Thứ năm, 30/10/2025 15:10     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/12/2024 05:00

Hàng ghế nào trên máy bay an toàn nhất?

Liên tiếp các vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trong thời gian vừa qua khiến nhiều người không khỏi thắc mắc đi máy bay ngồi hàng ghế nào an toàn nhất.

Sáng ngày 29/12, chuyến bay của Hãng hàng không Jeju Air mang số hiệu 7C 2216 hạ cánh khẩn cấp và đâm vào các công trình ở cuối đường băng sân bay quốc tế Muan phát nổ khiến 179 người thiệt mạng - đánh dấu thảm họa hàng không có số người thiệt mạng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại quốc gia này.

Chỉ 2 người sống sót sau thảm kịch là hai tiếp viên làm việc ở khu vực cuối máy bay.

Theo cảnh sát trưởng TP Muan - ông Lee Jung-hyun, chỉ có phần đuôi máy bay vẫn giữ được một chút hình dạng nguyên vẹn, còn phần còn lại của máy bay đã bị biến dạng và dường như không thể xác định được.

Hàng ghế nào trên máy bay an toàn nhất?

Độ an toàn của ghế máy bay phụ thuộc vào vị trí ghế và hoàn cảnh cụ thể của vụ việc. Tuy nhiên, tạp chí Time đã phân tích dữ liệu của FAA trong 35 năm qua và nhận thấy trong số các vụ tai nạn máy bay xảy ra trong 35 năm qua, tỷ lệ tử vong ở ghế đuôi là thấp nhất, chỉ 32%, 39% ở khu vực 1/3 ở giữa và 38% ở 1/3 phía trước.

Về độ an toàn ở các hàng ghế, nghiên cứu phát hiện ra rằng hàng ghế ở giữa ở phía sau máy bay có độ an toàn nhất (tỉ lệ thiệt mạng là 28%). Còn những ghế an toàn ít hơn nằm ở lối đi ở 1/3 khu vực giữa của khoang máy bay (tỉ lệ thiệt mạng là 44%).

Ảnh minh họa/ Nguồn: SmarterTravel)

Phân tích của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) cũng cho thấy hành khách ở khoang sau của máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất trong một vụ tai nạn. Trong 20 vụ tai nạn máy bay có cả người thương vong và người sống sót, hành khách ngồi ở khoang sau có 69% cơ hội sống sót, trong khi hành khách hạng thương gia chỉ có 49% cơ hội sống sót. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy việc lựa chọn chỗ ngồi có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống sót ở những thời điểm quan trọng.

Dan Bubb, chuyên gia hàng không tại Đại học Nevada, cho rằng mặc dù hành khách ngồi ở đuôi máy bay có cơ hội sống sót cao hơn nhưng họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi gặp nhiễu loạn và có thể có trải nghiệm bay tương đối tồi tệ hơn.

Theo báo cáo, khoảng cách giữa hành khách và lối thoát hiểm cũng là chìa khóa để sống sót sau tai nạn chuyến bay. Nghiên cứu của Đại học Greenwich cho thấy hành khách ngồi trong 5 hàng ghế gần lối thoát hiểm có nhiều khả năng sơ tán an toàn trong vòng 90 giây.

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn trên máy bay hoặc hạ cánh trên mặt nước, những người ngồi trong phạm vi bảy hàng ghế từ lối thoát hiểm có cơ may nhiều hơn. Tốc độ sơ tán cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Hãy tránh các ghế ở phía trước hoặc phía sau xa nhất, nơi khó thoát hiểm hơn.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong khi nghiên cứu cung cấp dữ liệu về chỗ ngồi và cơ hội sống sót, việc sống sót sau một vụ tai nạn máy bay phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ luôn khẳng định rằng không có bất kỳ phần nào của máy bay an toàn hơn hoặc kém an toàn hơn phần khác và điều quan trọng nhất mà hành khách có thể làm để đảm bảo an toàn cho mình trên bất kỳ chuyến bay nào là tuân theo hướng dẫn của phi hành đoàn.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Túi gần 900 USD của nữ Thủ tướng Nhật cháy hàng, tạo cơn sốt
Sơn La sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện trên địa bàn
EVNNPT đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Tập trung nguồn lực để hoàn thành Dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
Tăng tốc 2 dự án truyền tải cấp bách tại Lai Châu: EVNNPT sát cánh cùng các đơn vị tham gia dự án
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”
EVNNPT tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
EVNNPT yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 11 và hoàn lưu bão

Gắn bó gần 20 năm, độc giả gọi Tạp chí Gia đình Việt Nam là “ngôi nhà thứ hai”
Nhà báo Hồng Thanh Quang: 'Yêu thương để đoàn kết, đoàn kết để yêu thương'
Lãnh đạo EVNNPT cùng nhiều cán bộ công nhân viên EVNNPT trắng đêm trực ứng phó với bão số 10 (BUALOI)
Các đơn vị truyền tải điện phía Bắc chủ động ứng phó với bão số 9
Chơi guitar trong lúc mổ u não ác tính
Không còn tiền phẫu thuật tim, người đàn ông nghèo xin bác sĩ về nhà chờ chết
EVNNPT yêu cầu các đơn vị triển khai ứng phó với bão số 9 và hoàn lưu bão
Chàng trai bán thận mua iPhone 14 năm trước giờ ra sao?
Đóng điện thành công Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội - tăng cường đảm bảo điện cho Thủ đô Hà Nội
EVNNPT đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định hơn 171,5 tỷ kWh điện trong 8 tháng năm 2025
EVNNPT triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số”
Xem thêm