Chủ nhật, 19/05/2024 04:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/12/2018 14:42

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim trong cơn nguy kịch

Ngày 19/12, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, nơi đây vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, ông Đặng Văn M., 72 tuổi (ngụ tại huyện thới Lai, TP Cần Thơ) được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng quằn quại vì cơn đau dữ dội vùng ngực kèm theo từng đợt nôn ói.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và kiểm tra cận lâm sàng nhanh, kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới. Tình trạng tiên lượng nặng hơn khi bệnh nhân bị rối loạn nhịp chậm (tần số 30 lần/phút), block nhĩ thất hoàn toàn, choáng tim.

IMG_4469

Thạc sĩ, BS Đoàn Thanh Tuấn (Khoa Nội tim mạch – Lão học) cùng ê kíp chạy đua với thời gian để cứu sống bệnh bị nhồi máu cơ tim.

Lúc này, Thạc sĩ, BS Đoàn Thanh Tuấn – Khoa Nội tim mạch – Lão học đã có mặt tại phòng cấp cứu và xin Ban giám đốc được cứu người trước vì thời gian gần như chỉ được tính bằng phút. Yêu cầu đặt ra cho ê kíp là phải lập tức đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhân vừa chính xác vừa chạy đua với “cơn nguy kịch” đang gần kề.

“Ngoài việc được tăng cường cấp cứu tại chỗ, theo dõi sát và sẵn sàng xử lý các biến chứng, chúng tôi đã mạnh dạn đề nghị xin lệnh Ban Giám đốc cứu người trước khi người nhà hoàn thành các thủ tục của bệnh viện”, Bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển lên xe và đẩy vào khu vực phẫu thuật trong khi người nhà bệnh nhân vẫn chưa kịp hoàn tất thủ tục hành chính. Ê kíp thay nhau động viên người nhà rồi bắt tay vào thực hiện cấp cứu.

Tại phòng phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành nong, khai thông nhánh hẹp để mở đường cung cấp oxy cho tim. Sau 30 phút, kết quả chụp kiểm tra lại cho thấy tại vị trí nhánh bị tắc dòng máu đã lưu thông, tình trạng bệnh nhân bắt đầu khá lên. Huyết áp ổn định trở lại, chức năng tim dần cải thiện.

Sau một tuần nằm viện, sức khoẻ ông M. nay đã hoàn toàn bình phục. Ông nói: “Tôi có cảm giác giống như mình đã đi một vòng “cửa tử”, tôi cám ơn các bác sĩ rất nhiều vì đã cứu tôi khỏi vòng tay tử thần trong tích tắc”.

Thạc sĩ, BS Đoàn Thanh Tuấn cho biết, nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Việc chạy đua với thời gian trong cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân.

Đồng thời khuyến cáo mọi người, nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường bệnh nhân nên đến bệnh viện nơi gần nhất để được khám và chẩn đoán kịp thời, bởi với bệnh lý động mạch vành thì thời gian cấp cứu là vàng.

Video: Cần Thơ - Đô thị sông nước đáng sống

Hồng Thắm  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm