Thứ tư, 18/09/2024 16:49     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/12/2015 20:46

Kasim Hoàng Vũ gọi Phú Quang là tổng thống âm nhạc

Ít ai bết Kasim Hoàng Vũ có một mối tri âm nghệ thật vô cùng gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang.

Ít ai bết Kasim Hoàng Vũ có một mối tri âm nghệ thật vô cùng gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang. Anh sẽ trở lại Hà Nội hát Catinat Café thơ Phan Ngọc Thường Đoan, nhạc Phú Quang vào ngày 15/12 tại Nhà hát Lớn như lời tri ân tác giả thơ và nhạc.

Vẫn là câu hát cũ, người ca sĩ ru mùa phôi pha. Vẫn là ta ngồi đó, bên cạnh là buổi sáng của Phú Quang với những dư âm vào mùa chưa dứt. Từng giọt, từng giọt đắng, ta uống cạn lạ quen, uống cạn những nếp ngày qua… Đó là những cảm nhận dung dị nhất khi Casim Hoàng Vũ cất giọng trầm ấm hát Catinat Café sáng vào lúc Hà Nội vào đông.

Kasim Hoàn Vũ

Những nốt nhạc chậm rãi, rỉ rả như những cơn gió mệt mỏi, lê thê từ miền này qua miền khác theo giọng hát Casim ngân lên như rót vào lòng người nghe nhạc. Ta có niềm vui nào buông ra giữa mùa đông?

“Mỗi bài hát có những số phận riêng như người nhạc sĩ, nhà thơ. Có người nói từ những lùm xùm về thơ, Kasim hát lại có thể nổi tiếng hơn. Kasim không nghĩ tới điều ấy, một tác phẩm âm nhạc khi mình hát là sống với nó”, nam ca sĩ Kasim Hoàng Vũ chia sẻ.

Với Kasim Hoàng Vũ, nhạc sĩ Phú Quang luôn nói rằng: “Anh ta hát nhạc của tôi rất hay. Có điều anh này đến nhạc của tôi còn hơi “điệu đà” quá. Casim chỉ cần bớt “điệu” đi một chút là hoàn hảo. Cái chữ “điệu” ở đây tôi muốn nói Casim cầu kỳ quá, nhạc của tôi cần sự dung dị trong khi cậu này hơi bóng bẩy một chút còn nhạc của tôi vốn không cần “son phấn”, không cần đầu tóc bóng mượt lắm”.

Có lẽ vì thế mà Phú Quang mới có “điều giản dị” cho riêng mình.

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang, trong các đêm nhạc, ông đã góp ý với Casim để phù hợp với nhạc của ông. Ông tự nhận mình là người khó tính. Người chỉ đạo nghệ thuật cũng như “vị tướng” phải nắm được “lính” của mình. Nếu không nắm được thì không thể điều khiển được.

“Lúc nhạc sĩ Phú Quang làm nghệ thuật, ông là “tổng thống” không bàn bạc với ai. Ông lắng nghe tất cả mọi người và đưa đến quyết định của cá nhân và không bàn cãi, thay đổi. Tất nhiên khi ấy đã suy nghĩ đã rất kỹ. Tất cả các ca sĩ, trong đó có Casim đều hiểu rất rõ và tuân thủ điều ấy”, Kasim nói.

Việc đưa Catinat cafe sáng như “bộ cánh” cất trong tủ lâu ngày lấy ra “diện” lại khi đang có chuyện lùm xùm của tác giả thơ. Về điều này, nhạc sỹ Phú Quang thẳng thắn:

“Nói tôi ăn theo vụ lùm xùm đạo thơ “Catinat cafe sáng” là dở. Tôi chẳng bao giờ ăn theo ai, thậm chí cứ cũ nhưng năm nào ba đêm nhạc của tôi cũng kín chỗ. “Catinat cafe sáng” là bài hát tôi phổ nhạc từ thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Số phận của nó cũng như biết bao ca khúc phổ nhạc khác, thậm chí ít nổi tiếng hơn”.

Trước đây, bài hát này đã nhiều lần xuất hiện trong các đêm nhạc của Phú Quang. “Hôm nay, người ta nhắc thì mình bỗng thấy nhớ. Kasim Hoàng Vũ sẽ hát, như một tri ân của tôi với tác giả thơ”, ông chia sẻ.

