Thứ bảy, 04/05/2024 17:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/09/2022 11:33

Điều gì xảy ra khi dừng uống rượu bia?

Mặc dù bỏ rượu là một quá trình rất dài, nhưng cảm giác đạt được và những tác động tích cực lên cơ thể sau khi bỏ rượu sẽ khiến bạn nhận ra sao không cai sớm hơn.

Bác Vương từ trước đến nay đều có thói quen uống rượu, nhưng gần đây đột nhiên xuất hiện triệu chứng đau dạ dày. Sau khi đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày do uống rượu, muốn cải thiện phải ngưng uống rượu trong thời gian dài.

Với sự giúp đỡ của gia đình, bác Vương đã giảm dần tửu lượng và cai rượu thành công. Sau đó, bác nhận thấy toàn bộ cơ thể được đổi mới hoàn toàn.

Vậy uống rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể? Điều gì xảy ra với cơ thể sau bỏ rượu?

Uống rượu gây tổn thương tim mạch

Nhiều người sẽ có biểu hiện đỏ bừng mặt, hưng phấn sau khi uống rượu, nguyên nhân chủ yếu là do huyết áp trong cơ thể chúng ta tăng lên do rượu làm tăng gánh nặng cho tim mạch và mạch máu não. Theo thời gian, bệnh tim, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, huyết khối và các bệnh khác sẽ theo sau.

cai ruou Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Rượu làm hỏng gan

Rượu bia có tác dụng gây độc cho gan, nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài, chất độc tích tụ trong gan sẽ khó đào thải ra khỏi cơ thể, dẫn đến người nghiện rượu tiến triển thành bệnh gan hoặc xơ gan, thậm chí dẫn đến suy gan, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Uống rượu gây loãng xương

Cuối cùng, uống rượu có thể dẫn đến sự xuất hiện của bệnh loãng xương. Uống lâu ngày có thể khiến cơ thể suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến loãng xương.

Vì vậy, những người nghiện rượu lâu năm phải ngừng uống càng sớm càng tốt để duy trì sức khỏe thể chất. Một số ý kiến cho rằng, sau khi cai rượu, cơ thể đã thay đổi đáng kể, vậy thực hư chuyện gì đã xảy ra?

Ngừng uống rượu trí nhớ được cải thiện

Thay đổi đầu tiên là trí nhớ sẽ được cải thiện. Uống rượu trong thời gian dài có thể làm tê liệt các tế bào não, dẫn đến suy giảm trí nhớ. Sau khi kiêng, ảnh hưởng của rượu đối với cơ thể sẽ giảm dần.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh trở lại

Rượu đốt cháy niêm mạc dạ dày của chúng ta, vì vậy nhiều người uống bị trào ngược axit và ợ chua sau khi uống. Sau khi bỏ rượu, điều cảm nhận rõ ràng nhất các triệu chứng như trào ngược axit, chướng bụng cũng sẽ biến mất.

Cơ thể trở nên sảng khoái

Bạn sẽ cảm thấy cơ thể trở nên sảng khoái. Uống rượu bia sẽ làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, từ đó gây ra những tổn thương nhất định cho tim mạch và mạch máu não. Các triệu chứng như tim đập nhanh, chóng mặt, mờ mắt đều là triệu chứng của việc sử dụng rượu mãn tính.

Sau khi cai rượu, lưu lượng máu trở lại bình thường, hệ tuần hoàn và khả năng cung cấp máu của cơ thể cũng sẽ được tăng cường. Điều này làm cho cơ thể chúng ta cảm thấy sảng khoái, các triệu chứng như hồi hộp và chóng mặt sẽ dần biến mất.

cai ruou Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Giấc ngủ cải thiện khi cai rượu

Khi mới cai rượu, hệ thần kinh não bộ sẽ xuất hiện một cảm giác hưng phấn nhất định. Tuy nhiên, sau một thời gian, tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc,… sẽ được cải thiện.

Ngừng uống rượu sẽ béo lên

Rượu giải phóng rất nhiều calo trong quá trình trao đổi chất khiến cơ thể chúng ta béo lên. Sau khi cai, chức năng trao đổi chất sẽ trở lại bình thường, cân nặng sẽ dần trở lại mức bình thường.

Làm thế nào để bỏ rượu đúng cách?

Có hai loại người thường xuyên uống rượu, một là những người nghiện rượu và thích cảm giác say. Còn lại là nhu cầu công việc, phải uống để xây dựng quan hệ. Dù là kiểu người nào, nếu uống lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể.

Đối với những người cần nó cho công việc, cần tuân thủ nguyên tắc uống càng ít càng tốt. Bạn có thể bổ sung trái cây và vitamin C đúng cách trước uống để giảm tác hại cho cơ thể. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein khi uống rượu bia để bảo vệ gan của bạn.

Sau khi uống nên uống các loại thuốc bảo vệ gan, bổ gan càng sớm càng tốt, đồng thời uống các thực phẩm hỗ trợ giải rượu để cơ thể bớt tổn thương.

Những người nghiện rượu nên giảm dần tửu lượng từ nhiều đến ít, cuối cùng là cai nghiện rượu hoàn toàn.

Đầu tiên, cần có sự giám sát. Sau một thời gian uống rượu đã hình thành thói quen, bạn rất khó bỏ thói quen này. Vì vậy, cần có người nhà, bạn bè xung quanh giám sát việc cai rượu, nhằm đạt được mục đích cai rượu nhanh hơn.

Thứ hai, lựa chọn thực phẩm thay thế để giải tỏa “cơn thèm rượu”. Khi nghiện rượu, người ta khó kiềm chế được việc muốn uống rượu, suy nghĩ của họ thường vượt qua lý trí. Vì vậy, chúng ta có thể tìm các giải pháp thay thế rượu để giúp chúng ta bỏ rượu.

Thực phẩm như cà phê, trà và sữa có thể được sử dụng để thay thế cho rượu. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những món ăn vặt yêu thích để thay thế.

-> Điều gì xảy ra khi vừa hút thuốc vừa lái xe?

T. Linh  
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Xem thêm