Thứ ba, 26/03/2024 16:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/11/2021 06:00

4 sai lầm trong đời nhất định phải tránh xa

Sai lầm trong cuộc sống hiện hữu muôn hình vạn trạng không ai tránh khỏi nhưng sống ở đời, 4 sai lầm này nhất định không được phạm phải.

So sánh mình với những người khác

Hối tiếc lớn nhất của cuộc đời là hay so sánh mình với người khác.

So sánh với người giỏi hơn sẽ khiến mình tự ti; so sánh với người tầm thường, chẳng khác gì tự hạ thấp mình; so sánh với người kém hơn mình lại khiến chúng ta ngạo mạn.

Những so sánh bên ngoài là nguồn gốc khiến tinh thần chúng ta rối loạn, nó cũng khiến hầu hết mọi người đánh mất chính mình và che lấp đi hương thơm vốn dĩ của bản thân.

sai lam cuoc song Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Có một người ngồi bên bờ sông câu cá, ông câu được rất nhiều cá, nhưng mỗi một con cá câu được, ông đều sẽ lấy thước ra đo, con cá nào to hơn chiếc thước ông mang tới, ông đều sẽ thả nó về sông.

Những ngư dân khác khó hiểu hỏi: "Người khác muốn bắt cá lớn, tại sao chỉ có mình anh lại ném hết cá lớn xuống sông?”

Người này dễ dãi đáp: "Vì cái chảo nhà tôi chỉ bằng chừng này, chảo lớn quá sẽ không đặt vừa cá”.

Đừng để những ham muốn vô tận nuốt lấy chúng ta, “vừa đủ” cũng là một thái độ sống tốt.

Mọi người đi ăn buffett nhưng lại lấy quá nhiều đồ ăn rồi ăn không hết, để lãng phí ra đó. Lấy đủ dùng, đừng tham lam cũng là một loại đạo đức.

Hoa mai không cần ghen tị với hoa mẫu đơn và mặt trăng không cần ghen tị với mặt trời.

Tốt bụng mù quáng

Nhà văn Mỹ Mark Twain nói: “Lòng tốt là một ngôn ngữ phổ quát mà người mù có thể cảm nhận được và người khiếm thính có thể ngửi được.

Nhưng tốt bụng một cách mù quáng sẽ trở thành ngôn ngữ méo mó và câm lặng mà ngay cả những người bình thường cũng không thể cảm nhận được”.

Nhà triết học người Mỹ Emerson nói: “Lòng tốt của bạn phải nhạy bén một chút - nếu không nó sẽ là con số 0”.

Chúng ta phần lớn đều đã từng lương thiện kiểu EQ thấp, hay nói cách khác là lương thiện một cách mù quáng, rõ ràng rất tận tâm, rõ ràng rất nhiệt tình, nhưng đổi lại chỉ là những lời oán than lạnh lùng. Lòng tốt lại làm hỏng việc, bỏ sức ra mà chẳng nối lại được cầu, chúng ta nghe qua và cũng đã gặp qua không ít.

Điều khủng khiếp của lòng tốt với EQ thấp ở chỗ, nó là gông cùm của người khác, cũng như sự tra tấn của chính mình, bởi vì theo thời gian, lòng tốt trong sáng ban đầu sẽ bị xói mòn bởi những dấu vết của sự thù địch và mất đi vẻ đẹp ban đầu của nó.

sai lam cuoc song Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Một người có trí tuệ cảm xúc cao luôn có thể khiến bản thân thoải mái và khiến người khác vui vẻ; anh ta biết cách thực hiện lòng tốt của mình một cách bình tĩnh.

Còn một người vừa lương thiện lại có EQ cao là một viên ngọc quý hiếm trên thế gian, là ngọn đuốc sáng rực nhất.

