Thứ hai, 29/04/2024 00:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/10/2021 17:07

Hiệu quả từ mô hình khám chữa bệnh từ xa ở Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh

Từ tháng 4/2020 đến nay, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh triển khai thực hiện mô hình khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên gia đầu ngành, nhiều bệnh nhân nặng đã điều trị hiệu quả ngay tại bệnh viện.

Vào khoảng giữa tháng 8/2021, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị M. ở xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn vào khám và điều trị với biểu hiện các cơn ho, tức ngực kèm khó thở. Bệnh nhân có tiền sử Suy tim điều trị thường xuyên. Cách ngày vào viện 1 tuần bệnh nhân xuất hiện sốt về đêm, ho từng cơn, tức ngực đã khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh với yêu cầu theo dõi lao phổi bội nhiễm/ Suy tim - Stent mạch vành, sau đó chuyển bệnh viện thành phố Hà Tĩnh điều trị tiếp.

b4_102915

Xác định đây là ca bệnh khó và phức tạp, sau một thời gian ngắn điều trị, các Y Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã quyết định hội chẩn từ xa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau khi nghe các bác sỹ tuyến dưới thông tin những phương pháp đã điều trị, xem các hình ảnh từ phim chụp, siêu âm, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành hội chẩn, đưa ra chẩn đoán và định hướng phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Chị Hà Thanh Hải - Phường Thạch Quý, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị M. cho biết: "Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay mẹ tôi được các Giáo sư, Bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hội chẩn và chỉ định rõ phương pháp điều trị, gia đình rất phấn khởi vì không phải đi xa, đỡ tốn kém kinh phí mà lại yên tâm điều trị bệnh".

Từ tháng 4/2020, bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh - Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chính thức được chọn khai trương Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và ứng dụng Bluezone bảo vệ cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19 .

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa do Viettel phát triển đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa, bao gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

2

Việc tham gia nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp bệnh viện kết nối với các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thiết lập kênh hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh cho người dân, cũng như đội ngũ Y Bác sỹ được tiếp cận các chuyên gia đầu ngành, các tiến bộ mới của y học nước nhà. Đặc biệt phục vụ hiệu quả công tác khám chữa bệnh trong giai đoạn giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid 19 hiện nay.

Là một trong những đơn vị y tế của tỉnh triển khai sớm việc hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành để điều trị cho bệnh nhân nặng.

Tính đến nay, qua hơn 1 năm tham gia nền tảng khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã kết nối, hội chẩn từ xa cho 30 ca bệnh, khám bệnh từ xa cho 17 ca bệnh nặng, độ phức tạp cao. Qua quá trình hội chẩn, đến nay, các bệnh nhân nặng của bệnh viện đã được các chuyên gia đầu ngành phân tích kỹ lưỡng, đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Nhờ đó, tất cả bệnh nhân này đều được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tại các buổi hội chẩn, các bệnh viện tuyến Trung ương tiến hành tư vấn khám chữa bệnh, chẩn đoán từ xa qua hình ảnh X.quang, siêu âm, điện tim, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ...; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh, miễn dịch, huyết học - truyền máu, vi sinh, hóa sinh; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa các ca mổ cấp cứu... cho các đơn vị tuyến dưới.

3

Qua các đợt hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ của bệnh viện đã được trao đổi, thảo luận và học hỏi các kinh nghiệm, kiến thức từ các bác sỹ ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Từ đó tích lũy được cho bản thân những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý.

Bác sỹ Lê Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: "Việc triển khai khám chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích to lớn. Đối với các cơ sở y tế sẽ giúp đội ngũ cán bộ được hỗ trợ về chuyên môn, tự học và bổ sung trực tiếp, thường xuyên từ ca bệnh thực tế. Giúp bác sĩ tự tin hơn trong chẩn đoán, điều trị, qua đó tạo sự hài lòng cho người bệnh. Về phía bệnh nhân, được thăm khám, điều trị hiệu quả ngay tại quê nhà, tiết kiệm chi phí đi lại, hạn chế chuyển tuyến và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên."

Đến nay khám chữa bệnh từ xa đã trở thành hoạt động thường xuyên của Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh, khi mỗi tuần, bệnh viện đều tổ chức định kỳ một buổi kết nối với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám chữa bệnh từ xa cho các ca bệnh nặng, phức tạp.

Đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đang giãn cách xã hội thì việc ứng dụng nền tảng khám chữa bệnh từ xa càng có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong hoạt động khám chữa bệnh bảo đảm giãn cách xã hội nhưng vẫn chăm lo sức khỏe cho người dân, nhất là đối với người bệnh khó khăn trong việc di chuyển, người bệnh ở vùng sâu, vùng xa.

Tiếp nối hiệu quả của mô hình khám chữa bệnh từ xa, hiện nay, bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nâng cấp mô hình phòng khám từ xa, qua đó bệnh nhân có thể trực tiếp trao đổi với các chuyên gia đầu ngành tuyến Trung ương về tình trạng bệnh tình của mình để được tư vấn điều trị hiệu quả.

P.V  
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Xem thêm