Thứ hai, 15/04/2024 20:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/09/2021 09:00

Gian nan tìm con chữ của trẻ em xã đảo Quan Lạn

Nhiều năm nay các em học sinh ở thôn Tân Lập, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh đều phải vượt biển sang trung tâm xã để theo học con chữ. Hành trình đó với các em là cả sự đấu tranh hàng ngày với khó khăn và nguy hiểm.

Với nhiều bất lợi về vị trí địa lý nên từ trước tới nay con đường học hành của các em học sinh ở địa bàn thôn Tân Lập, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn. Để học được con chữ các em phải đi đò, vượt biển sang trung tâm xã để tới trường.

Hơn thế nữa, các hộ gia đình cư trú ở thôn đa phần đều có cuộc sống khó khăn. Thu nhập chính kinh tế của bà con chủ yếu phụ thuộc vào việc đi biển và đi rừng vì thế nhiều gia đình không đủ điều kiện để cho con cái theo học con chữ.

quang ninh 111

Hàng ngày các em học sinh ở thôn Tân Lập đều phải đi đò nhỏ vượt biển sang trung tâm xã Quan Lạn để theo học con chữ

Bà Lưu Thị Lộc sinh sống ở thôn Tân Lập có cháu đang theo học lớp 7 cho biết: “Ở thôn chỉ có phân hiệu tiểu học, nếu muốn học lên thì các cháu phải vượt biển để sang trung tâm xã theo học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Theo học được con chữ các cháu phải trải qua vô cùng vất vả từ việc đi đò cho tới việc thuê xe để đi học. Nhiều gia đình có con học giỏi nhưng điều kiện kinh tế không có đành chấp nhận cho con cái nghỉ học giữa chừng”.

Chính vì việc đi đò, vượt biển để tới trường kéo theo đó là bao mối nguy hiểm đang diễn ra hàng ngày đối với các em nên tỷ lệ học sinh theo học cứ thế giảm dần khi lên các lớp cao.

“Đò máy thì nhỏ mà phải đi mất gần 30 phút đường biển mới sang được xã. Những ngày mưa ngày gió thì nguy hiểm vô cùng, sóng to gió lớn nhưng các cháu vẫn phải vượt biển để đi học. Nhiều gia đình cũng lo sợ khi cho con cái vượt biển để đi học, thương con thương cháu cũng chỉ biết động viên các cháu cố gắng theo học con chữ”, bà Lộc nói.

quang ninh 1111

Phần lớn các hộ gia đình sinh sống ở thôn Tân Lập đều khó khăn về kinh tế, nhiều con em không đủ khả năng theo học con chữ

Nhiều em học giỏi nhưng điều kiện kinh tế gia đình không có nên đành nghỉ học để đi làm. Nỗi lo sợ trên con đường tới trường cũng như nỗi lo về việc bỏ dở học hành vì thế trở thành nỗi lo chung của nhiều em học sinh ở thôn Tân Lập.

Em Phạm Nguyễn Hải Châu - học sinh lớp 7 tâm sự: “Điều kiện gia đình bố mẹ không có công ăn việc làm ổn định, phụ thuộc tất cả vào những chuyến đi biển của bố. Nhiều lần em cũng nghĩ tới việc bỏ học vì gia đình khó khăn nhưng bố mẹ động viên cố gắng học đến đâu hay tới đó. Em cũng nghĩ phải cố gắng kiên trì vượt biển để tới trường học con chữ. Dù em biết rằng con đường tới trường còn bao gian nan và vất vả nhưng cũng chỉ biết động viên bản thân khắc phục khó khăn vươn lên”.

Chia sẻ thêm những khó khăn mà các em phải đối mặt trên con đườn tới trường, chị Nguyễn Thị Hằng có hai con hiện đang theo học ở trung tâm xã Quan Lạn cho hay: “Những ngày mưa gió hay mùa đông mà có gió mùa thì các em đều phải xin nghỉ học vì biển động sóng to, đò nhỏ không chạy được. Nhiều lần các con đi học hôm trời mưa, gió to là quần áo ướt hết, trời rét các em cũng phải gắng vượt biển để tới trường”.

quang ninh 222

Em Phạm Nguyễn Hải Châu chia sẻ về nỗi vất vả trên con đường theo học con chữ

Chị Hằng cũng cho hay, đa phần con em ở thôn đều không có điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin cho nên nhiều buổi học trực tuyến mùa dịch các em đành phải xin nghỉ.

Về những khó khăn trên con đường tiếp cận con chữ, anh Phạm Lý Hùng, trưởng thôn Tân Lập chia sẻ thêm: “Từ lớp 6 cho tới lớp 12 các em đều phải vượt biển sang trung tâm xã để học. Không kể những ngày nắng, ngày mưa hay những ngày mùa đông gió rét các cháu đều phải bám trụ kiên trì vượt biển đến trường. Đa phần các gia đình đều có điều kiện kinh tế khó khăn nhưng các hộ vẫn cố cho con theo học con chữ”.

Chưa biết đến bao giờ việc đến trường của các em học sinh thôn Tân Lập mới thực sự hết khó khăn. Dù bố mẹ và các em vẫn quyết tâm theo học con chữ đến cùng nhưng niềm tin đó thật mong manh khi các em đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến gần.

V. Hùng  
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Khai trương Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế Hà Nội
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Tôn vinh người lao động trong lĩnh vực làm đẹp
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Dự kiến 3.000 VĐV tranh tài tại giải marathon 'Hành trình về Làng Sen 2024'
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Lễ hội kỷ niệm ngày sinh Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo sở tại Nghệ An
Vinmec - Vinuni - GE Health Care hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế
Xem thêm