Thứ bảy, 04/05/2024 05:50
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/03/2021 06:00

Im lặng để làm người tử tế

Không hỏi cũng là một loại thiện tâm, là một loại trí tuệ, là tu dưỡng tốt nhất của một người. Sự im lặng đúng cách khiến người ta cảm thấy thanh thản hơn.

Sự tu dưỡng tốt nhất là cố ý không hỏi

Trò chuyện bình thường giữa bạn bè có thể thúc đẩy tình cảm một cách hiệu quả, nhưng việc cố ý hỏi những điều không nên sẽ khiến tình bạn sớm tàn lụi.

Thấy người khác buồn, đừng rắc muối vào vết thương của họ;

Biết người khác có những che giấu khôn lường, đừng để lộ vết sẹo của người ta ở nơi công cộng;

Nếu bạn cảm thấy rằng người khác không muốn nói điều đó, đừng hỏi một cách khó chịu.

Biết một người có sự che giấu không thể nói ra, không gặng hỏi phiền phức phản ánh sự tu dưỡng bản thân của một người, đó không chỉ là sự tôn trọng người khác, mà còn là sự tử tế trong đối nhân xử thế.

Vì đôi khi, con người ta thường thích thể hiện những mặt ưu tú, hoàn hảo của mình với người khác, ngay cả với người thân thiết nhất, họ cũng luôn thích báo đáp điều tốt chứ không phải lo lắng nên sẽ che giấu hoàn cảnh thật của mình.

Có rất nhiều tình cảm, lý do khiến họ trở nên yếu đuối, xa lánh và đổ vỡ không phải vì cái gì cũng không nói ra, mà là vì cái gì cũng phải cố ý hỏi đến cùng. Sẽ tốt hơn nếu bạn học cách im lặng.

tu duong ban than Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Chọn cách im lặng để trở nên tử tế

Có một cô gái xuất thân nghèo khó, phụ mẹ bán trái cây ở cổng trường, nhưng cô gái ở tuổi mới lớn cảm thấy tự ti về nghề nghiệp của mẹ nên mỗi khi các bạn cùng lớp hỏi về nghề nghiệp của mẹ, cô luôn luôn né tránh.

Tuy nhiên, mọi người đều biết nhưng không ai cười nhạo cô gái.

Sau đó, cô gái dần trưởng thành, trúng tuyển đại học và có công việc riêng, điều kiện gia đình khá lên rất nhiều, mẹ cô gái không còn phải bán trái cây kiếm sống nữa.

Tại buổi họp lớp nhiều năm sau, mọi người bàn tán xôn xao, cô gái đã công khai thú nhận nghề nghiệp của mẹ mình, cô cũng cảm ơn các bạn cùng lớp đã nhìn thấu, bảo vệ lòng tự trọng mong manh của cô lúc đó.

Sự khôn ngoan chân chính luôn không chỉ là không nao núng, mà họ còn biết nỗi buồn của người khác, họ cũng biết không làm mất lòng người khác ở nơi công cộng. Họ sẽ suy nghĩ nhiều hơn từ quan điểm của người khác, duy trì lòng tự trọng của mình.

Hãy là một người khôn ngoan mà không cố ý hỏi, nhìn thấu mà không nói gì.

tu duong ban than Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Tôi đã từng nghĩ rằng nếu bạn thực sự quan tâm đến một người, bạn phải thể hiện điều đó bằng lời nói; bạn phải biết mọi thứ về người đó.

Sau này, tôi biết được rằng không phải tất cả mọi thứ đều cần phải khôi phục lại sự thật, không phải mọi lời giải thích đều hợp lệ và cần thiết.

Có một câu nói: “Mối quan tâm thực sự không phải là sự lạnh lùng và ấm áp bề ngoài, mà là nhiệt độ trong các chi tiết". Một chi tiết nhỏ quan tâm đến trái tim của người khác và mang lại cho người nhận đủ sự tôn trọng.

Không ai thuận buồm xuôi gió trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn gặp phải thăng trầm, cũng có lúc gặp trắc trở, lúc này thứ họ cần không phải là những khoản quyên góp, từ thiện lớn mà họ cần được coi như cá nhân bình đẳng thay vì yếu đuối. Trên quan điểm bình đẳng, giúp đỡ họ một cách chân thành nhất.

Không chỉ trích người khác một cách ác ý là lòng tốt thực sự của một người; không tùy tiện đánh giá người khác là cách giáo dục cao nhất.

-> Phẩm chất và sự tự tu dưỡng quyết định hình ảnh và phong cách mỗi người

Thùy Linh  
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm