Thứ sáu, 17/05/2024 09:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 24/10/2020 08:30

Gần 1,3 triệu lao động Việt Nam thất nghiệp, cao nhất trong 10 năm qua

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã khiến cho gần 1,3 triệu lao động Việt Nam thất nghiệp. Con số này đạt ngưỡng cao nhất trong 10 năm qua.

Lao động thất nghiệp tại Việt Nam tăng cao kỷ lục

Từ tháng 4 - 9/2020, Anphabe đã thực hiện kết hợp 4 khảo sát trực tuyến với 71.460 người đi làm, 8 phỏng vấn nhóm lãnh đạo và 30 phỏng vấn HR chuyên sâu để có những góc nhìn đa chiều về tình hình thị trường lao động hậu Covid-19.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, 40% doanh nghiệp Việt Nam thừa nhận chi phí trả công lao động là gánh nặng lớn nhất tại thời điểm này do Covid-19.

Trong 6 tháng kể từ khi Covid-19 bắt đầu, có tới 51% nguồn nhân lực bị ảnh hưởng bởi các hình thức cắt giảm mạnh tay. Cụ thể, 37% người lao động bị giảm lương, 32% nhân sự bị mất việc, 11% nhân viên tại các công ty bị chuyển từ vị trí toàn thời gian sang lao động tự do, thời vụ,...

lao dong that nghiep

Gần 1,3 triệu lao động Việt Nam thất nghiệp (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, tính đến Quý 2/2020, Việt Nam có gần 1.3 triệu lao động thất nghiệp, cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Bức tranh cắt giảm trong 6 tháng đầu năm chưa từng có tiền lệ, diễn ra không chỉ ở những ngành ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 như du lịch, hàng không, ẩm thực nghỉ dưỡng hay ô tô, phụ tùng... mà còn ở cả các ngành có cơ hội phát triển như Bảo hiểm, Nông nghiệp hay IT…

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, xu hướng “tinh giảm nhân lực theo lộ trình” vẫn diễn ra một cách chủ động để giảm thiểu chi phí trước những biến động khó lường sắp tới.

Xu hướng chuyển đổi nghề nghiệp

Song song với việc cắt giảm nhiều doanh nghiệp nhanh chóng chủ động thay đổi để thích ứng, khảo sát của Anphabe ghi nhận 6 xu hướng chuyển đổi đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ. Cụ thể:

- Làm việc từ xa: Trong tháng giãn cách, 50% người đi làm thực hiện làm việc tại nhà. Đây sẽ trở thành xu thế, vì tính tới tháng 8/2020, khi chính phủ không còn bắt buộc, 30% doanh nghiệp vẫn đang thực hiện hình thức làm việc từ xa.

- Thay đổi yêu cầu về công việc và năng lực: Khi cắt giảm nhân viên hoặc không tuyển thay thế, doanh nghiệp sẽ thay đổi hoặc thuyên chuyển nội bộ các nhân viên còn lại để đảm bảo vận hành suôn sẻ. Cùng với việc tích cực thay đổi cách thức kinh doanh tất nhiên những yêu cầu mới về công việc và năng lực với người đi làm cũng sẽ thay đổi.

- Tái cấu trúc theo hướng phẳng và gọn: 33% đáp viên cho biết doanh nghiệp bắt đầu thực hiện quá trình này quyết liệt hơn và trong thời gian tới con số này sẽ tăng lên 39%.

- Đẩy nhanh chuyển đổi số: Covid-19 chính là yếu tố thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết, giúp thay đổi nhanh chóng nhiều thói quen công nghệ trong tổ chức cũng như quyết tâm đầu tư mạnh mẽ hơn cho công nghệ.

- Học tập trực tuyến: Vừa phục vụ được nhiều người và giúp giảm chi phí, nên đây chắc chắn sẽ là một bình thường mới.

- Đẩy mạnh phát triển thị trường mới: Cái khó ló cái khôn, nhiều công ty đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để tạo ra doanh thu theo cách mới. Ví dụ, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của nhiều nhãn hàng FMCG trên những kênh bán hàng trực tuyến thay vì chỉ có mặt ở chợ hay siêu thị trước kia, hay taxi công nghệ và các công ty bán lẻ giới thiệu dịch vụ đi chợ hộ khá thành công…

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Cuộc khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đo lường sức hấp dẫn Thương hiệu nhà tuyển dụng của 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề với sự tham gia của 71.460 người đi làm có kinh nghiệm cho thấy, Vinamilk tiếp tục được bình chọn là Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2020.

Đặc biệt, trong năm thứ 8 này lần đầu tiên Anphabe vinh danh 10 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực Hạnh Phúc 2020.

Tuấn Khanh  
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp giữ quán quân PCI
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
Công bố PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc, Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu
Tặng chuyến du lịch Hawaii cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate
Xuất hiện gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Xem thêm