Lòng tốt là một kho báu, nhưng nó cần được chiếu sáng bởi trí tuệ cảm xúc cao. Ban phát sự tốt bụng của mình có chừng mực, có giới hạn, gặp tình huống ngại ngùng nhanh chóng hóa giải, là nguyên tắc hành tẩu thế gian của họ. Có như vậy, đôi bên mới vui vẻ, thoải mái, bất kể mình là người cho đi hay người nhận lại.

Thế gian này chính là như vậy, có thiện ý, có nhiệt tình, sẵn sàng đưa hai tay giúp đỡ vẫn dường như chưa đủ. Điều bạn cần là lòng tốt với trí tuệ cảm xúc cao.

Hối tiếc vô nghĩa

Hối hận là một trong những cảm xúc vô bổ, nhưng nhiều người chìm đắm đến mức không thể thoát ra. Nó không chỉ khiến bạn đau đớn mà còn không thể bù đắp cho những điều bạn nghĩ rằng mình không nên làm hoặc những điều nên làm nhưng lại không làm.

Điều quan trọng là mỗi khi nó đến, hãy giữ khoảng cách với nó, nhìn nó và nói “Cảm ơn vì đã đến, chuyện này đã qua rồi mình không thể bù đắp được nữa, bình yên trong lòng quan trọng hơn bất cứ điều gì khác”.

Rất nhiều người đã không thể thoát khỏi những chuyện buồn trong quá khứ. Họ hút thuốc không ngừng, họ uống rượu giải sầu, họ tự nhốt mình, sống khép kín với mọi người.

Thứ khó phục hồi nhất trên thế giới này chính là trái tim con người. Đặc biệt là trong thế giới của cảm xúc, thứ vô dụng nhất chính là hối hận.

sai lam cuoc song Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Hối hận vừa không thể đem một người quay lại, càng không thể bù đắp cho những sai lầm đã phạm phải. Người quá đắm chìm vào quá khứ không thể thoát ra được là kẻ yếu đuối, tầm nhìn hạn hẹp. Cách chính xác là thừa nhận và chấp nhận kết quả, sau đó tập trung vào tương lai.

Trong tất cả khả năng, cuộc sống không như ý muốn. Những người có khuôn mẫu thực sự có thể tận hưởng điều tốt nhất và chịu đựng điều tồi tệ nhất.

Phàn nàn không ngừng

Chúng ta sở dĩ phàn nàn, ca thán, nguyên nhân không nằm ngoài 9 chữ: buông không xuống, nghĩ không thông, quên không được.

Phàn nàn giống như một khối u ác tính trong cơ thể bạn, nó sẽ lây lan nhanh hơn khi tâm trạng của bạn đi xuống. Liều thuốc duy nhất để chữa khỏi nó là kiểm soát cảm xúc và không bị dắt mũi.

Chúng ta thường thấy rằng khi một số người không được như ý muốn thì việc thường gặp và dễ làm nhất là phàn nàn, dường như điều này sẽ giải quyết được vấn đề và đảo ngược tình thế.

Nhưng trên thực tế, vấn đề vẫn còn đó, nếu không được giải quyết thì nó sẽ không tự biến mất, việc phàn nàn của bạn chỉ là lãng phí thời gian và bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để giải quyết. Việc bạn cần làm là nhanh chóng bình tĩnh, phân tích vấn đề và chủ động tìm ra giải pháp, biện pháp khắc phục.

Đừng phàn nàn về sự đối xử bất công mà bạn nhận được Có một khái niệm triết học nói rằng: “Bất cứ điều gì tồn tại đều hợp lý.” Sự đối xử bạn nhận được dựa trên xuất thân, điều kiện và lý do cho sự “tồn tại” của nó.

Bạn không thể kiểm soát người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát chính mình; bạn không thể kiểm soát thời tiết, nhưng bạn có thể thay đổi tâm trạng của mình. Kiểm soát cảm xúc và học cách làm chủ cảm xúc là cách tốt nhất để ngừng phàn nàn.

Cuộc sống ngắn ngủi, tại sao phải bận tâm?

-> Chúng ta đang bán sức khỏe cho thời gian và áp lực

Thùy Linh  
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm