Thứ bảy, 30/08/2025 22:08     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/12/2024 05:00

Hàng ghế nào trên máy bay an toàn nhất?

Liên tiếp các vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trong thời gian vừa qua khiến nhiều người không khỏi thắc mắc đi máy bay ngồi hàng ghế nào an toàn nhất.

Sáng ngày 29/12, chuyến bay của Hãng hàng không Jeju Air mang số hiệu 7C 2216 hạ cánh khẩn cấp và đâm vào các công trình ở cuối đường băng sân bay quốc tế Muan phát nổ khiến 179 người thiệt mạng - đánh dấu thảm họa hàng không có số người thiệt mạng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại quốc gia này.

Chỉ 2 người sống sót sau thảm kịch là hai tiếp viên làm việc ở khu vực cuối máy bay.

Theo cảnh sát trưởng TP Muan - ông Lee Jung-hyun, chỉ có phần đuôi máy bay vẫn giữ được một chút hình dạng nguyên vẹn, còn phần còn lại của máy bay đã bị biến dạng và dường như không thể xác định được.

Hàng ghế nào trên máy bay an toàn nhất?

Độ an toàn của ghế máy bay phụ thuộc vào vị trí ghế và hoàn cảnh cụ thể của vụ việc. Tuy nhiên, tạp chí Time đã phân tích dữ liệu của FAA trong 35 năm qua và nhận thấy trong số các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong 35 năm qua, tỷ lệ tử vong ở ghế đuôi là thấp nhất, chỉ 32%, 39% ở khu vực 1/3 ở giữa và 38% ở 1/3 phía trước.

Về độ an toàn ở các hàng ghế, nghiên cứu phát hiện ra rằng hàng ghế ở giữa ở phía sau máy bay có độ an toàn nhất (tỉ lệ thiệt mạng là 28%). Còn những ghế an toàn ít hơn nằm ở lối đi ở 1/3 khu vực giữa của khoang máy bay (tỉ lệ thiệt mạng là 44%).

Ảnh minh họa/ Nguồn: SmarterTravel)

Phân tích của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) cũng cho thấy hành khách ở khoang sau của máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất trong một vụ tai nạn. Trong 20 vụ tai nạn máy bay có cả người thương vong và người sống sót, hành khách ngồi ở khoang sau có 69% cơ hội sống sót, trong khi hành khách hạng thương gia chỉ có 49% cơ hội sống sót. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy việc lựa chọn chỗ ngồi có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống sót ở những thời điểm quan trọng.

Dan Bubb, chuyên gia hàng không tại Đại học Nevada, cho rằng mặc dù hành khách ngồi ở đuôi máy bay có cơ hội sống sót cao hơn nhưng họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi gặp nhiễu loạn và có thể có trải nghiệm bay tương đối tồi tệ hơn.

Theo báo cáo, khoảng cách giữa hành khách và lối thoát hiểm cũng là chìa khóa để sống sót sau tai nạn chuyến bay. Nghiên cứu của Đại học Greenwich cho thấy hành khách ngồi trong 5 hàng ghế gần lối thoát hiểm có nhiều khả năng sơ tán an toàn trong vòng 90 giây.

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn trên máy bay hoặc hạ cánh trên mặt nước, những người ngồi trong phạm vi bảy hàng ghế từ lối thoát hiểm có cơ may nhiều hơn. Tốc độ sơ tán cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Hãy tránh các ghế ở phía trước hoặc phía sau xa nhất, nơi khó thoát hiểm hơn.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong khi nghiên cứu cung cấp dữ liệu về chỗ ngồi và cơ hội sống sót, việc sống sót sau một vụ tai nạn máy bay phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ luôn khẳng định rằng không có bất kỳ phần nào của máy bay an toàn hơn hoặc kém an toàn hơn phần khác và điều quan trọng nhất mà hành khách có thể làm để đảm bảo an toàn cho mình trên bất kỳ chuyến bay nào là tuân theo hướng dẫn của phi hành đoàn.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm