Chủ nhật, 19/05/2024 00:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/12/2017 07:30

Danh ca Chế Linh tìm kiếm “đệ tử chân truyền”

Dành cả cuộc đời để hát Bolero, danh ca Chế Linh thổ lộ, ông chỉ có một ao ước đó là cống hiến giọng hát của mình đến hơi thở cuối cùng để góp phần giữ gìn dòng nhạc này.

Nam danh ca tâm sự, sau nhiều chục năm đi hát, âm nhạc đã trở thành hơi thở của mình, vì thế còn có cơ duyên đi hát ngày nào thì với ông, đó là ngày hạnh phúc. Để gìn giữ đam mê này mà suốt bao nhiêu năm qua, ngày nào cũng vậy, dù có lịch diễn trên sân khấu hay không, Chế Linh vẫn tự “nhốt” mình vào phòng kín để luyện thanh từ hai mươi đến ba mươi ca khúc.

Empty

Sau tiếng vang từ đêm liveshow chung với ca sĩ Thanh Tuyền tại Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua, Chế Linh lại bận rộn chuẩn bị cho đêm liveshow riêng “Con đường xưa em đi” diễn ra vào tối 9/12 tới tại Cung Cá heo Hạ Long (Quảng Ninh)

-> Chế Linh lần đầu kể chuyện tình yêu kỳ lạ của mình trên sân khấu

Có lần đi diễn và lưu trú ở một khách sạn nằm ở khu phố cổ, vì ngại việc luyện giọng của mình nhỡ may làm ảnh hưởng đến các phòng xung quanh, ông bèn thuê một chiếc taxi, sau đó nhờ người lái xe đi đâu đó chờ vài tiếng rồi quay lại. Trong thời gian đó, ông một mình ngồi trong xe miệt mài luyện giọng.

Empty

Giọng ca được mệnh danh “ông vua nhạc vàng” chia sẻ, đến thời điểm này, việc đi hát với ông không phải để kiếm tiền mà là để giải tỏa khao khát được đem tiếng hát của mình, đem dòng nhạc vàng đến gần với khán giả

Cũng bởi luôn đau đáu và tâm huyết với nhạc vàng mà đến thời điểm này, Chế Linh dù chưa nghĩ đến chuyện nghỉ hát nhưng thực sự muốn tìm ra người để truyền dần lại những bí quyết mà ông đúc kết được sau nhiều năm đi hát. Nam danh ca cho biết, thỉnh thoảng vẫn có những đồng nghiệp lớp sau tìm đến ông để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong nghề hát. Lần nào cũng thế, ông cũng sẵn sàng chia sẻ, động viên và đưa ra những lời khuyên cho họ. Chế Linh bảo, khi đó ông đặt mình vào vị trí người truyền “lửa” nghề chứ không phải ca sĩ.

Empty

Đồng hành cùng Chế Linh là những giọng ca đình đám của dòng nhạc vàng như danh ca Phương Dung, ca sĩ Phi Nhung, Randy, Ngọc Ánh, Ngọc Ánh, Bridget, Dương Hồng Loan, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên..

Khi được hỏi nhận định về sự trỗi dậy của nhạc vàng trong thời gian gần đây, Chế Linh chia sẻ, ông rất hạnh phúc khi thấy dòng nhạc này được đón nhận ở mọi tầng lớp. Đặc biệt, có nhiều ca sĩ trẻ bây giờ cũng đi theo dòng nhạc này, đó là niềm ao ước lớn nhất của những người đi trước như ông. Ví như Anh Thơ và Lệ Quyên xuất phát điểm không phải từ nhạc vàng nhưng khi chuyển sang hát các ca khúc ở thể loại này đều thể hiện rất tốt.

“Tôi vẫn nghĩ người có chất giọng tốt, chỉ cần biết nhả chữ, phát âm và đặt cảm xúc của mình vào ca khúc thì sẽ thể hiện tuyệt vời” – Chế Linh tâm sự.

Ngoc Son_600x481

Đêm nhạc có sự tham gia của ca sĩ Ngọc Sơn

Tuy nhiên, nam danh ca cũng bày tỏ mong muốn những người trẻ đam mê với nhạc vàng nên tìm lại những bản thu thanh của các ca sĩ lớp đầu tiên để nghe, học hỏi nhưng không phải để “sao y bản chính” mà tìm ra con đường đi của riêng mình. Bởi lẽ trên thực tế, các bản nhạc vàng đa phần đều buồn, gắn với kỷ niệm của người viết nên phải hiểu, phải thấm thì hát mới ra. Cũng theo Chế Linh, nếu nghĩ hát nhạc vàng để dễ đi diễn và kiếm tiền thì không nên đi theo dòng nhạc này bởi chỉ cần đi một đoạn sẽ thấy chới với và không đủ sức theo.

Chế Linh bày tỏ, nghệ thuật cũng như vườn hoa muôn sắc màu, không nhất thiết phải hoa lan, hoa huệ, hoa hồng… mà có cả hoa dại điểm tô. Vì thế, không nên hà khắc khi phân biệt dòng nhạc này hay dòng nhạc khác, giọng hát này hay giọng hát khác, mà hãy cứ để vườn hoa ấy càng phong phú bao nhiêu, càng đem đến cho người thưởng ngoạn nhiều cơ hội lựa chọn bấy nhiêu.

Video: Ca sĩ Thu Thủy chia sẻ về hôn nhân không hạnh phúc

An Khê  
4 “mảnh” Mắt ngọc sau hơn 20 năm tan rã: Người viên mãn, kẻ lận đận tình duyên
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
NXB Kim Đồng không dùng bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam sau phát ngôn tục tĩu
Thanh Hằng lộ dấu hiệu mang thai, công khai khen chồng nức nở
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Trường Giang tiết lộ 'kiếp nạn' của Ninh Dương Lan Ngọc khi du học Úc
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Em út nhóm Mắt Ngọc từng bị cô lập, phụ tình, khởi nghiệp thảm hại
Mai Tài Phến xuất hiện tại show Mỹ Tâm, vị trí chỗ ngồi gây bất ngờ
NSND Thu Hà: 'Tôi nhận gạch đá đủ xây biệt thự'
Nghệ sĩ Việt đối mặt với chứng rối loạn lưỡng cực: Karik mất 12 năm, Hương Tràm tạm rời showbiz
HH Đặng Thu Thảo hé lộ biệt thự mới toạ lạc ở khu đất “vàng”
Con gái NSND Công Lý: “Thầy cô hỏi bố đâu, tôi nói bố đi tù”
Xem thêm