"Đổi mới SGK chất lượng là trên hết, khẩn trương nhưng phải chắc chắn"
Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra trong cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào sáng ngày 30/5 vừa qua.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ GDĐT trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) thời gian qua, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên và các tầng lớp nhân dân trên tinh thần cầu thị, khoa học.
Tuy nhiên, "Tinh thần là phải bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn", Phó Thủ tướng lưu ý.
Tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho biết hiện nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa đang được triển khai hết sức tích cực, nỗ lực cao nhất để có thể triển khai chương trình, sách giáo khoa mới vào năm học 2018-2019 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với lãnh đạo Bộ GD-ĐT sáng 30/5. (Ảnh: VGP)
Trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2019 – 2020.
“Chương trình, SGK mới phải bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo chương trình mới, đồng thời tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên và bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và điều chỉnh phương pháp dạy học chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để giáo viên làm quen dần với những điểm mới chứ không chờ đến khi có chương trình mới, SGK mới.
- Tin liên quan