Thứ tư, 15/05/2024 09:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/03/2021 10:43

Hội Chữ thập đỏ Cần Thơ tập huấn nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho cán bộ

Hội chữ thập đỏ TP Cần Thơ vừa tổ chức Lớp tập huấn về "Nâng cao năng lực tổ chức và khả năng sẵn sàng ứng phó với thiên tai" (PMER) cho cán bộ Hội 09 tỉnh, thành phố trong khu vực từ ngày 22/3 - 26/3.

Lớp tập huấn PMER tổ chức tại Cần Thơ bao gồm các học viên đến từ các tỉnh, thành: Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ, Tiền Giang. Mỗi tỉnh, thành Hội cử 02 đại biểu tham dự, trong đó có 01 đại biểu là nhân sự mảng các hoạt động phong trào hội (ưu tiên cán bộ mảng quản lý thảm họa và cứu trợ).

Báo cáo về chỉ số rủi ro khí hậu dài hạn năm 2019 của Tổ chức Germanwatch cho thấy Việt Nam là 01 trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. ĐBSCL lại là một vùng đất trẻ do phù sa bồi đắp nên địa hình rất thấp lại nằm ở cuối nguồn lưu vực sông Mê Kông, tiếp giáp giữa hai mặt biển Đông và biển Tây nên càng dễ tổn thương bởi thiên tai.

IMG_3362

Lớp tập huấn PMER cho cán bộ Hội 09 tỉnh thành trong khu vực do Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ tài trợ và giám sát.

Dựa vào dữ liệu quan sát khí tượng thủy văn, nhiệt độ trung bình của ĐBSCL tăng 0,7 độ C trong vòng 30 năm qua cùng lúc với mực nước biển cứ 10 năm dâng cao 5 cm ở cả biển Đông lẫn biển Tây dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng xảy ra ở các tỉnh thành trong khu vực, gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất nông nghiệp và khan hiếm nước sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Biến đổi khí hậu khiến các hình thái thiên tai như: giông lốc, mưa lũ, triều cường… xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc ở nước ta nói chung, ĐBCSL nói riêng gây tổn thất nặng nề về nhân mạng và thiệt hại vật chất lên đến hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

IMG_3368

Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của thiên tai, cứu trợ sau thiên tai. Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt nam nói chung, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực hết sức chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch hành động trên cơ sở bám sát thực tiễn, không để bị bất ngờ trước những diễn biến bất thường của thiên nhiên.

Qua công tác tập huấn, tuyên truyền Hội đã giúp nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại, đồng thời phát huy được vai trò xung kích, đi đầu của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong mọi tình huống khẩn cấp.

Công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa của Hội Chữ thập đỏ được triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” là: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ được thực hiện đồng bộ với “3 sẵn sàng”: sẵn sàng chủ động phòng tránh; sẵn sàng đối phó kịp thời; sẵn sàng khắc phục khẩn trương và có hiệu quả thiệt hại do thiên tai, thảm họa gây ra.

Theo bà Huỳnh Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ cho biết: Đợt tập huấn lần này do Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ tài trợ và giám sát nhằm mục đích nâng cao năng lực, kỹ năng lập kế hoạch, giám sát, đánh giá, báo cáo… cho cán bộ Hội các tỉnh, thành phố trọng điểm thiên tai với các nội dung tập huấn phong phú, bám sát thực tiễn như: các khái niệm liên quan đến quản lý các chương trình, dự án; lập kế hoạch chiến lược; lập kế hoạch theo chương trình, dự án; xây dựng chỉ số giám sát các chương trình, dự án…

Thụy Vũ  
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
Xem thêm