Thứ bảy, 04/05/2024 02:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 15/11/2021 12:26

Hội KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh phát huy vai trò đội ngũ tuyên truyền viên trong mùa dịch

Mỗi tuyên truyền viên trực tiếp quản lý 100 đối tượng có nguy cơ vi phạm chính sách dân số như: sinh con một bề, đã có hai con nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh luôn quán triệt việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan trên địa bàn.

Trong đó, Hội luôn chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bệnh nhân đến đều được sàng lọc, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.... đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Tư vấn dịch vụ KHHGĐ chăm sóc SKSS của Hội.

Về hoạt động chuyên môn, hội KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB sức khỏe sinh sản, CLB Tiền hôn nhân, CLB chăm sóc người cao tuổi… Thường xuyên trang bị cho thành viên CLB kiến thức, kỹ năng về dân số và phát triển.

ke-hoach-hoa-gia-dinh-1-0916

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, hội đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn tại các xã có mức sinh cao, xã khó khăn, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 2021, các xã có mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số.

Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19, hội KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh vẫn triển khai hoạt động của 2 CLB giáo dục tình dục toàn diện cho Vị thành niên – thanh niên tại 2 trường Trung học cơ sở Đậu Quang Lĩnh – huyện Đức Thọ, Trường THCS Phường Sông Trí – Thị xã Kỳ Anh nhằm nâng cao nhận thức thay đổi hành vi về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) và quyền SKTD cho vị thành niên và thanh niên (VTN và TN) tại địa bàn có mô hình CLB hoạt động.

Thông qua câu lạc bộ hoạt động được cung cấp những kiến thức về giới tính, SKSS/SKTD, nhận thức đúng đắn về quyền SKSS/SKTD; góp phần định hướng cho VTN, TN lối sống lành mạnh có trách nhiệm trong tình yêu, tình dục. Giúp VTN, TN có kỹ năng sống, biết chủ động tìm kiếm thông tin về SKSS/SKTD; sử dụng các dịch vụ an toàn và tin cậy tại các góc dịch vụ thân thiện (nếu có) hoặc các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD đảm bảo chất lượng tại địa bàn khi họ có nhu cầu.

Phát huy vai trò đội ngũ tuyên truyền viên

Hội KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh phát huy tốt vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên. Đây là lực lượng nòng cốt tại cơ sở với vai trò là cán bộ các chi hội, chủ nhiệm các câu lạc bộ; Chính họ là những người trực tiếp quản lý, điều hành, phối hợp, triển khai mọi hoạt động hội tại 14 chi hội và 45 câu lạc bộ do hội quản lý.

Hàng năm, mỗi tuyên truyền viên trực tiếp quản lý 100 đối tượng có nguy cơ vi phạm chính sách dân số như: sinh con một bề, đã có hai con nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng, các cặp vợ chồng bị áp lực của gia đình yêu cầu phải sinh thêm con. Các đối tượng trên được các tuyên truyền viên phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số; tư vấn phòng tránh thai, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, làm mẹ an toàn; hướng dẫn và cung cấp biện pháp tránh thai tại nhà thường xuyên, tiện lợi.

Trong sinh hoạt, mọi thành viên chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hành phúc, bổ sung thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức và chấp hành tốt chính sách dân số. Đến nay tại các chi hội, câu lạc bộ, tỷ lệ vi phạm chính sách dân số thấp hơn so với mặt bằng chung; Kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản của hầu hết hội viên được nâng lên rõ rệt. Họ không chỉ biết chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân mà còn tư vấn cho người thân, bạn bè, cộng đồng biết cùng thực hiện; gia đình các hội viên là hạt nhân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn, hàng năm hầu hết gia đình hội viên là gia đình văn hóa.

Kết hợp với công tác truyền thông, tư vấn qua đội ngũ tuyên truyền viên cấp phát 2.400 vỉ thuốc tránh thai cho đối tượng quản lý. Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn về mặt xã hội vì thông qua truyền thông, tư vấn và cung cấp kịp thời, rộng rãi phương tiện tránh thai đã góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, nhất là bao cao su phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục tình dục, kể cả HIV/AIDS, nhất là đối với nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

T. Linh  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm