tiên

Các nhà kinh tế học nghiên cứu về nghèo đói tin rằng khi một người rơi vào tình trạng tài chính tồi tệ, họ đang cố gắng thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ.

Có lẽ đó là lý do tại sao ở Ấn Độ, có tới 40% thu nhập của các gia đình được dùng để chi cho các ngày lễ và nghi lễ tôn giáo. Ở Mỹ, người ta thường mua bít tết và tôm hùm bằng tiền phúc lợi, trong khi ở Maroc, người dân mua đầu đĩa DVD và lắp truyền hình cáp nhưng chỉ ăn bánh mì và uống trà.

Một người nghĩ rằng mình nghèo khó khi họ bắt đầu đặt mình xuống dưới những người khác. Để chứng minh thu nhập của bản thân cũng không đến nỗi nào, họ “dát” mình bằng những chiếc túi, bộ trang phục quá sức so với khả năng chi trả, gánh theo những khoản nợ có khi vài năm chưa trả hết vì chiếc điện thoại đời mới nhất.

Giải tỏa căng thẳng bằng cách đi mua sắm

Những người ở trong tình trạng khó khăn về tài chính thường bị căng thẳng tột độ. Sản xuất cortisol tăng lên sau một năm sống như vậy. Nó ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung và một số cách suy nghĩ.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng mua sắm là cách tốt nhất để bạn giải tỏa căng thẳng song sự thật là bạn có rất nhiều cách để cải thiện tâm trạng mà không hề “đau ví”. Nấu ăn, hẹn gặp bạn bè, đi dạo với người thân yêu hay làm bất cứ điều gì bạn thích đều giúp bản thân giải tỏa stress.

tu duy ngheo doi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Không có mục tiêu hay ước mơ nào

Nhiều người cố gắng thoát khỏi cảm giác nghèo đói bằng cách làm việc nhiều hơn. Khi bạn thường không cho phép mình mơ ước và đặt ra các mục tiêu, cho phép mình thư giãn và tận hưởng cuộc sống, thứ duy nhất bạn nghĩ đến là làm việc, làm việc thật chăm chỉ.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017, những người có thu nhập thấp thường có xu hướng cảm thấy như họ không thể thay đổi bất cứ điều gì hoặc ảnh hưởng đến tình hình. Đó là lý do tại sao họ không đặt mục tiêu và không cố gắng đạt được chúng.

Cảm xúc hàng ngày của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta lập kế hoạch cuộc sống của mình. Khi buồn, thay vì nghĩ nhiều hơn đến tương lai, chúng ta lại giảm đi những thứ cần cho hiện tại. Kết quả là chúng ta mất đi lợi nhuận tiềm năng trong quãng thời gian dài. Đổi lại, khi hạnh phúc và yêu cuộc sống, chúng ta sẽ dễ dàng nghĩ về tương lai, lập ra các kế hoạch và tìm cách hiện thực hóa nó.

Không thể gia tăng thu nhập

Đôi khi có cảm giác như một người bị mắc kẹt ở cùng một mức thu nhập. Họ có thể thay đổi nghề nghiệp hoặc làm việc chăm chỉ hơn, nhưng nó không ảnh hưởng đến tiền lương của họ theo bất kỳ cách nào.

Đừng giữ những suy nghĩ kiểu: “Để kiếm được nhiều tiền hơn, tôi phải làm việc 60 giờ/tuần, có bằng Tiến sĩ và có quan hệ cơ” hay “Nhiều tiền hơn đồng nghĩa với việc phải chịu nhiều trách nhiệm hơn, sống nặng nề hơn”.

Một người đã quen với tình hình tài chính hiện tại của mình và không muốn thay đổi thì khi thu nhập có sự thay đổi theo hướng gia tăng, họ sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý. Họ có thể sẽ “nướng” hết toàn bộ số tiền thưởng chỉ trong 1 tuần mà không hề nhận ra vấn đề của việc đó.

Nếu được đề nghị làm một dự án mới ngoài phạm vi công việc, họ sẽ nói rằng họ quá bận và cơ hội tuột mất. Thói quen sống với cùng một mức thu nhập dẫn đến việc bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội để có được mức thu nhập cao hơn.

-> 4 sai lầm trong đời nhất định phải tránh xa

T. Linh (Theo Brightside)  
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm