Thứ ba, 21/05/2024 01:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/10/2014 11:43

Đọc sách cho trẻ: Đọc thế nào cho đúng?

Đọc sách cho bé là một trong những thú vui của việc làm cha mẹ. Đó luôn là khoảng thời gian đặc biệt và dễ thương giữa cha mẹ và con của mình. Đọc cho trẻ nghe giúp chúng tăng vốn từ ngữ, trí tưởng tượng, đọc và kỹ năng ngôn ngữ chung.

Tầm quan trọng của việc đọc sách

Trẻ cần học cách liên kết ký tự in với ý nghĩa ngoài đời của từ đó. Những đường ngang, chấm và vòng tròn trên trang giấy đều mang một ý nghĩa nào đó. Để giải thích những ý nghĩa đó sẽ tốn rất nhiều thời gian để trẻ làm quen dần dần.

Những chữ in xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta. Mọi xã hội đều dựa vào ngôn ngữ để giao tiếp bằng lời và chữ in. Người lớn có vấn đề với đọc hiểu thường gặp nhiều khó khăn vì rất nhiều phần trong cuộc sống hàng ngày phụ thuộc vào khả năng đọc. Đọc hiểu bắt đầu từ khi sinh ra. Và luôn hoàn thiện hơn cùng sự phát triển của trẻ.

doc-sach-cho-tre-doc-the-nao-cho-dung-giadinhonline.vn 1

Biểu lộ sự hào hứng trên mặt khi đọc cho trẻ

Khi nào nên đọc sách cho trẻ?

Mem Fox, một tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng nói rằng việc tập đọc cho trẻ khi trẻ đã đến trường gần như là một việc làm đã quá trễ.

Đọc sách cho bé nghe ngay từ trong bụng mẹ có một số lợi ích giúp não trẻ phát triển sự liên kết giữa những tế bào thần kinh.

Đọc giúp trẻ phát triển những liên kết tình cảm vốn sẽ theo trẻ trong cả cuộc đời sau này. Nếu bạn đọc cho trẻ từ trước khi trẻ ra đời, việc nuôi con sau này sẽ dễ dàng hơn.

Đọc sách cho bé nghe khi còn trong bụng mẹ cũng là cách giúp người cha kết nối với con của họ. Giọng trầm của họ khác với giọng của bạn nhưng con bạn sẽ quen dần khi bé sinh ra.

Để ý sự chuyển động của trẻ khi bạn đọc. Thường sẽ có phản ứng lại giọng đọc từ cha mẹ và đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy rằng trẻ có thể nghe thấy bạn.

Từ khi sinh ra, đọc có thể là hoạt động thường ngày mà cả những người làm cha mẹ và trẻ đều thích. Mặc dù con của bạn có thể không hiểu bạn nói gì, trẻ vẫn sẽ nhận biết âm điệu của giọng nói bạn.

Khi người lớn đọc cho trẻ, họ ngầm nói với trẻ rằng “con rất quan trọng” , đây vốn là một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất mà chúng ta, những người làm cha mẹ có thể dành cho con cái mình.

Đọc sách cho trẻ thế nào là tốt nhất?

Bố mẹ nên biểu lộ nhiệt huyết và tập trung vào câu chuyện cùng với giọng kể của mình thay vì nghĩ về việc mình có đang đọc cho trẻ nghe theo cách "tốt nhất", "đúng nhất" hay không.

Để ý giọng điệu và độ cao của giọng. Hầu hết các cha mẹ đọc cho trẻ với giọng giống như hát với nguyên âm và từ được cường điệu lên.

Nhiều sách dành cho trẻ em bao gồm điệp từ và âm điệu trong câu chuyện. Nếu có tình tiết hài hước trong câu chuyện, hãy nhập tâm và giúp trẻ hiểu được tình tiết đó.

Đừng nghĩ rằng bạn phải bám vào câu chuyện, điều đó không bắt buộc. Các tác giả chuyện thiếu nhi muốn cha mẹ vượt ra ngoài lề câu chuyện, thêm vào những mẩu chuyện nhỏ của riêng họ. Ví dụ như hỏi trẻ: “Con nghĩ con chó đang làm gì ở đó?” và đi ra ngoài lề theo câu trả lời của trẻ.

Tìm một chỗ thoải mái, trên giường, trên ghế bành, trên thảm, hay bất cứ chỗ nào bạn cảm thấy thoải mái để bạn có thể tập trung vào việc đọc càng nhiều càng tốt.

Biểu lộ sự hào hứng trên mặt khi đọc cho trẻ. Mắt và miệng bạn cũng ảnh hưởng nhiều không kém giọng đọc của bạn. Nếu bạn trông có vẻ chán và có vẻ như việc đọc này là một công việc, trẻ thường sẽ nhận ra ngay.

Chọn sách mà cả bố mẹ và trẻ đều thích. Trẻ con thường thích đọc một câu chuyện lặp lại nhiều lần. Lý do khá đơn giản, chúng thích cảm giác biết trước việc gì sẽ diễn ra và giống như chúng ta, chúng đơn giản là thích nó. Có thể điều đó là hay với trẻ, nhưng nó rât nhàm chán với các bậc cha mẹ khi mà họ phải đọc một câu chuyện 100 lần. Cố gắng khích lệ trẻ tìm hiểu những câu chuyện khác và hãy thường xuyên mua sách mới.

Cần nhớ rằng phải luôn cầm sách thẳng đứng, đọc từ trái qua phải, lật từng trang một, biết đâu là khởi đầu, đoạn giữa và đoạn cuối của một cuốn sách là những kỹ năng trẻ cần phải học. Vì vậy, hãy làm mẫu cho trẻ thật đúng.

Cố gắng không cường điệu hay nhấn mạnh giọng của bạn quá nhiều. Nó sẽ làm giảm hiệu quả của những đoạn phải nhấn mạnh như một phần ly kỳ nào đó của câu chuyện.

Thùy Chi

Tags:
  • Tin liên quan
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Công bố DDCI Thanh Hóa 2023: Huyện Hoằng Hóa và Sở Công thương dẫn đầu
Thanh Thúy: 'Vợ chồng tôi có lúc giận nhau, nhưng sẽ không ly hôn'
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Phát hiện những dấu hiệu này khi tiêm meso coi chừng 5 biến chứng
Trung tâm Giải pháp nghe nhìn công nghệ cao: Giải pháp âm thanh, hình ảnh cho trường học, sự kiện
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Bùng nổ sự kiện giới thiệu The Pathway - “huyết mạch phồn hoa” nơi phố biển Sầm Sơn
Càng ăn chay chị em càng 'yêu' hăng say?
Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town
Nhà ở vừa túi tiền gần như đã “biến mất” ở các thành phố lớn
Vợ nghệ sĩ Đức Tiến: “Gia đình nhỏ của anh cần anh”
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bánh mì chấm sữa đặc – Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Đến nhà chồng cũ thăm con gái, vợ anh nói một câu khiến tôi hổ thẹn
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ, mẹ nam nghệ sĩ tiết lộ những dấu hiệu từng cảnh báo
Xem thêm