Thứ ba, 10/09/2024 15:24     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Nhiều vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở được lực lượng công an xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, trở thành "điểm tựa" vững chắc cho nhân dân địa phương.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại các địa phương, tính đến hết quý I/2022, công an 63 tỉnh, thành phố đã bố trí 48.320 cán bộ Công an xã tại 8.873 xã, thị trấn (đạt tỉ lệ 100% các xã, thị trấn trên toàn quốc, trung bình mỗi xã bố trí khoảng năm cán bộ Công an xã, thị trấn chính quy).

Qua ghi nhận thực tiễn, lực lượng công an xã chính quy đã và đang phát huy tốt vai trò tiên phong, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại cơ sở.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2024) và 19 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2024), Gia đình Việt Nam xin trân trọng đăng tải loạt bài: Điểm tựa an ninh trật tự cơ sở.

Kỳ 1: Những chiến sĩ tiên phong tại "điểm nóng"

Từ khi được bố trí đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng công an xã chính quy đã khẳng định rõ bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực sự trở thành lực lượng tiên phong, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh trật tự, góp phần tích cực trong xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở.

Kiên quyết trấn áp tội phạm

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Trung tá Phạm Đức Dũng - Trưởng Công an xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chia sẻ, do nắm rõ về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư, các đối tượng nổi cộm trên địa bàn nên ngay khi có sự việc xảy ra, lực lượng Công an xã luôn là lực lượng có mặt sớm nhất, cùng phối hợp với các lực lượng khác điều tra, khám phá, xử lý vụ việc được thuận lợi nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở được lực lượng công an xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, trở thành "điểm tựa" vững chắc về an ninh trật tự tại địa phương.

Cụ thể, khoảng 17h ngày 04/9/2023, Công an xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) nhận được tin báo của công dân Nguyễn Thị T. (SN 1992, trú tại thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) về việc có một nam thanh niên có biểu hiện say rượu cầm một can xăng 05 lít và 01 bật lửa gas tự ý xông vào nhà chị T. đe doạ, chửi bới khiến chị T. và người nhà hoang mang, lo sợ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tá Phạm Đức Dũng – Trưởng Công an xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã trực tiếp báo cáo sự việc lên chỉ huy Công an huyện Kim Bảng để xin ý kiến chỉ đạo đồng thời tập hợp lực lượng, phân công chuẩn bị các phương tiện, vật dụng gồm 01 chăn tẩm nước, 02 bình chữa cháy và nhanh chóng di chuyển xuống hiện trường.

Sau khi có mặt tại hiện trường, đối tượng đang ngồi dưới sàn nhà phòng khách gần cửa chính có thái độ bất thường, một tay ôm bình xăng 05 lít, một tay cầm bật lửa gas màu đỏ vung vẫy doạ nạt chị T. và thách thức lực lượng chức năng.

Nhằm kéo dài thời gian, Trưởng Công an xã Thanh Sơn vừa tìm cách khuyên nhủ, vận động đối tượng vừa tiến hành hội ý nhanh để phân công lực lượng gồm 06 người chia làm 03 mũi tiếp cận.

Ngay sau đó, Thượng tá Trịnh Minh Hoàng - Trưởng Công an huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) đã có mặt tại hiện trưởng để chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Công an huyện phối hợp với Công an xã Thanh Sơn bao vây, phong toả xung quanh khu vực và lên phương án khống chế đối tượng.

Đến khoảng 18h30 phút cùng ngày, đối tượng kích động xách bình xăng từ trong nhà đi qua cửa ngách trèo lên bờ tường sát nhà hàng xóm chửi bới, thách thức lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Khi lực lượng Công an thuyết phục đối tượng bình tĩnh, đối tượng một tay đổ xăng xuống sân nhà hàng xóm của chị T. hướng tới lực lượng Công an huyện Kim Bảng đang bao vây phong toả, tay kia cầm bật lửa bật lên châm vào miệng can xăng rồi ném về phía lực lượng chức năng rồi nhanh chóng chạy vào nhà.

Thấy thời cơ thuận lợi, Trung tá Nguyễn Thế Hùng - cán bộ Công an xã Thanh Sơn nhanh chóng áp sát bờ tường nhảy vọt qua tường lao vào nhà qua cửa chính phối hợp cùng Trung tá Phạm Đức Dũng - Trưởng Công an xã Thanh Sơn từ bên ngoài cầm bình chữa cháy xịt vào trong nhà để hỗ trợ.

