Thứ hai, 30/09/2024 03:27     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 15/07/2014 09:12

Gặp người phụ nữ cắt bỏ ngực để ngừa ung thư

Cô Burns, 46 tuổi, đã quyết định lên bàn mổ vào sáng 16/08/2013 tại Bệnh viện & Trung tâm y tế Sunrise không phải do chẩn đoán y khoa mà là do nỗi ám ảnh từ những kí ức khủng khiếp về cái chết của em gái song sinh.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 16/08/2013, Shiela Burns, trái, trong giây phút xúc động khi các bác sĩ phẫu thuật đến thăm cô, trước khi cô trải qua cuộc phẫu thuật tại bệnh viện Sunrise ở Las Vegas. Shiela gần đây đã được điều trị ung thư vú, cô đã được phẫu thuật cắt bỏ ngực và bắt đầu phẫu thuật thẩm mỹ để tái tạo vú. Chị em song sinh của cô đã qua đời vì căn bệnh này vào năm 2011.

gap-nguoi-phu-nu-cat-bo-nguc-de-ngua-ung-thu--giadinhonline.vn 1

Shiela Burns thường xuyên phải đối mặt với nỗi sợ hãi khi nhớ về những hình ảnh trong kí ức. Máu rỉ ra từ khối u trên ngực và lưng của người em gái song sinh của cô, Sheryl.

Một tháng sau khi em gái song sinh của cô qua đời vào tháng 10/2011, Burns phát hiện một nốt nhỏ ở nách phải, trong mô gần vú bên phải của cô. Quá choáng váng, cô đã đi đến bác sĩ để kiểm tra. Kết quả đều âm tính, nhưng cô đã được đưa tiêm tamoxifen, một loại thuốc được sử dụng để làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Cứ vài tháng, Burns lại trải qua các xét nghiệm trên các mụn mềm. Trong một năm, vẫn không có vấn đề gì. Nhưng vào tháng giêng năm 2013, cô cảm thấy chúng phát triển cứng hơn và lớn hơn. Bác sĩ da liễu của cô, Tiến sĩ Doug Thomas, đã tháo gỡ những lo ngại trong tâm trí của cô bằng việc loại bỏ chúng. Mặc dù vậy, ông nghi ngờ đó là ung thư nên đã gửi nó cho một nhà nghiên cứu bệnh lý học.

gap-nguoi-phu-nu-cat-bo-nguc-de-ngua-ung-thu--giadinhonline.vn 2

Hai chị em Sheryl (trái - đã qua đời) và Shiela (phải)

Phòng ngừa nguy cơ phát triển bệnh

Lo sợ mình sẽ mắc ung thư giống em gái, dù vậy các kết quả xét nghiệm cho thấy cô không có cùng gen ung thư vú âm tính cấp độ 3 như Sheryl. Cô cũng không có đột biến di truyền trong gen BRCA1 hoặc BRCA2 khiến nguy cơ nhiễm ung thư vú cao hơn 87% và ung thư buồng trứng cao hơn 50% so với người thường.

Tích cực hoạt động giúp Burns giảm thiểu nguy cơ ung thư vú, thủ phạm đã tấn công gia đình cô 4 lần. Nhưng điều đó không mang lại một sự đảm bảo.

"Tôi muốn làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn kết cục đau đớn như người em gái song sinh mà tôi vô cùng yêu mến", Burns chia sẻ trước khi phẫu thuật. “Nếu tôi không, qua khỏi thì đó cũng chẳng phải lỗi của ai cả, chỉ là bản thân tôi không thể chống chọi với bệnh ung thư”.

Phẫu thuật mang lại tia hi vọng

Burns chia sẻ, “Bạn sẽ không thể trông đợi điều gì hơn thế, chỉ phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú mới giúp bạn chủ động chống lại ung thư”

Burns đã yêu cầu bật bản nhạc đồng quê "Sweet Home Alabama" trong suốt quá trình diễn ra ca mổ loại bỏ tuyến vú của cô. Vì Burns đã lựa chọn tái tạo tuyến vú, nên bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Josette Spotts của Trung tâm Ung thư toàn diện ở Nevada đã thực hiện phẫu thuật áp dụng kỹ thuật đoạn nhũ tiết kiệm da.

Sau một tháng rưỡi trải qua cuộc phẫu thuật, tóc của Burns đã mọc ra, cơn đau ở lồng ngực đã phần lớn thuyên giảm hơn kể từ lần hóa trị trước đó. Cô đã có thể nằm xuống, ngủ ngon giấc, và cũng có thể nâng cao tay trên đầu.

Mặc dù các thử nghiệm trên mô đã loại bỏ của Burns không cho thấy dấu hiệu của bệnh ung thư, nhưng cô vẫn phải tiến hành xạ trị trong vài tuần tại nơi các hạch ung thư lần đầu tiên được phát hiện.

"Tôi đã nói với bác sĩ của tôi, tôi muốn làm tất cả những gì có thể để đánh bại bệnh ung thư vú", cô nói. "Vì vậy, đó là những gì chúng tôi đang làm".

Phương Vũ (lược dịch từ Dayton Daily News)

Tags:
Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam
Vì sao người trẻ ngày nay thường 'mong manh' hơn thế hệ trước?
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại
Xem thêm