Thứ ba, 17/09/2024 14:08     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Sau một thời gian lực lượng công an chính quy về cơ sở, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương đã có những chuyển biến tích cực, các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm rõ rệt.

Mô hình "tự quản" độc đáo ở từng cơ sở

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, cán bộ chiến sĩ công an chính quy khi về nhận nhiệm vụ tại cơ sở đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp tình hình thực tiễn để phục vụ nhân dân.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Thiếu tá Chu Đức Anh - Trưởng Công an xã Văn Xá (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) cho biết, ngay sau khi được phân công nhận nhiệm vụ vào tháng 7/2019, anh cùng đồng đội đã nhanh chóng bắt nhịp ngay vào công việc, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Cụ thể, nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, mô hình hay trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, giải quyết các chuyên đề phức tạp như an toàn giao thông, cờ bạc, trộm cắp, ma tuý.... được lực lượng công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả.

"Đối với một số đối tượng có tiền án, tiền sự, dễ có khả năng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lực lượng công an xã tiến hành một số biện pháp như gọi hỏi, răn đe, cảm hóa giáo dục. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuần tra ban đêm phòng ngừa tội phạm tại các thôn, xóm và phân công cán bộ trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các vụ việc", Thiếu tá Chu Đức Anh chia sẻ.

Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự ở địa bàn cũng được lực lượng công an xã tích cực triển khai. Một số mô hình tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Theo Trưởng Công an xã Văn Xá (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), mô hình "Dòng họ tự quản" được triển khai thông qua việc vận động thực hiện các tiêu chí về công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự; phòng, chống bạo lực, bạo hành gia đình được thực hiện rất hiệu quả.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua lắp đặt hệ thống Camera giám sát với 36 mắt trên các tuyến đường tại xã Văn Xá được nhân dân địa phương ủng hộ tích cực. Hệ thống camera an ninh giúp phát hiện kịp thời kẻ xấu, kẻ gian, đấu tranh xử lý tội phạm, ngăn chặn đối tượng phạm tội.

Trưởng Công an xã Văn Xá cho biết, cùng với hệ thống camera có sẵn của các hộ gia đình, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn đã tạo thành một hệ thống rộng khắp. Khi có vụ việc về an ninh trật tự xảy ra, lực lượng công an xã có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy tìm và bắt giữ đối tượng gây án nhanh chóng; kịp thời ngăn chặn đối tượng phạm tội thông qua hình ảnh trực tiếp ghi lại.

Hết lòng phục vụ nhân dân

Bên cạnh việc làm tốt công tác nắm tình hình, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại cơ sở; Công tác quản lý hành chính, quản lý nhân hộ khẩu... cũng được lực lượng công an xã chính quy thực hiện nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, giảm thời gian, công sức, chi phí cho nhân dân.

Trong công tác thực hiện dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử vừa qua, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng công dân”, lực lượng công an xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng không quản ngày đêm tiến hành rà soát, bổ sung thông tin, làm sạch dữ liệu hồ sơ công dân trên hệ thống cơ sở quốc gia về dân cư.

Đại uý Nguyễn Văn Giáp - Trưởng Công an xã Hoàng Tây (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) cho biết, do xác định ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đối với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số quốc gia nên Công an xã Hoàng Tây đã chủ động, tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã Hoàng Tây thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 cấp xã (do chủ tịch UBND xã là tổ trưởng); tổ công tác thực hiện Đề án 06 ở các thôn trên địa bàn.

Để thực hiện tốt các bước, các khâu trong quy trình cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID cho người dân trên địa bàn, cán bộ, chiến sỹ công an xã đã tập trung làm trước một bước công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm các nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng theo độ tuổi lao động, học sinh sinh viên, trung tuổi, cao tuổi và nhóm đối tượng thường xuyên sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh…

Cụ thể, Công an xã Hoàng Tây tích cực, chủ động thông báo rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng, mạng xã hội, nhóm Zalo, Facebook của các hội, nhóm đồng môn, đồng ngũ, đồng hương đi học tập, làm xa để nhiều người cùng biết và thực hiện.

“Công an xã cũng đã xây dựng một số nhóm Zalo tổ công tác thực hiện Đề án 06 của các thôn, đăng tải những video clip hướng dẫn trực quan để người dân dễ hình dung, dễ làm theo những thao tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử”, Trưởng Công an xã Hoàng Tây chia sẻ.

Khi có lịch đặt máy cấp tài khoản định danh điện tử tại địa phương, Công an xã Hoàng Tây sẽ tiến hành thông báo rộng rãi trước 5-7 ngày trên hệ thống truyền thanh và các trang Fanpage để mọi người dân đều nắm được, từ đó chủ động sắp xếp thời gian, công việc đến đăng ký lịch làm định danh điện tử.

Đồng thời, các cán bộ phụ trách sẽ lập danh sách chi tiết số điện thoại của từng công dân để tổ công tác thực hiện Đề án 06 các thôn có thể gọi điện, hướng dẫn công dân đến điểm gần nhất để kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Bằng những nỗ lực không mệt mỏi với tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân nên lực lượng công an xã chính quy đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện Đề án của Chính phủ "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06). Qua đó, tỉnh Hà Nam là địa phương xếp thứ nhất cả nước về hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện từ ngày 20/4/2023 và là đơn vị có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ 14 tuổi trở lên cao nhất toàn quốc.

Nhóm PV  
Điểm tựa an ninh trật tự cơ sở: (Kỳ 2): Mô hình
Điểm tựa an ninh trật tự cơ sở: (Kỳ 1) Những chiến sĩ tiên phong tại
Nỗi buồn
Người dân Hà Nội vất vả vệ sinh phòng dịch sau đợt lũ lớn
Cựu chiến binh lập bảo tàng hơn 5.000 hiện vật để tri ân đồng đội
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ:
Xem thêm