Khi tiếp cận thấy đối tượng đang ngồi bệt gần cửa ra vào tay cầm bật lửa bật 02 phát dí xuống nền nhà, Trung tá Nguyễn Thế Hùng đã nhanh chóng lao đến, dũng cảm dùng chân phải đá văng bật lửa trên tay đối tượng, quật ngã rồi kéo văng đối tượng ra khỏi khu vực có xăng để tránh nguy hiểm.

Cùng lúc này, lực lượng Công an huyện Kim Bảng cũng lao vào phối hợp cùng Trung tá Nguyễn Thế Hùng khống chế, áp giải đối tượng ra khu vực an toàn. Quá trình điều tra, xác định đối tượng là Dương Quốc Huy (SN 1992, trú tại xã Kim Bình, TP Phủ Lý, Hà Nam).

Hết lòng "vì nhân dân phục vụ"

Một trong những câu chuyện cảm động từ sự nỗ lực và tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" của các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là hành trình giúp đỡ người dân tìm lại người thân sau 35 xa xứ được lan toả nhiều người biết đến và hết lòng cảm phục.

Ngày 25/10/2022, Công an xã Thanh Sơn nhận được thông tin của bà Lê Thị Hạnh (72 tuổi) và người con trai đã hơn 35 năm xa xứ, không còn nhớ chính xác địa chỉ quê quán, chỉ nhớ mang máng người thân lúc đó ở tỉnh Hà Nam Ninh nay là tỉnh Hà Nam.

Bà Hạnh kể năm 1987 do kinh tế khó khăn bà cùng mẹ vào Tây Nguyên lập nghiệp. Do thời gian đó chưa có thiết bị kết nối thông tin nên việc liên lạc còn rất khó khăn. Từ đó đến nay bà Hạnh đã mất liên lạc với những người thân.

Năm 2015, mẹ bà Hạnh do tuổi cao sức yếu đã qua đời và nguyện vọng cuối cùng của cụ là tìm được chị em của cụ. Ngày giữa năm 2022 bà Hạnh đã đứng trước vong linh của mẹ cầu xin lần này đi và mong tìm được quê hương, tìm được người thân của mẹ.

Bà Hạnh tâm sự, từ nhiều năm trước gia đình bà đã cố gắng tìm đến những địa điểm khi xưa để tìm kiếm người thân nhưng chưa có kết quả, tuổi đã cao mong mỏi duy nhất được trở về nơi trên rau cắt rốn của mình để tìm lại những người thân ruột thịt và bà con họ hàng nên đã tìm về xã Thanh Sơn nhờ các cán bộ, chiến sĩ công an giúp đỡ.

Trung tá Phạm Đức Dũng - Trưởng Công an xã Thanh Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chia sẻ, khi biết được những tên mà bà Hạnh cung cấp, trong đó có tên cụ Lê Thị Kiện, cụ Lê Thị Hơn, cụ Lê Văn Dình các cụ khoảng gần 100 tuổi nên chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ rà soát những người có tên trên địa bàn.

"Rất may mắn khi nhập đăng nhập những tên tên mà bà Hạnh cung cấp lên Hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia thì đã hiện lên tên người mà bà Hạnh cung cấp. Bằng mọi biện pháp, chúng tôi nhanh chóng xuống địa bàn và tìm đến gặp các cụ Lê Thị Kiện (101 tuổi), cụ Lê Thị Hơn (93 tuổi, cùng ở thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn, Kim Bảng, Hà Nam) để xác minh và xác thực thông tin và họ đúng là thân nhân đã thất lạc của bà Hạnh", Trung tá Phạm Đức Dũng nhớ lại.

Nhóm PV  
Điểm tựa an ninh trật tự cơ sở: (Kỳ 2): Mô hình
Điểm tựa an ninh trật tự cơ sở: (Kỳ 1) Những chiến sĩ tiên phong tại
Nỗi buồn
Người dân Hà Nội vất vả vệ sinh phòng dịch sau đợt lũ lớn
Cựu chiến binh lập bảo tàng hơn 5.000 hiện vật để tri ân đồng đội
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ:
Xem thêm