Thứ bảy, 18/05/2024 23:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/07/2014 09:16

Khác biệt bất ngờ trong chăm sóc trẻ sơ sinh Việt – Nhật

Có những điều mình làm theo kiểu Nhật, có cái thì làm theo kiểu Việt Nam từ kinh nghiệm mẹ mình dạy lại để có thể Đông - Tây, hiện đại - truyền thống kết hợp.

Lần đầu sinh con, lại sinh ở Nhật chỉ có bà ngoại qua giúp nên mình mới có cơ hội so sánh sự khác nhau giữa cách chăm trẻ sơ sinh kiểu Nhật và kiểu Việt Nam.

Mình xin liệt kê những điều nho nhỏ dưới đây để các mẹ tham khảo. Mình không dám nói điều nào là đúng là sai vì mỗi người có một cách nuôi dạy và chăm con khác nhau tùy vào điều kiện và hoàn cảnh gia đình, cũng như bản thân các bé nữa.

1. Dùng nước khoáng (độ cứng nhỏ hơn 60) hoặc nước máy đun sôi để pha sữa

Mình đã từng đọc trên một trang web về nuôi dạy trẻ của Việt Nam có đề cập rằng “không được dùng nước khoáng để pha sữa cho trẻ sơ sinh”. Nhưng điều này lại không chính xác. Bạn vẫn có thể dùng nước khoáng có độ cứng.

Ở Nhật thì hầu hết toàn bộ các nước khoáng đều là nước khoáng mềm có độ cứng thấp hơn 60. Những nước khoáng được bày bán ở siêu thị như nguồn nước khoáng lấy từ núi Phú Sĩ, Yamanashi thì hầu như độ khoáng đều trong khoảng 30-40 nên hoàn toàn ok. Nhà mình thích dùng nước khoáng.

khac-biet-bat-ngo-trong-cham-soc-tre-so-sinh-viet-–-nhat--giadinhonline.vn 1

2. Không đi bao tay, bao chân

Mình thấy hầu như mọi trẻ sơ sinh ở Việt Nam đều được đi bao tay, bao chân, đội mũ. Nhưng mình thì không đi bất kỳ cho bé thứ gì từ khi bé mới sinh ra. Việc đi bao tay có thể vì mọi người sợ bé cào mặt nhưng nếu mình cắt móng tay (tuần 1 lần) cho bé thì sẽ tránh được việc đó.

Sở dĩ mình không đi bao tay hay bao chân vì mình nghĩ bao tay sẽ làm cản trở sự phát triển về xúc giác của bé cũng như cử động các ngón tay. Bởi vì với trẻ sơ sinh thì hành động sờ, chạm các đồ vật bằng tay để cảm nhận sự vật và cảm nhận này sẽ giúp bé phát triển về xúc giác.

Ngoài ra điều quan trọng hơn đó là trẻ sơ sinh cần phải được luyện cử động các ngón tay, luyện cho bé duỗi các ngón tay, cầm nắm mọi vật là một vận động quan trọng giúp bé kích thích trí não. Con người tiến hóa hơn các loài khác là vì con người biết sử dụng thành thạo 5 ngón tay hơn các loài khác.

3. Không quấn khăn bó chặt tay chân

4. Không dùng gối, chỉ lót khăn mỏng thấm mồ hôi

5. Không dùng gối chèn người khi bé ngủ

6. Không đội mũ nếu không ra ngoài trời

Ở bệnh viện các bác sĩ không quấn chặt tay, không dùng gối chèn để cho bé dễ cựa quậy. Trẻ sơ sinh không cần gối nên chỉ cần khăn mặt lót để thấm mồ hôi cho bé là đủ. Nếu trong nhà không lạnh thì cũng không cần đội mũ.

7. Vỗ lưng sau khi cho bú để trẻ không trớ

Sau khi bé bú xong các y tá dạy mình là vác bé lên vai rồi vỗ vỗ vào lưng phần gần gáy bé để bé ợ hơi ra ngoài thì bé sẽ không bị trớ. Cách này khá hiệu quả khiến bé ít bị trớ hơn.

8. Tắm nắng

Trẻ được 1 tháng tuổi thì có thể đưa ra ngoài đi dạo. Nhưng trước đó thì nên luyện tập cho bé quen dần với không khí bên ngoài trước bằng cách mỗi ngày cho bé tắm nắng từng chút một.

Ví dụ ngày đầu chỉ tắm chân trong vòng 5-7 phút, 2-3 ngày sau thì đến tắm thân mình 10 phút, rồi 2-3 này sau thì tắm cả người trong vòng 15 phút (tránh để ánh nắng chiếu vào đầu và mắt). Đến khi bé quen dần với không khí bên ngoài thì cho bé ra ngoài.

An Nguyên (Sưu tầm)


Tags:
  • Tin liên quan
Một khách hàng trúng vé xem Olympic Games Paris 2024
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Tôi mới 38 tuổi, vợ đã đẩy ra ngủ phòng riêng
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
4 “mảnh” Mắt ngọc sau hơn 20 năm tan rã: Người viên mãn, kẻ lận đận tình duyên
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Xem thêm