Thứ ba, 21/05/2024 04:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 14/03/2020 17:53

Điều tra hành trình di chuyển của bệnh nhân 34

Công an Bình Thuận sẽ điều tra hành trình di chuyển của bệnh nhân 34 mắc Covid-19 do những biểu hiện không trung thực trong khai báo, đặc biệt bệnh nhân này được đánh giá có nồng độ virus cao dễ lây lan.

Điều tra hành trình di chuyển của bệnh nhân 34

Theo Đại tá Đào Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, cơ quan này đã vào cuộc điều tra hành trình của bệnh nhân thứ 34 mắc Covid-19.

Đại tá Nghĩa cho hay: “Công an đã đến những nơi có thông tin bệnh nhân này đã tiếp xúc để điều tra. Đã có điều tra sơ bộ, chúng tôi đang kiểm tra lại để báo cáo cho Tỉnh ủy".

Bên cạnh đó, ông Đình Viết Hùng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, bệnh nhân thứ 34 khai nhận có tiếp xúc với hơn 40 người. Ngành y tế tiếp tục làm việc với bệnh nhân này để người này cung cấp thêm.

mac covid

Bệnh nhận 34 có hành trình di chuyển phức tạp và nguy cơ lây bệnh cao (Ảnh minh họa)

Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế cho biết bệnh nhân thứ 34 khai rất ít thông tin về những người đã tiếp xúc, nên cơ quan này đã đề nghị công an vào cuộc xác minh.

Bệnh nhân thứ 34 là nữ doanh nhân kinh doanh vật liệu xây dựng tại TP Phan Thiết. Ngày 22/2, đoàn của bà gồm 19 người (3 người Bình Thuận) từ sân bay Tân Sơn Nhất quá cảnh ở sân bay Incheon (Hàn Quốc) 3 giờ trước khi sang New York (Mỹ)

Ngày 25/2, nữ doanh nhân bay từ New York sang Washington D.C (Mỹ) tham quan, du lịch.

Đến 29/2, người này bay từ Washington D.C sang Qatar trên chuyến bay Qatar Aiways QR708 lúc 15h45. Khoảng 18h45 cùng ngày, bà bay về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay Qatar Aiways QR974. Đến Tân Sơn Nhất vào lúc 6h ngày 2/3, sau đó nữ doanh nhân được xe riêng chở về nhà tại TP Phan Thiết.

Theo điều tra dịch tễ của CDC ngày 10/3, nữ doanh nhân này khai trong thời gian từ Mỹ trở về đến lúc nhập viện vào ngày 9/3 chỉ ở nhà và đến công ty. Nữ doanh nhân này khai chỉ tiếp xúc với 17 người gồm thành viên trong gia đình, nhân viên và lái xe.

Tuy nhiên, sau khi nữ doanh nhân được công bố dương tính với Covid-19, hãng thiết bị vệ sinh cao cấp Nhật Bản TOTO chi nhánh TP.HCM đã thông báo đóng cửa vì có nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân này. Sau đó, 2 trong 4 nhân viên kinh doanh của hãng có tiếp xúc với bệnh nhân 34.

Đến trưa 14/3, đã có 10 người nhiễm Covid-19 liên quan đến bệnh nhân thứ 34.

CDC Bình Thuận cho biết thêm, tính đến sáng 14/3, có 203 người thuộc diện F1, hơn 700 người thuộc diện F2. Trường hợp F1 được cách ly tập trung 3 điểm: Trung đoàn Bộ binh 812 ở La Gi, Trường Quân sự tỉnh ở xã Tiến Thành và Bệnh viện Lao ở TP Phan Thiết. Riêng những trường hợp đã có kết quả âm tính với Covid-19 được cho về cách ly tại nhà.

Bệnh nhân số 34 siêu lây nhiễm do nồng độ virus cao

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng nguyên nhân bệnh nhân 34 lây nhiều người do vừa về từ vùng dịch, bệnh khởi phát, nồng độ virus cao.

"Nồng độ virus của bệnh nhân cao, bệnh trong thời kỳ khởi phát nên cơ thể thải virus mạnh. Người tiếp xúc gần hít phải giọt bắn nhỏ hoặc dịch tiết của người này dễ lây bệnh", bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam nhận xét trường hợp bệnh nhân 34.

Đến ngày 14/3, bệnh nhân 34 đã lây cho 8 người tiếp xúc gần và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm.

benh-nhan-34-6882-1584171797

Có 10 trường hợp nghi lây nhiễm từ bệnh nhân 34

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại TP HCM phân tích, bệnh nhân 34 lây nhiễm nhiều còn do tiếp xúc gần với nhiều người trong giai đoạn bắt đầu triệu chứng bệnh. Bệnh nhân từ Mỹ về ngày 2/3, ngày 5/3 có triệu chứng ho, sốt nhưng đến 9/3 mới vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận khám và cách ly.

"Đúng như cảnh báo, bệnh nhân về từ nơi có dịch, không cách ly sớm khi mới phát hiện triệu chứng mà vẫn đi khắp nơi gặp nhiều nguồn, sẽ là nguồn lây lớn cho gia đình, đồng nghiệp, cộng đồng", bác sĩ Khanh phân tích.

Hoàng Sơn (T/h)  
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Xem thêm