Thứ hai, 20/05/2024 13:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/06/2015 15:00

Giúp con ăn như thế nào cho đúng trong mùa thi?

Vào mùa thi, nhiều cha mẹ có tâm lý bồi bổ cho con bằng nhiều thực phẩm dinh dưỡng. Khi nào trên bàn ăn cũng có nhiều thức ăn để cho con có thể ăn bất cứ khi nào cảm thấy đói. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đôi khi nhiều cha mẹ chăm con như vậy là phản khoa học. Để con có chế độ dinh dưỡng tốt nhất, có thể tham khảo một vài ý kiến dưới đây.

Thức ăn cần cung cấp đủ năng lượng

Theo Sở y tế tỉnh Ninh Thuận, khoa học tính toán năng lượng cần cho hoạt động học tập là khoảng 40 - 45Kcalo/kg thể trọng/ngày (tương đương với sức lao động vừa) x số ký của cơ thể; nếu phải học hành căng thẳng quá thì năng lượng có thể tăng lên 50 – 60Kcalo/kg/ngày.

Ví dụ một học sinh nam nặng 50kg, đang tập trung ôn thi đại học nên học rất căng thì nhu cầu năng lượng cần đến khoảng 60Kcalo/kg/ ngày x 50kg = 3.000Kcalo/ ngày.

giup-con-an-nhu-the-nao-cho-dung-trong-mua-thi--giadinhonline.vn 1

Chế độ ăn hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thí sinh trong suốt kỳ thi

Cũng không nên tẩm bổ quá nhiều, vì nếu bữa nào cũng ăn quá no, quá bổ, máu sẽ phải tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não làm cho ta dễ buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm xuống.

Thức ăn phải cân bằng và đủ 4 nhóm chất

- Nhóm bột gạo như: cơm, phở, bánh mì, mì tôm… cần cung cấp đạt 60% năng lượng hàng ngày; như ví dụ trên thì nhóm bột, gạo cần 3.000 Kcalo x 60% = 1.800 Kcalo/ ngày, tương đương 450 gam gạo/ ngày.

- Nhóm dầu, mỡ: chiếm khoảng 25% năng lượng hàng ngày. Mỡ từ cá béo tốt hơn mỡ mỡ động vật và mỡ gia cầm thì tốt hơn mỡ gia súc. Dầu thực vật (trừ dầu dừa, dầu cọ) thường có chứa nhiều a-xit béo chưa no dễ tiêu hóa và không làm tăng Cholesterol máu.

- Nhóm đạm: chiếm 15% nhu cầu năng lượng, nhóm này rất cần thiết cho sự tái tạo tế bào, mô và các hoạt động cao cấp của thần kinh nên sẽ có sự lựa chọn kỹ hơn nhưng không nhất thiết phải là “Cao lương, mỹ vị” thì mới là tốt.

- Nhóm chất vitamin, chất khoáng, chất vi lượng, chất xơ: nhóm này không tao ra năng lượng nhưng vô cùng cần thiết cho sự sống và các hoạt động của cơ thể, thiếu một số chất trong nhóm này có thể làm rối loạn hoạt động của cơ thể, dẫn đến bệnh tật và có thể tử vong. Nó đóng góp vào các thành phần của các men để làm chất xúc tác các phản ứng hóa học trong cơ thể, tạo xương, tạo máu, tạo cơ, tạo mô, tạo tế bào… Nhóm này yêu cầu các em nên dùng khoảng 400 – 500 gam rau, đậu, trái cây/ ngày.

Cho con ăn uống khoa học

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ huynh tuyệt đối không để con bỏ bữa trước buổi thi cũng như sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê vì điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần trong quá trình các em làm bài.

Do đó, phụ huynh nên chọn những quán ăn hợp vệ sinh, những món ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, giúp các em tỉnh táo để đặt bút làm bài tốt cho buổi thi tiếp theo.

giup-con-an-nhu-the-nao-cho-dung-trong-mua-thi--giadinhonline.vn 2

Trong những ngày thi, trí não sĩ tử làm việc rất căng thẳng nên cần bồi bổ đầy đủ để khỏe khoắn, tỉnh táo và hào hứng hơn. Nhu cầu này sẽ được đáp ứng khá dễ dàng nếu phụ huynh chọn được nguồn dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.

Chú ý bữa ăn sáng

Nhiều người bị rối loạn lo âu sẽ bỏ bữa ăn sáng. Không được để các con bỏ bữa sáng. Món ăn phù hợp nhất trong hoàn cảnh này là trứng vì nó đầy đủ chất đạm và là nguồn choline tự nhiên tuyệt vời. Nghiên cứu cho thấy nồng độ choline thấp liên quan đến việc lo lắng tăng cao.

Bổ sung thực phẩm giàu omega-3

Cá không chỉ là loại thực phẩm tốt cho tim mà còn là liều thuốc chống trầm cảm hiệu quả. Trong một nghiên cứu, các em học sinh bổ sung 2,5 mg omega-3 một ngày trong 12 tuần đã có ít lo lắng trước kỳ thi so với sinh viên dùng giả dược.

Các chuyên gia y tế thường khuyên chúng ta nên bổ sung omega-3 từ thực phẩm bất cứ khi nào có thể. Loại cá cung cấp nhiều omega-3 là cá hồi, cá cơm, cá mòi, và hến.

Ăn gì khi căng thẳng?

Theo Thanh niên, hầu hết con người lo lắng và khó chịu khi họ đói. Khi các em lo lắng, lượng đường trong máu giảm. Điều tốt nhất phải làm trong lúc này là chọn một món ăn nhanh như sô cô la đen, một ly nước lọc hoặc tách trà nóng.

An Nguyên (Tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Vợ nghệ sĩ Đức Tiến: “Gia đình nhỏ của anh cần anh”
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bánh mì chấm sữa đặc – Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Đến nhà chồng cũ thăm con gái, vợ anh nói một câu khiến tôi hổ thẹn
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ, mẹ nam nghệ sĩ tiết lộ những dấu hiệu từng cảnh báo
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Minh Hằng “không kìm được” phải khoe clip con trai đáng yêu “lịm tim”
Tranh cãi Việt Trinh ôm hôn con trai tuổi thanh niên nơi công cộng
Đoàn thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam ra quân làm sạch biển
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Xem thêm