Thứ hai, 20/05/2024 10:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/11/2021 18:03

Giải pháp giúp tăng tính chống chịu của hệ thống y tế trước đại dịch COVID-19

Chiều ngày 11/11, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp cùng Novartis Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam: Thực trang và giải pháp” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tính chống chịu của hệ thống y tế trước đại dịch COVID-19.

Hội thảo là cơ hội để các đại biểu chia sẻ thông tin về thực trạng nhập viện và thảo luận về các giải pháp nhằm cải thiện nhập viện hợp lý trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân dựa trên bao phủ Bảo hiểm y tế.

Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Việt Nam hiện có một mạng lưới bệnh viện rộng khắp cả nước với tổng cộng 1.420 bệnh viện được phân theo 3 tuyến: trung ương, tỉnh và huyện; tương ứng 28,5 giường trên 1 vạn dân. Trong thời gian sắp tới, mạng lưới bệnh viện sẽ tiếp tục được nâng cấp, mở rộng quy mô nhằm hiện thực hóa mục tiêu 30 giường bệnh trên 1 vạn dân vào năm 2025 và 32 giường trên 1 vạn dân vào năm 2030.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nhập viện hợp lý trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng nêu rõ: “Cùng với việc mở rộng quy mô, tăng tính sẵn có của dịch vụ bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ, các vấn đề ưu tiên đặt ra đối với hệ thống bệnh viện hiện nay là phải nâng cao chất lượng, giảm quá tải và tăng hiệu quả hoạt động bệnh viện.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý nhập viện hợp lý trong bối cảnh đại dịch COVID-19 sẽ giúp tăng tính chống chịu của hệ thống y tế trước đại dịch và đảm bảo duy trì các dịch vụ chăm sóc y tế cho tất cả các nhóm bệnh khác. Nhất là 20 nhóm bệnh nền có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc COVID-19.

Chia sẻ về suy tim – một trong 20 nhóm bệnh nền có nguy cơ tử vong cao khi đồng mắc COVID-19, TS. BS. Nguyễn Ngọc Quang – Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết, mô hình quản lý bệnh suy tim mới theo khuyến cáo của Hội tim mạch Châu Âu (ESC)/Hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) tại hơn 40 bệnh viện trong cả nước đang từng bước chứng minh hiệu quả trong giảm tỉ lệ nhập viện. Bên cạnh đó, với việc ứng dụng các thuốc điều trị suy tim như ARNI đã làm giảm tới 20% tỉ lệ nhập viện do suy tim và tử vong do tim mạch so với điều trị thường quy.

“Việc tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân suy tim được tiếp cận và sử dụng các thuốc điều trị suy tim hiệu quả như ARNI sẽ giúp tránh bệnh nhân khỏi vòng xoáy nhập viện – xuất viện – tái nhập viện và nguy cơ tử vong”, TS. BS. Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Empty

Các đại biểu thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam

Đề xuất giải pháp nhằm tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam

Đánh giá tổng quan về vai trò của nhập viện hợp lý trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, TS. Nguyễn Khánh Phương – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cũng khẳng định, nhập viện không cần thiết là có thể tránh được bằng những biện pháp phòng bệnh và điều trị hiệu quả, kịp thời ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Dựa trên những thảo luận tại buổi hội thảo, các đại biểu đã thống nhất đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam bao gồm:

- Nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí nhập viện phù hợp để làm công cụ quản lý hiệu quả nhập viện tại Việt Nam.

- Đẩy mạnh việc quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn dân tại tuyến y tế cơ sở nhằm phát hiện và điều trị toàn diện ngay từ đầu cũng như giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, hạn chế chuyển tuyến không hợp lý gây khó khăn trong quản lý dịch bệnh.

- Mở rộng mô hình quản lý bệnh nhân suy tim và ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý được nhiều bệnh nhân hơn và toàn diện hơn.

- Đảm bảo cho các bệnh nhân nói chung, đặc biệt là bệnh mạn tính như suy tim nói riêng được tiếp cận và sử dụng thuốc phù hợp, bao gồm việc tiếp cận thuốc mới được khuyến cáo theo các tài liệu chuyên môn như nhóm ARNI nhằm giúp nhiều bệnh nhân được kiểm soát biến chứng tốt hơn, giảm tải gánh nặng nhập viện điều trị, giảm tử vong cũng như gánh nặng cho hệ thống y tế.

Bà Rachel O’Neale, Tổng Giám đốc Novartis Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đã chuyển chiến lược từ “không Covid-19” sang “sống an toàn với Covid-19”, tôi tin rằng tránh nhập viện bất hợp lý và nâng cao chất lượng điều trị đóng một vai trò quan trọng. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả của hệ thống y tế mà còn kiểm soát dịch về lâu về dài để có thể cứu sống nhiều bệnh nhân nhất có thể, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh lý nền và các bệnh mạn tính như suy tim.”

Kết luận của buổi hội thảo các chuyên gia đã khẳng định tầm quan trọng của việc quản lý hiệu quả nhập viện hợp lý và cần đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp nhằm tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế.

P.V  
  • Tin liên quan
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm