Thứ tư, 15/05/2024 09:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/06/2020 12:40

JVE phản pháo việc Sở Xây dựng Hà Nội nói họ từ bỏ xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch

Ngày 16/6 phía Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng Công ty JVE đã từ bỏ việc xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, ngay lập tức phía JVE phản pháo không hề nói từ bỏ

Trong cuộc họp mới đây (16/6), của Thành ủy Hà Nội, trả lời báo chí, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho hay, từ tháng 11/2019, thành phố đã họp yêu cầu Công ty Việt Nhật (JVE), đơn vị thí điểm công nghệ nano làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, báo cáo rõ kết quả thí nghiệm, các văn bản pháp lý liên quan đến công ty và công nghệ xử lý.

Sở Xây dựng Hà Nội sau đó yêu cầu công ty cung cấp các tài liệu theo chỉ đạo của thành phố, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được và công ty không liên hệ lại. "Vậy chúng tôi hiểu là công ty đã từ bỏ việc xử lý nước trên sông Tô Lịch", Phó giám đốc Thắng nói.

photocat_12

Nước sông Tô đen nghịt, bốc mùi hôi thối

Trước thông tin của ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nêu trên, phía JVE đã ngay lập tức phản pháo.

Theo đó, trong nội dung công văn của JVE nêu rõ: “Vừa qua trước thông tin ông PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội nói rằng "JVE đã từ bỏ việc xử lý sông Tô Lịch", JVE xin khẳng định đó là phát ngôn sai sự thật. Chúng tôi không hề muốn tranh cãi qua lại, nhưng vì để rộng đường dư luận nên chúng tôi buộc phải lên tiếng.

JVE chúng tôi chưa từng phát ngôn hay có công văn nào nói rằng chúng tôi từ bỏ việc xử lý ô nhiễm, cải tạo sông Tô Lịch, và qua đây chúng tôi khẳng định ông Hoàng Cao Thắng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội không phải là người phát ngôn của JVE chúng tôi".

tam-song-to-lich-6-15652638653861519642169

Chuyên gia Nhật Bản đã đích thân tắm tại đoạn thí điểm xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch

Tiếp đó, trước việc yêu cầu cung cấp các tài liệu theo chỉ đạo của thành phố, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được, phía JVE cho hay: “Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên các chuyên gia Nhật Bản chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam và tiến hành các nội dung như đã đề cập. JVE không có thẩm quyền thay thế phía đơn vị Nhật Bản để hoàn thành các yêu cầu mà các cơ quan của Hà Nội đưa ra”.

Từ việc nghiên cứu, khảo sát và thực hiện thí điểm xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, JVE cho rằng, hiện nay sông Tô Lịch có 2 nguồn gây ô nhiễm:

Nguồn ô nhiễm do nước thải ở bên ngoài đã có dự án xây dựng cống ngầm thu gom nước thải đưa về Nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Nguồn ô nhiễm ở bên trong, theo đánh giá của chuyên gia Nhật Bản: Ngay cả việc khoan cống ngầm thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch thì cũng mới giải quyết được ô nhiễm ở bên ngoài, còn phần bên trong đã và đang bị ô nhiễm (tức tế bào ung thư đã và đang hình thành) ở bên trong thì chưa xử lý được. Nếu việc xây cống bao thu gom nước thải đó làm trước khi sông Tô Lịch bị ô nhiễm (tức trước khi cơ thể sống bị ung thư) thì có thể chỉ cần thu gom nước thải ở bên ngoài là đã xử lý được ô nhiễm.

Tuy nhiên, việc xây cống bao thu gom nước thải được thực hiện sau khi sông Tô Lịch bị ô nhiễm (tức sau khi cơ thể sống đã bị ung thư, đã hình thành tế bào ung thư ở bên trong) thì chỉ thu gom thôi là chưa đủ. Bởi không tác động xử lý ở bên trong thì không thể hết được ô nhiễm (tức không thể hết được ung thư ở bên trong) nếu như không có giải pháp như áp dụng Công nghệ sục khí Nano Nhật Bản để phân hủy toàn bộ chất hữu cơ ô nhiễm nổi váng trên bề mặt, phân hủy tầng bùn hữu cơ ở đáy và phân hủy tận gốc các yếu tố gây ra mùi hôi thối bốc lên là các khí độc như H2S, NH3, CH4.

Đáng chú ý hơn, hiện nay phía đơn vị Nhật Bản đang xây dựng phương án xử lý tổng thể kết hợp giữa cả việc thu gom nước thải bên ngoài bằng cống ngầm hiện nay và giải pháp xử lý triệt để tận gốc ô nhiêm (ung thư) ở bên trong cơ thể sống của sông Tô Lịch. Từ đó, phía Nhật Bản sẽ báo cáo Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội về Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành một khu thăm quan du lịch đẹp và ý nghĩa như dòng suối Cheonggyecheon giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor bắt đầu từ giữa tháng 5/2019, và trải qua gần 6 tháng thực hiện, dự án này đã đạt được một số kết quả đáng kể và nhận được rất nhiều sự quan tâm trong dư luận. Bởi việc ô nhiễm tại sông Tô Lịch đã diễn ra suốt hàng thập kỹ qua, và không chỉ người dân sinh sống ở đôi bờ sông Tô Lịch mà người dân Thủ đô đều mong muốn dòng sông được cải tạo, được hồi sinh để người dân không còn phải chiu cảnh sống chung với ô nhiễm.

Hoàng Sơn  
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Xem thêm