Thứ bảy, 18/05/2024 20:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/02/2023 07:00

Đầu bếp Sài Gòn làm giàu nhờ trang trại nuôi chim trĩ

Bên cạnh việc mang lại nguồn dinh dưỡng cao thì loài chim này còn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho chàng trai đến từ Chợ Lách, Bến Tre.

Nuôi chim trĩ - mô hình mới giúp đổi đời

Không chỉ có một điểm, trang trại nuôi chim trĩ của anh Nguyễn Hồng Quang (41 tuổi), quê tại Chợ Lách, Bến Tre hiện đã được mở rộng ra các tỉnh thành ở miền Tây như Vĩnh Long, Ô Môn, Tiền Giang, Bến Tre...

gia-lap-xuong-gac-bep

Với số lượng con giống ít ỏi ban đầu, anh Nguyễn Hồng Quang đã gây dựng nên hệ thống trang trại chim trĩ hơn 3000 con sau vài năm

Anh Quang cho biết, trước năm 2014 anh là đầu bếp tại một nhà hàng nổi tiếng ở Sài Gòn. Sau khi được thử món thịt và trứng của chim trĩ anh thấy rất ngon và nảy ra ý tưởng mới nên đã quyết định về quê khởi nghiệp cùng bạn bè, mở trang trại nuôi và phối giống chim trĩ trực tiếp.

“Trong quá trình nấu ăn và được tiếp xúc với chim trĩ, tôi nhận thấy thịt chim ngon hơn hẳn thịt gà, vịt. Sau một thời gian tìm hiểu và nhận thấy giá trị dinh dưỡng cũng như tiềm năng kinh tế tốt hơn những con gia cầm khác, tôi đã quyết định thử khởi nghiệp mô hình này. Sau 3 năm, tôi đã có cho mình hơn 3000 con gồm con giống và nuôi lấy trứng, thịt” – anh Quang hồ hởi cho biết.

mon-thit-nguoi
R (1)
R (2)

Bên cạnh việc cung cấp con giống, trại chim trĩ của anh Nguyễn Hồng Quang còn cung cấp chim thịt và trứng chim trĩ đi khắp các tỉnh miền Tây, ra tận miền Bắc.

Ban đầu khởi nghiệp, anh Quang có khoảng 8 cặp con giống được đặt từ những người đi rừng, nhờ họ thuần dùm, sau đó mang về chăm sóc. Vì thế, ban đầu do chim trĩ vẫn còn tập tính hoang dã nên khá nhát, lười đẻ. Để khắc phục điều đó anh Quang cho hay, khi nuôi giống loài này chỉ nên có 1 - 2 người chăm sóc để chim quen hơi, tránh người lạ nhiều gây động chuồng, ảnh hưởng việc sinh sản.

Nói về đặc tính của trứng chim trĩ, anh Quang chia sẻ: “Trứng chim trĩ có ưu điểm dễ hấp thu, phục hồi rất tốt cho những người bị mất sức sau khi sinh, mổ, hoặc người lớn tuổi ăn uống khó tiêu.

Đặc biệt, trứng chim trĩ không tanh vì nó ăn rau xanh rất nhiều, hầu như 70% là rau xanh, trái cây chín và ngũ cốc, 30% còn lại là thức ăn bồi bổ để kích đẻ, sống rất lành mạnh nên thịt chắc và dai ngon".

Về quy trình chuồng trại, anh Quang cho biết, chim trí sống rất đơn giản nên có thể làm chuồng bằng cây gỗ cũ. Nhược điểm của loài chim trĩ là bay cao, dễ mất nên phải rào kín lưới.

Trong tự nhiên, chim trĩ là loài chim di trú nên đề kháng của giống loài này khá cao, có thể kháng gió, kháng lạnh và kháng được bệnh tật của gà nên cơ địa được cho là khoẻ nhất trong các loài gia cầm. Tuy nhiên, chúng dễ bị lây bệnh của gà, vịt, gia cầm khi nuôi chung.

R (3)

Thịt và trứng chim trĩ rất lành tính vì hầu như 70% thức ăn nuôi chim trĩ là rau xanh, trái cây chín và ngũ cốc, 30% còn lại là thức ăn bồi bổ để kích đẻ.

Về quy trình đẻ, nếu có 100 con thì trung bình 1 ngày thu được 70 trứng. Hiện thương lái đang thu mua trung bình 6.000 đồng/trứng, tức lợi nhuận gấp 3 lần so với trứng gà vịt. Đây lại là loài dễ nuôi, rất thích hợp với người lớn tuổi về hưu muốn kiếm thêm lợi nhuận dưỡng già.

Nói về sự khác biệt trên màu vỏ của trứng, anh Phận - người trông coi trang trại tại Vĩnh Long cho biết “Điều này phụ thuộc vào việc hấp thụ thức ăn của từng con mái. Con nào ăn rau nhiều thì đẻ trứng xanh nhiều bởi protein trong rau có liên quan rất nhiều đến chất lượng cũng như vấn đề sinh sản của con mái”.

R

Chim trĩ được coi là món ăn tiến vua bởi tính bổ dưỡng và thơm ngon

Chim trĩ được coi là món ăn ưa thích của mẹ bầu và trẻ em bởi độ béo vừa, thơm ngon và không tanh của nó. Hiện nay, chim trĩ còn được chế biến đa dạng với các món ăn phổ biến như chim trĩ cháo đậu xanh, thịt chim trĩ xé khoai, chim trĩ nấu lá ớt...

Làm giàu từ chim trĩ

Nói về bài toán kinh tế khi nuôi chim trĩ, anh Nguyễn Hồng Quang làm phép tính, một con chim mái trưởng thành nặng từ 1,2 – 1,3kg; chim trống 1,3 – 1,5kg, nuôi tới tháng thứ 7 - 8 sẽ cho trứng.

Một ngày chim trĩ đẻ đều đặn từ 1 - 2 trứng. Một con trung bình khi nuôi ăn và chi phí mướn người trông coi chỉ tốn khoảng 265 đồng.

Bên cạnh đó, một con chim mái trung bình một năm sẽ đẻ từ 50 – 70 quả trứng, nếu chăm tốt có thể đẻ 120 – 180 trứng. Một con giống sẽ gầy được khoảng 4 năm, qua đến cuối năm thứ 3 mới phải tiến hành gầy bầy khác để thay thế. Đến cuối chu kì, chim mái mới bắt đầu ấp trứng, còn bình thường vẫn sẽ đẻ đều, vì vậy việc khan hiếm trứng là rất hiếm khi xảy ra đối với loài chim này.

gia-lap-xuong-gac-bep

Một con chim mái trung bình một năm sẽ đẻ từ 50 – 70 trứng, nếu chăm tốt có thể lên tới 120 – 180 trứng

Anh Quang cho biết thêm, tháng đẻ rộ của loài chim trĩ tại trang trại là qua tháng Giêng, khi trời vừa ấm và kéo dài đến khoảng tháng 7 sẽ ngưng sinh sản để thay lông. Giai đoạn này nếu chăm kĩ thì buồng trứng của con mái sẽ tái tạo tốt, cho ra sản phẩm chất lượng cao.

Với việc chăm sóc tốt, sản phẩm chất lượng, hiện trang trại chim trĩ của anh Quang đang phân phối trứng và thịt cho các nhà hàng, khách sạn và các quán ăn lớn nhỏ trên cả nước.

Trang trại chim trĩ của anh Nguyễn Hồng Quang nhận cung cấp con giống cho bà con có nhu cầu nuôi vệ tinh với mô hình này.

Điều kiện để nuôi vệ tinh: Diện tích chuồng trại trung bình 2m2 cho 5 con và đặc biệt cần người nuôi cố định.

Sau khi chim trưởng thành, trang trại chim trĩ của anh Nguyễn Hồng Quang sẽ hỗ trợ thu mua với mức giá cam kết với điều kiện phải nuôi đúng theo công thức trang trại đã đưa ra.

Số điện thoại liên hệ anh Nguyễn Hồng Quang: 0908 941 297 - 0939.965659

Phùng Thảo  
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Xem thêm