Chủ nhật, 19/05/2024 04:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/12/2019 15:39

Đến năm 2050, Việt Nam sẽ là quốc gia siêu già

Ước tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ là quốc gia siêu già. Già hóa dân số nhanh khiến Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Nâng cao vai trò, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người người cao tuổi

Nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và chia sẻ các kết quả chính từ Nghiên cứu dọc về Người cao tuổi và Sức khỏe Người cao tuổi tại Việt Nam, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA - Nhật Bản) và Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD - Việt Nam) tổ chức Hội thảo "Nâng cao vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng" với sự tham dự của 70 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi Giadinhvietnam (3)

70 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự hội thảo.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và bằng chứng về già hóa dân số, tình trạng sức khỏe người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại châu Á và Việt Nam. Thảo luận vai trò, trách nhiệm và khả năng tham gia của cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: “Ở Việt Nam, chúng ta đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Hiện nay số người trên 65 tuổi chiếm 8,3% dân số. Theo nhận định của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Nếu như ở các nước phát triển, quá trình chuyển đổi từ già hóa dân số sang dân số già phải mất hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm thì ở Việt Nam, các nhà nhân khẩu học dự báo con số này chỉ khoảng 17-20 năm.

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi Giadinhvietnam (1)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (giữa) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số.

Ước tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ là quốc gia siêu già. Già hóa dân số nhanh khiến Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe cũng như vấn đề an sinh xã hội dành cho người cao tuổi trong thời gian tới”.

Nói về thực trạng người cao tuổi ở Việt Nam hiện nay, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh, cán bộ UNFPA cho biết: Theo kết quả nghiên cứu, 70% người cao tuổi có ít nhất 2 bệnh, 14% người cao tuổi gặp khó khăn trong các hoạt động sống hàng ngày cần được hỗ trợ. Số người cao tuổi gặp ít nhất một loại khó khăn trong sinh hoạt hành ngày tăng từ 28% ở người 60 - 69 tuổi lên hơn 50% ở người 80. Gần 50% người cao tuổi không có thẻ bảo hiểm y tế,…

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi Giadinhvietnam (2)

Bên cạnh đó, trên thực tế, số hộ gia đình ngày càng nhỏ, số lượng gia đình 3 - 4 thế hệ giảm dần. Xu hướng thanh niên nông thôn di cư ra đô thị mạnh mẽ dẫn tới tình trạng già hóa dân số nông thôn. Gần 30% người cao tuổi sống một mình hoặc chỉ sống cùng vợ, chồng cũng là người cao tuổi hoặc cháu dưới 10 tuổi.

Dự báo năm 2019, 4 triệu người cao tuổi có nhu cầu cần được hỗ trợ, năm 2049 con số có thể lên đến khoảng 10 triệu người trong khi đó chỉ có 2% người chăm sóc được đào tạo cơ bản, hệ thống cán bộ hướng dẫn hạn chế về trình độ.

Vì vậy, để thích ứng với quá trình già hóa dân số, Việt Nam cần có chiến lược sức khỏe và thúc đẩy già hóa khỏe mạnh trong suốt vòng đời, tập trung vào chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc phòng ngừa, phối hợp chăm sóc y tế và chăm sóc phi y tế (chăm sóc xã hội), nhấn mạnh vào chăm sóc tại nhà và tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, xây dựng chính sách, kế hoạch về dịch vụ và phân bổ ngân sách theo các cấp và các ngành để đảm bảo người cao tuổi tiếp cận được dịch vụ phù hợp đồng thời phát triển nguồn nhân lực và lao động hợp lý, đầy đủ và được đào tạo để đáp ứng nhu cầu chăm sóc đa dạng của người cao tuổi.

Theo Ths. Lương Quang Đảng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Dân số), ngành Dân số đang có đội ngũ cộng tác viên dân số tại các thôn, xóm, bản, làng, hoàn toàn có thể trở thành đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không chuyên hoặc bán chuyên tại các cộng đồng.

-> Bệnh viện Lão khoa Trung ương khám tư vấn miễn phí cho hơn 200 người cao tuổi

PV  
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
Xem thêm