Thứ ba, 07/05/2024 12:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 20/04/2020 10:30

Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Chúng ta cần chiến đấu virus Corona với lòng từ bi”

Sự bùng phát của loại virus khủng khiếp này cho thấy những gì xảy ra với một người có thể sớm ảnh hưởng đến mọi người khác. Nhưng nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng một hành động từ bi có thể giúp đỡ rất nhiều người.

Có đôi khi bạn bè nhờ tôi giúp đỡ một số vấn đề trên thế giới bằng cách sử dụng một số “sức mạnh kỳ diệu”. Tôi luôn nói với họ rằng Đạt Lai Lạt Ma không có sức mạnh ma thuật. Nếu tôi có sức mạnh đó, tôi sẽ không cảm thấy đau chân hay đau họng nữa. Tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta trải nghiệm cùng nỗi sợ hãi, cùng hy vọng, cùng những điều không chắc chắn.

Từ quan điểm của Phật giáo, mỗi chúng sinh đều được làm quen với bể khổ và ràng buộc bởi sinh – lão – bệnh – tử. Nhưng là con người, chúng ta có khả năng sử dụng tâm trí của mình để chinh phục sự tức giận, hoảng loạn và tham lam.

duc dai la lat ma Giadinhvietnam

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Hãy cố gắng nhìn mọi thứ một cách thực tế và rõ ràng, không để cơn giận hay nỗi sợ hãi lấn át. Nếu một vấn đề có giải pháp, chúng ta phải nỗ lực để tìm ra nó; nếu không, chúng ta không cần phải lãng phí thời gian nghĩ về nó.

Những người theo đạo Phật tin rằng toàn bộ thế giới phụ thuộc lẫn nhau. Đó là lý do tại sao tôi thường nói về trách nhiệm cộng đồng. Sự bùng phát của loại virus khủng khiếp này đã chỉ ra rằng những gì xảy ra với một người có thể sớm ảnh hưởng đến mọi người khác. Nhưng nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng một hành động từ bi hoặc mang tính xây dựng, dù làm việc trong bệnh viện hay chỉ thực hiện giãn cách xã hội đã có khả năng giúp đỡ nhiều người.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, tôi đã cầu nguyện cho người dân Trung Quốc và mọi nơi khác trên thế giới. Bây giờ chúng ta có thể thấy rằng không ai miễn dịch với virus này. Tất cả chúng ta đều lo lắng về tương lai, cả nền kinh tế toàn cầu và cá nhân chúng ta. Nhưng cầu nguyện chưa đủ.

Cuộc khủng hoảng này cho thấy tất cả chúng ta cần sống có trách nhiệm ở mọi nơi. Chúng ta hãy biết ơn các bác sĩ và y tá đã can đảm đánh cược tính mạng mình để cứu sống bệnh nhân, biết ơn nền khoa học thực nghiệm đang nỗ lực giải quyết tình trạng này và bảo vệ tương lai toàn cầu khỏi những mối đe dọa như vậy.

Trong thời điểm đáng sợ này, điều quan trọng là chúng ta phải nghĩ đến những thách thức lâu dài và tương lai dài hạn của thế giới. Hình ảnh về thế giới của chúng ta từ không gian cho thấy rõ ràng rằng không có ranh giới thực sự trên hành tinh xanh của chúng ta. Do đó, tất cả chúng ta phải chăm sóc, nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu và các thế lực phá hoại khác. Đại dịch này đóng vai trò như một lời cảnh báo rằng chỉ khi toàn cầu chung tay góp sức, phối hợp, chúng ta mới đủ sức mạnh chiến đấu với những thách thức mà chúng ta phải đối mặt.

Chúng ta cũng phải nhớ rằng không ai thoát khỏi bể khổ và dang rộng tấm lòng với những người khác thiếu nhà cửa. Cuộc khủng hoảng này cho thấy chúng ta không tách biệt với nhau ngay cả khi chúng ta sống xa nhau. Do đó, tất cả chúng ta có trách nhiệm ban phát lòng từ bi và sự giúp đỡ.

Là một Phật tử, tôi tin vào thuyết vô thường. Cuối cùng, đại dịch này sẽ qua, như những cuộc chiến tranh và các mối đe dọa khủng khiếp khác đã qua trong đời tôi. Chúng ta sẽ có cơ hội để xây dựng lại cộng đồng toàn cầu như chúng ta đã làm nhiều lần trước đây. Tôi hy vọng rằng mọi người luôn an toàn và giữ bình tĩnh. Tại thời điểm này, điều quan trọng là không được đánh mất hy vọng và sự tin tưởng vào những nỗ lực đóng góp từ rất nhiều con người.

-> Đức Phật chỉ 2 điều mang lại niềm vui và hạnh phúc ngay lập tức

Thùy Linh (Theo Time)  
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm