Thứ hai, 30/09/2024 05:19     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/07/2014 11:07

Áo mưa chứa chất gây ung thư

Mùa mưa đến, áo mưa vẫn là sản phẩm tiện lợi mà mọi người thường dùng để chống chọi với diễn biến thất thường của thời tiết. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra áo mưa có chứa chất gây ung thư.

Mới đây, Cơ quan giám sát của Liên minh EcoWaste, Philippines cho biết, áo mưa làm từ chất liệu nhựa PVC có chứa nhiều chất phụ gia độc hại khi thải ra môi trường còn tồn tại lâu hơn tuổi thọ của sản phẩm.

Trong đó, hàm lượng chì có thể gây hại cho não và hệ thần kinh trung ương, đồng thời còn phá vỡ các chức năng thông thường của hệ nội tiết.

ao-mua-chua-chat-gay-ung-thu-giadinhonline.vn 1

Ảnh minh họa

Các mẫu thử nghiệm chứa độc chất bao gồm: Áo mưa màu vàng "Tweety Bird" chứa 574 ppm chì; áo mưa học sinh màu vàng nhiễm 243 ppm chì; một loại áo mưa màu vàng "Winnie the Pooh" có hàm lượng chì đạt mức 217 ppm, áo mưa màu vàng "Tweety Bird" có chì chiếm 190 ppm và áo mưa màu xanh "Mickey Mouse" chiếm 164 ppm chì.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe, học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi.

Đồng thời đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra các sản phẩm mà con cái đang sử dụng và nhắc con vệ sinh tay kỹ sau khi chơi và trước khi ăn.

Cách đây không lâu, báo chí cả nước đồng loạt đăng tải thông tin áo mưa chứa chất formaldehyde. Chất này có nguy cơ xâm nhập qua đường mũi, miệng, gây bệnh bạch cầu, ung thư cho trẻ em.

ao-mua-chua-chat-gay-ung-thu-giadinhonline.vn 2

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, formaldehyde được sử dụng trong sản xuất nhựa, áo mưa, công đoạn hồ trong ngành dệt và điều chế các hoá chất công nghiệp.

Chất này cực kỳ độc hại, dễ tan trong nước nên có thể ngấm vào da, dễ bay hơi trong không khí nên có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp khi hít phải.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hoá (Trường ĐH Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi tiếp xúc với formaldehyde nó có thể gây độc cấp tính.

Ở nồng độ thấp, nó có thể gây phồng rộp giác mạc, cay niêm mạc mắt, đỏ mắt, kích ứng mũi và họng, gây chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi và ho. Ở nồng độ cao, formaldehyde có thể gây cảm giác buồn nôn, khó thở, ngạt thở. Và hiện chỉ có thể đo nồng độ formaldehyde qua các phương pháp kiểm tra qua dung dịch.

Còn nếu áo mưa nhiễm chì, theo các chuyên gia càng nguy hại hơn. Chì là kim loại nặng có độc tính cao với não, có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng, nhất là đối trẻ em.

Những trẻ em tiếp xúc với chì bị nhiễm độc thì da xanh tái, bởi chì đã ức chế sự tổng hợp Hemoglobin, dẫn đến các em ấy thiếu máu. Ngộ nhiễm độc chì làm suy giảm trí tuệ, lùn, khả năng học kém, rối loạn tư duy.

Trẻ em hay bú tay, hay chùi tay vào miệng có nguy cơ nhiễm chì cao gấp 4-5 lần so với trẻ bình thường.
Để tránh nguy hại cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo thay vì mua các loại áo mưa rẻ tiền, bạn nên chọn cho mình những chiếc áo mưa có chất lượng để luôn mang theo khi đi ra ngoài.

Để hạn chế các chất độc hại, nhất là formaldehyde có trong áo mưa hãy giặt qua vài lần nước rồi phơi ngoài không khí.

Tags:
Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam
Vì sao người trẻ ngày nay thường 'mong manh' hơn thế hệ trước?
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại
Xem thêm