Nhạc sĩ Phú Quang

Với Kasim, nhạc sĩ Phú Quang có một sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong suốt sự nghiệp của anh. Dòng nhạc mà anh theo đuổi đồng điệu như gam màu âm nhạc sâu lắng của tác giả “Em ơi Hà Nội phố”. Dĩ nhiên, Kasim chưa thể sống hết cuộc đời với những buồn vui, cô đơn, những trải nghiệm quý giá như Phú Quang, nhưng anh tin chút đồng điệu giữa những kẻ tri âm sẽ giúp anh thể hiện tốt nhất một cái tôi nghệ sĩ, một tâm hồn âm nhạc mà anh rất đỗi trân quý.

“Phú Quang dành tình cảm cho không nhiều người. Vì vậy, khi được anh ấy mời góp mặt trong những đêm nhạc, với tôi đó luôn là niềm hạnh phúc”.

Âm nhạc của Phú Quang phản ánh tâm hồn, lòng yêu của ông ấy. Da diết và cô đơn, đẹp đến mấy cũng cô đơn, càng cô đơn càng trang trọng, quyến rũ.

Giống như Catinat cà phê sáng vậy, một ca khúc rất Phú Quang, nó như một dấu lặng, bình yên, lãng mạn. Kasim Hoàng Vũ cho rằng, những lùm xùm về bản quyền không làm mất đi vẻ đẹp, sự thơ mộng, tình tứ trong lời thơ và ca từ. Anh sẽ vẫn hát như tâm niệm lâu nay về âm nhạc và nghệ thuật của Phú Quang, người nghệ sỹ lang thang trên mọi nẻo miền của đời và nhạc để góp nhặt những giá trị đích thực trong vẻ đẹp cuộc đời.

Đào Bích

Tags:
Bị hành đau đớn, Kasim Hoàng Vũ vẫn phải ra nhà hàng nấu ăn
Vì sao Hòa Minzy không thể nhận nuôi bé gái Làng Nủ mồ côi sau lũ quét?
Cuộc đời các mỹ nhân Việt 2 lần đăng quang Hoa hậu: Người sóng gió, người rực rỡ hào quang
Nghệ sĩ Trà Giang: 'Tôi một mình nhưng không cô đơn'
4 “hạt sạn” to đùng trong chung kết Miss Universe Vietnam 2024
Kỳ Duyên đáp trả tin được Miss Universe Vietnam ưu ái, “dọn đường” để đăng quang
Triển lãm Otherwise: Một mặt khác của phố cổ Hà Nội
Ưng Hoàng Phúc nói gì về hình ảnh tham gia cứu trợ tại Hà Nội?
Hồ Ngọc Hà huỷ show Miss Universe Vietnam trước giờ G: Thiếu chuyên nghiệp hay hợp tình?
Thái độ đối lập của Ưng Hoàng Phúc, Quế Vân khi cứu trợ quận Hoàn Kiếm
Hồ Hoài Anh đến Lào Cai, Hồng Đăng ở Vĩnh Phúc hỗ trợ bà con vùng lũ
'Tư duy ngược” tạo phản ứng trái chiều, tác giả xin lỗi
Họa sĩ Đỗ Đức: Tình yêu vô bờ bến với đá và núi qua triển lãm “Non nước biên thùy”
Nhà văn Tuệ Nghi và “Sự chuyển mình kỳ diệu”
Vì sao ca sĩ Kasim Hoàng Vũ mất khả năng hát?
Xuân Bắc 'xót lòng' sập cầu Phong Châu, Bình An tiếc nuối đường về nhà
Nghệ sĩ Việt ủng hộ sau bão Yagi: Người góp của, người góp công
Chuyện tình diễn viên “Đi giữa trời rực rỡ”: Người mặn nồng, người phải chia tay vì áp lực
'Vinh quang thầm lặng 2024' - chương trình nghệ thuật tôn vinh ngành Cơ yếu Việt Nam
Đời thường dung dị của nữ phóng viên VTV dũng cảm tác nghiệp giữa siêu bão Yagi
Xem thêm