Thứ sáu, 17/05/2024 09:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/05/2022 06:30

Đề xuất lương tối thiểu theo giờ: Quyền lợi người lao động được bảo vệ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất các mức lương tối thiểu giờ từ 15.600 đồng tới 22.500 đồng tương ứng 4 vùng, thời gian dự kiến áp dụng từ 01/7.

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%

Triển khai quy định tại Điều 91 của Bộ luật Lao động năm 2019, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã gửi văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo tờ trình và Nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, thời gian lấy ý kiến được các đơn vị triển khai trước ngày 05/6.

Tại dự thảo tờ trình, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định các mức lương tối thiểu tháng tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 180.000 đồng-260.000 đồng) so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Nếu được thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/7), lương tối thiểu theo 4 vùng như sau: Vùng I là 4.680.000 đồng/tháng, vùng II là 4.160.000 đồng/tháng, vùng III là 3.640.000 đồng/tháng và vùng IV là 3.250.000 đồng/tháng.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc xác định mức điều chỉnh lương tối thiểu nêu trên dựa trên cơ sở tăng 5,3% để bảo đảm đủ mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ và tăng thêm 0,7% để cải thiện thêm tiền lương cho người lao động.

ng lao dong theo lao dong

Quy định lương tối thiểu giờ sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi người lao động (Ảnh: Lao Động)

Mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lần đầu tiên quy định mức lương tối thiểu giờ

Về mức lương tối thiểu giờ, quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Các mức lương tối thiểu giờ được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng và thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động.

Đây là cách xác định mức lương tối thiểu giờ được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được các chuyên gia của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khuyến nghị cho Việt Nam áp dụng.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, luật quy định lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo giờ, nên ngoài lương tối thiểu tháng, Chính phủ cần có quy định về lương tối thiểu giờ.

Lương tối thiểu tháng chủ yếu áp dụng cho lao động làm công việc ổn định trong khu vực chính thức. Chính phủ cần quy định lương tối thiểu giờ để mở rộng độ bao phủ, bảo vệ các nhóm lao động làm công việc linh hoạt, bán thời gian cho các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như nhà hàng, siêu thị, quán cà phê....

Với loại hình khác như lương theo tuần, ngày, sản phẩm hoặc lương khoán sẽ do doanh nghiệp lựa chọn quy đổi sang mức lương tháng hoặc giờ, đảm bảo không thấp hơn lương tối thiểu tháng hoặc giờ. Doanh nghiệp không cần thay đổi hình thức trả lương mà chỉ quy đổi ra mức lương tháng hoặc giờ để đối chiếu, kiểm chứng độ tuân thủ quy định của Chính phủ.

Trước đó, tại phiên họp ngày 12/4, Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/ ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Bùi Tam  
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp giữ quán quân PCI
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
Công bố PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc, Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu
Tặng chuyến du lịch Hawaii cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate
Xuất hiện gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Xem thêm