Thứ ba, 07/05/2024 15:37
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 08/08/2021 06:30

Điểm danh 9 thực phẩm "vàng" giúp đôi mắt sáng khỏe

Để sở hữu đôi mắt sáng khỏe, bên cạnh vệ sinh và bảo vệ đôi mắt, bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất vitamin A, các chất Omega- 3 vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Chúng ta thường tin rằng, lão hóa thị lực là điều đương nhiên và hoàn toàn không thể tránh khỏi, nhất là trong thời đại mà mỗi người đều phải tiếp xúc với ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại… một cách thuờng xuyên và liên tục. Nhưng theo khoa học, một lối sống lành mạnh có thể giúp phòng đáng kể các nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho đôi mắt, giúp mắt luôn sáng khỏe.

mat 1

Thực phẩm tốt nhất cho mắt (Ảnh minh họa)

Cá giúp mắt sáng khỏe, đẹp hơn

Cá là loại thực phẩm đứng đầu danh sách này vì đây là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 vô cùng dồi dào. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, dầu cá có thể ngăn chặn chứng khô mắt gây ra do sử dụng điện thoại, máy tính trong thời gian dài.

Nếu cá không phải là món ưa thích của bạn, các viên uống bổ sung dầu cá cũng là một sự lựa chọn tốt bạn. Lượng dầu dồi dào trong ruột và mô cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích…

Rau bina, rau xanh giúp cải thiện thị lực

Empty

Ảnh minh họa

Để cải thiện thị lực phải thường xuyên ăn rau bina cùng với các loại rau xanh khác như cải xoăn. Trong rau bina có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt.

Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím và zeaxanthin góp phần phát triển thị giác. Cách ăn rau bina tốt nhất là uống một cốc nước rau bina tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt rất giàu vitamin C, vitamin E - đây là các chất chống oxy hóa được khuyên dùng để chống lại các dấu hiệu lão hóa mắt gây ra do tuổi tác. Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C mà bạn có dễ dàng tìm kiếm và bổ sung như chanh, cam, bưởi.

Khoai lang

Ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện rất nhiều các chứng bệnh về mắt như: khô mắt, giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, tăng nhãn áp và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân vi khuẩn, virus.

Empty

Ảnh minh họa

Trong khoai lang có rất nhiều vitamin A và beta-caroten (hai chất dinh dưỡng không thể thiếu cho mắt). Ngoài ra, khoai lang còn chứa một lượng dồi dào vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương và kali, vitamin B6 ngăn ngừa huyết áp cao, hạn chế bệnh tim mạch. Thêm vào đó khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng giảm triệu chứng khó tiêu, táo bón ở cả người lớn và trẻ em.

Cà chua giúp bảo vệ võng mạc mắt.

Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Đu đủ giúp bảo vệ đôi mắt

Trong đu đủ chứa thành phần dinh dưỡng tăng đề kháng và bảo vệ cho đôi mắt bạn.

Empty

Ảnh minh họa

Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể.

Bơ rất tốt cho đôi mắt

Bơ cũng rất tốt cho đôi mắt. Trong bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Chúng cũng chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C, và E cần thiết để thị lực tốt và để bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Nước rất quan trọng đối với đôi mắt

Empty

Ảnh minh họa

Nước chiếm khoảng 70% trọng lương cơ thể và phân bố ở tất cả các cơ quan. Vì vậy, việc uống đủ nước hàng ngày là điều tối quan trọng để giữ sức khỏe thật cân bằng và ổn định. Đối với sức khỏe của mắt, việc uống nhiều nước có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước, làm giảm các triệu chứng khô mắt gây nên lão hóa.

Cà rốt giúp đôi mắt sáng khỏe hơn

Cà rốt thuộc nhóm thực phẩm màu cam, chứa hàm lượng Beta-Carotene có thể chuyển đổi thành Vitamin A khi tiêu hóa. Beta-Caroten mặc dù có trong nhiều loại củ quả khác nhưng ở cà rốt có hàm lượng cao nhất.

Empty

Ảnh minh họa

Khi đường ruột tiêu hóa cà rốt, cơ thể sẽ hấp thu một lượng vitamin A nhất định, giúp kích hoạt Rhodopsin – hoạt chất hóa học nhạy cảm trong võng mạc, có chức năng quy định tầm nhìn ánh sáng. Hoạt chất này có tác dụng đặc biệt, giúp hỗ trợ tầm nhìn cho mắt vào ban đêm.

-> 11 thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mùa dịch COVID-19

Xem thêm: Thói quen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Xem thêm