Chủ nhật, 19/05/2024 06:38
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/11/2019 09:07

Bệnh viện Lão khoa Trung ương khám tư vấn miễn phí cho hơn 200 người cao tuổi

Sáng ngày 09/11/2019 tại Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp cho hơn 200 Hội viện Hội người cao tuổi phường Phương Mai, quận Đống Đa.

Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp là một trong chuỗi những chương trình thiện nguyện thường niên do Bệnh viện tổ chức với sự phối hợp giữa các khoa/phòng và các bác sĩ chuyên gia của Bệnh viện.

Benh vien lao khoa trung uong Giadinhvietnam

TS. BS. Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, TS. BS. Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp một trong những hoạt động thiết thực của Bệnh viện hưởng ứng Ngày phòng, chống Đái tháo đường thế giới 14/11.

TS. BS. Nguyễn Trung Anh cho biết thêm, Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi (NCT) hiện nay bệnh cũng có xu thế trẻ hóa ở người trung tuổi và trẻ tuổi, bệnh ĐTĐ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, cắt cụt chi, suy thận và có nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên 50% các trường hợp ĐTĐ có thể dự phòng được nếu người bệnh nắm vững kiến thức chăm sóc bản thân.

Hiện nay, NCT ngoài mắc các bệnh ĐTĐ còn hay mắc kèm theo nhiều bệnh mạn tính khác như: Tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, loãng xương, thoái hóa khớp… phải uống nhiều loại thuốc cùng một lúc có nhiều trường hợp khó kiểm soát bệnh, gây nhiều biến chứng. Vì vậy, điều trị bệnh cho NCT cần có cái nhìn toàn diện, kiến thức tổng hợp, phương án điều trị tùy từng trường hợp cụ thể.

Benh vien lao khoa trung uong 1 Giadinhvietnam

PGS.TS. BS. Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng khoa Cơ, Xương, Khớp chia sẻ tại Chương trình

Chia sẻ tại Chương trình, PGS.TS. BS. Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng khoa Cơ, Xương, Khớp cho biết: Trong Chương trình khám sức khỏe này các bác NCT được khám, sàng lọc phát hiện sớm bệnh ĐTĐ và được tư vấn phát hiện một số bệnh cơ, xương, khớp, nếu những ai biết mình bị mắc bệnh ĐTĐ sẽ được tư vấn cách phát hiện sớm các biến chứng, theo dõi đường máu, cách ăn uống, tập luyện khoa học phù hợp với sức khỏe NCT, cách tự theo dõi và điều trị tại nhà. Việc chăm sóc và điều trị phải được liên tục, toàn diện một cách phù hợp nhất ”.

Benh vien lao khoa trung uong 3 Giadinhvietnam

Quang cảnh Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp cho Hội viện Hội người cao tuổi phường Phương Mai, quận Đống Đa

Đại diện Hội Người cao tuổi phường Phương Mai, bác Trương Quốc Khánh, Chủ tịch Hội gửi lời cảm ơn đến Đảng ủy, Ban Giám đốc, lãnh đạo các Khoa/Phòng của bệnh viện, Chương trình khám, tư vấn cho NCT trên địa bàn phường Phương Mai của Bệnh viện Lão khoa Trung ương là hành động rất thiết thực, thể hiện sự quan tâm và phối hợp rất chặt chẽ giữ Ủy Ban nhân dân phường và Bệnh viện. Đây cũng là chương trình hết sức ý nghĩa của Bệnh viện hướng tới cộng đồng đặc biệt là NCT, giúp NCT chúng tôi biết được tình trạng sức khỏe của mình nắm vững được những kiến thưc cơ bản nhằm sớm phát hiện đái tháo đường, tiền đái tháo đường để nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh đái tháo đường cho chính bản thân mình…

Benh vien lao khoa trung uong 2 Giadinhvietnam

Quang cảnh Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp cho Hội viện Hội người cao tuổi phường Phương Mai, quận Đống Đa

Tại Phòng tư vấn huyết áp và bệnh đái tháo đường bác Trương Văn D, 62 tuổi địa chỉ Khu tập thể E5 phường Phương Mai chia sẻ, mặc dù đã đo huyết áp ở nhà các chỉ số huyết áp thường 134/87 mmHg nhưng hôm nay đo tại bệnh viện lại tăng 147/91 mmHg. Tuy nhiên với sự tư vấn nhiệt tình của BS.Dương Thị Hồng Lý, Khoa Khoa Nội tiết – Cơ xương khớp cho biết, chỉ số của bác Nhung lên cao như vậy là do một số nguyên nhân như đo huyết áp khi sau hoạt động với cường độ mạnh hoặc xuất phát từ tâm lý lo sợ, hồi hộp khi đi khám bác sĩ, khiến tim đập nhanh hơn và tăng áp lực lên thành mạch máu.

Đặc biệt ở NCT thường có hội chứng tăng huyết áp “áo choàng trắng” là tình trạng huyết áp tăng cao ≥ 140/90mmHg khi đo tại các cơ sở y tế nhưng lại bình thường khi kiểm tra ở nhà. Chẩn đoán xác định nhờ vào máy đo huyết áp lưu động (ABPM) 24 giờ. BS.Dương Thị Hồng Lý, Khoa Khoa Nội tiết – Cơ xương khớp cũng cho rằng đây là hiện tượng rất bình thường ở NCT.

BS.Dương Thị Hồng Lý cho biết thêm, trên thực tế, bác sĩ có thể góp phần giúp cải thiện hội chứng này bằng cách gây dựng lòng tin, sự sẻ chia với bệnh nhân, tạo ra môi trường giao tiếp thoải mái, vui vẻ. Nhờ vậy, người bệnh sẽ không còn cảm thấy lo âu, bồn chồn và tăng huyết áp áo choàng trắng cũng biến mất.

Tại Chương trình Khám, tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường và cơ xương khớp các chuyên gia khuyến cáo việc thường xuyên đo huyết áp là chuyện nên làm, giúp bạn phòng chống hoặc sớm phát hiện bệnh tăng huyết áp. Kỹ thuật đo huyết áp cũng rất đơn giản, không tốn kém và không gây đau đớn, có thể thực hiện tại mọi cơ sở y tế. Đồng thời thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập thể thao đều đặn là cách phòng chống bệnh huyết áp tốt nhất.

PV  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm